Australia bổ sung ngân sách giúp các nước tiếp cận vaccine Covid-19

- Thứ Bảy, 07/11/2020, 19:05 - Chia sẻ
Chính phủ Australia cam kết hỗ trợ các nước Đông Nam Á và Thái Bình Dương, trong đó ó Việt Nam, tiếp cận các loại vaccine Covid-19 an toàn và hiệu quả. Đây là nỗ lực góp phần vào sự hồi phục chung của khu vực sau đại dịch.

Australia đang bảo đảm việc tiếp cận vaccine Covid-19 cho Australia, khu vực Thái Bình Dương và Đông Nam Á thông qua một loạt thỏa thuận mua trước với các nhà sản xuất vaccine và thông qua việc tham gia chương trình đa phương COVAX Facility. Australia vui mừng đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia hưởng lợi của sáng kiến này, dựa trên thành công của Việt Nam trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và vai trò nòng cốt trong việc dẫn dắt ứng phó của ASEAN đối với đại dịch.

Thông qua sáng kiến khu vực về tiếp cận vaccine và an ninh y tế, Chính phủ Australia sẽ cung cấp nhiều gói hỗ trợ, bao gồm cung cấp vaccine an toàn, hiệu quả và hỗ trợ kỹ thuật cho các đối tác khu vực. Australia sẽ hỗ trợ cùng với sự đánh giá của các cơ quan điều hành quốc gia về độ an toàn, hiệu quả và chất lượng của vaccine. Các đánh giá này sẽ được tham vấn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Australia cam kết hỗ trợ các nước Đông Nam Á và Thái Bình Dương, trong đó ó Việt Nam, tiếp cận các loại vaccine Covid-19 an toàn và hiệu quả
Australia cam kết hỗ trợ các nước Đông Nam Á và Thái Bình Dương tiếp cận các loại vaccine Covid-19 an toàn và hiệu quả

“Chúng tôi cam kết cung cấp thêm 500 triệu đô la Úc trong vòng 3 năm cho nỗ lực này, bổ sung vào khoản 23,2 triệu đô la Úc đã cam kết trước đó. Khoản tài trợ mới này sẽ là một đóng góp đáng kể hướng tới việc đáp ứng nhu cầu của các quốc gia khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương” - đại diện Australia cho biết. 

Việc triển khai một chương trình vaccine an toàn và nhanh chóng tại khu vực Thái Bình Dương và Đông Nam Á đồng nghĩa với việc chúng ta có thể trở lại với các hoạt động thương mại, du lịch và đi lại bình thường hơn giữa các đối tác quan trọng trong khu vực.

Nguồn ngân sách bổ sung trên sẽ tăng cường cho sự hỗ trợ của Australia giúp khu vực tiếp cận với vaccine Covid-19, trong đó có Chương trình COVAX Facility và Cam kết trước thị trường (AMC) dành cho các nước đang phát triển. Cho đến nay, Australia đã cam kết 123,2 triệu đô la Úc cho chương trình COVAX Facility để bảo đảm  vaccine cho người dân Australia và giúp giảm giá vaccine cho tất cả các quốc gia. Đồng thời, Australia cũng đã đóng góp 80 triệu đôla Úc cho chương trình AMC phục vụ các nhóm dân số có nguy cơ cao tại các nước đang phát triển.

Hà Hương