Phiên họp toàn thể thứ Nhất, Đại hội đồng AIPA 41:

AIPA đang ở tuyến đầu, thúc đẩy nỗ lực đạt mục tiêu của ASEAN

- Thứ Ba, 08/09/2020, 14:49 - Chia sẻ
Phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ Nhất, Đại hội đồng AIPA 41, do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức, diễn ra trưa nay, 8.9, Chủ tịch Hạ viện Malaysia Datuk Azhar Azizan Harun nêu rõ, tuy chúng ta đang thời điểm khó khăn, nhưng ông tin tưởng và hy vọng, khu vực ASEAN sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phát triển mạnh mẽ hơn. Theo ông, đây là lúc cần tập trung vào nhiệm vụ đã thực hiện bấy lâu nay, đó là tin tưởng vào sự đại diện của nghị viện các nước thành viên AIPA nhằm thúc đẩy sự phát triển của ASEAN, vì lợi ích của người dân.

Chủ tịch Hạ viện Malaysia phân tích: Trước những biến động về chính trị, kinh tế của khu vực và thế giới, lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN - tổ chức được thành lập từ năm 1967, cho thấy, cần đặt trong bối cảnh phù hợp để hiểu rõ hơn tại sao ASEAN được thành lập cũng như mục đích, sự hợp tác trong ASEAN và mối quan hệ lồng ghép giữa ASEAN và AIPA. Đây là khu vực rất đa dạng về văn hóa, chính trị, xã hội, kinh tế, tôn giáo. Ra đời vào thời điểm khu vực đang phải đối mặt với những thách thức chung, ASEAN được thành lập để hình thành sức mạnh tập thể, vượt qua sự yếu kém của cả khu vực và từng tiểu khu vực. Điều này có thể thấy trong ý tưởng thành lập của 5 nước thành viên đầu tiên (Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore) đã quyết tâm để có thể thúc đẩy phát triển kinh tế, tiến bộ xã hội, phát triển văn hóa, xây dựng khu vực hòa bình và ổn định.

Chủ tịch Hạ viện Malaysia Datuk Azhar Azizan Harun Phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ Nhất, Đại hội đồng AIPA 41.
Ảnh: Quang Khánh

Chủ tịch Hạ viện Malaysia cũng khẳng định, kể từ khi thành lập, AIPA đã thúc đẩy phát triển khu vực ASEAN thông qua hợp tác liên nghị viện. Chủ đề của Đại hội đồng AIPA 33 là một trong những ví dụ rõ ràng cho thấy, AIPA nỗ lực giải quyết tất cả quan ngại và thúc đẩy sự phát triển của khu vực ASEAN. Các vấn đề rất đa dạng từ vấn đề Biển Đông, cũng như nỗ lực của khu vực chống rửa tiền. “AIPA hiện đang ở tuyến đầu để có thể thúc đẩy nỗ lực, đạt mục tiêu của cộng đồng ASEAN”, Chủ tịch Hạ viện Malaysia nói.

Theo Chủ tịch Hạ viện Malaysia, tầm nhìn và sự tin tưởng của AIPA vào vai trò của nghị viện các nước thành viên ASEAN thực sự được nhấn mạnh rất rõ. Đây giống như cơ chế của người dân giữa các quốc gia để thúc đẩy mục đích do ASEAN đặt ra. Việc sử dụng ngoại giao nghị viện cả về hình thức và nội dung cần được phát huy tối đa hơn nữa trong khu vực. Nghị viện và các thành viên của nghị viện AIPA thực sự đã góp phần đưa ra tầm nhìn và cách tiếp cận đặc biệt để thúc đẩy sự phát triển trong khu vực. Thực tế cho thấy, “vượt qua những hạn chế cũng như những kênh truyền thống, ngoại giao nghị viện hiện cho chúng ta cách nhìn, tiếp cận thực tế hơn, với những tác động lâu dài hơn, thông qua đối thoại một cách tích cực, xây dựng mạng lưới tin cậy giữa các thành viên thông qua kênh nghị viện”.

Đối với ngoại giao nghị viện, Chủ tịch Hạ viện Malaysia nhấn mạnh đến khả năng duy trì tính trung lập, độc lập giữa các nhóm hành pháp và Chính phủ - điều này tạo nền tảng để giải quyết được những xung đột trong khu vực ASEAN.

Ngoài ra, theo Chủ tịch Hạ viện Malaysia, chúng ta cũng cần xem xét để giữ vững những nguyên tắc của ASEAN, trong đó nhấn mạnh mục tiêu lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng cộng đồng ASEAN. Rõ ràng, sự tiến bộ của ASEAN giúp thúc đẩy xây dựng cộng đồng hướng tới người dân. Chỉ ra điều này, Chủ tịch Hạ viện Malaysia cho rằng, “chúng ta có thể thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác; sự phát triển của mỗi quốc gia trong khu vực có thể đóng góp vào sự phát triển của toàn bộ khu vực, tận dụng tiềm năng tối đa của khu vực Đông Nam Á. Tất cả phụ thuộc vào chúng ta. Chúng ta cần tăng cường, thúc đẩy hơn nữa sức mạnh của toàn bộ khu vực với sự đại diện rộng rãi của khu vực. Là một khu vực chung, chúng ta có thể cùng nhau đạt được mục tiêu, với tầm nhìn lớn hơn”.

Hiện nay, không riêng khu vực ASEAN mà toàn thế giới đang phải đối mặt với “kẻ thù chung vô hình” là dịch bệnh Covid - 19, ảnh hưởng đến sự phát triển của từng quốc gia thành viên, cũng như từng khu vực. Cho nên, điều Chủ tịch Hạ viện Malaysia mong muốn là “hơn hết chúng ta cần tăng cường đoàn kết, hợp tác. ASEAN cần cho thấy cam kết của mình để xây dựng một khu vực ngày càng phát triển hơn”.

Thay mặt cho Quốc hội Malaysia, Chủ tịch Hạ viện Malaysia khẳng định “sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với thành viên AIPA để xây dựng một ASEAN vững mạnh hơn, từ đó sẽ tăng cường hơn nữa đoàn kết giữa các nghị viện thành viên AIPA”.

Phương Thủy