Anh hạn chế nước ngoài tiếp quản công ty quốc gia

- Thứ Sáu, 13/11/2020, 00:12 - Chia sẻ
Anh vừa giới thiệu dự luật mới cho phép các bộ trưởng nước này xem xét kỹ lưỡng việc tiếp quản của nước ngoài đối với các công ty được coi là có tầm quan trọng quốc gia.

Theo Sky News, dự luật An ninh quốc gia và Đầu tư sẽ liệt kê 17 lĩnh vực có ý nghĩa chiến lược cần được chính phủ phê duyệt cho các giao dịch. Trong số đó có thể đặc biệt kể tên năng lượng hạt nhân, quốc phòng, trí tuệ nhân tạo, robot và thông tin liên lạc. Các nhà thầu nước ngoài cho các công ty trong những lĩnh vực trên bảo đảm nhận được phản hồi đối với các yêu cầu của họ trong vòng 30 ngày. Yếu tố thông báo bắt buộc này là nỗ lực nhằm trấn an các doanh nghiệp nước ngoài rằng, Vương quốc Anh vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài hậu Brexit. Tháng trước, theo một số nguồn tin, Chính phủ Anh cũng sẽ thành lập “Văn phòng đầu tư” để khuyến khích nước ngoài quan tâm đến các dự án cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, những thách thức trên khá phức tạp do nhu cầu tăng cường giám sát các công ty tiếp quản tài sản có tầm quan trọng chiến lược ngày càng nhiều.

Nguồn: ITN

Được biết, Bộ trưởng Kinh doanh Alok Sharma đã làm việc về các đề xuất trong dự luật mới với Phố Downing nhiều tháng qua. Theo báo chí, dự luật sẽ không xác định các quốc gia riêng lẻ cần quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, một đơn vị chuyên trách sẽ được thành lập để giám sát các giao dịch tiềm năng cho các công ty cũng như tài sản cả về vật chất và trí tuệ.

Dự luật lần đầu tiên được công bố trong bài phát biểu của Nữ hoàng vào tháng 12 năm ngoái, trong đó đề cập đến việc cho phép chính phủ “xem xét kỹ lưỡng các khoản đầu tư và xem xét các rủi ro có thể phát sinh từ việc các bên thù địch giành được quyền sở hữu hoặc kiểm soát các doanh nghiệp hoặc tổ chức và tài sản khác có ý nghĩa an ninh quốc gia”.

Theo cơ chế hiện hành của Luật Doanh nghiệp năm 2002, Chính phủ Anh có thể can thiệp khi hoạt động sáp nhập và mua lại làm tăng bất kỳ mối quan tâm cụ thể nào về lợi ích công cộng, bao gồm cả an ninh quốc gia.

Linh Anh