ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam còn 3,8%

- Thứ Năm, 23/09/2021, 04:21 - Chia sẻ
Ngày 22.9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố Báo cáo cập nhật triển vọng phát triển châu Á (ADO) 2021. Theo đó, kinh tế Việt Nam dự kiến năm 2021, tăng trưởng chậm hơn do sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19, đạt 3,8%, song ADB vẫn lạc quan về triển vọng trung và dài hạn của kinh tế Việt Nam.

Theo báo cáo của ADB, nửa đầu năm 2021, tăng trưởng GDP Việt Nam được hỗ trợ phần lớn bởi mở rộng thương mại. Tuy nhiên, đợt bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 lần thứ 4 đã kéo triển vọng tăng trưởng năm 2021 đi xuống. Tình trạng thiếu hụt lao động do giãn cách xã hội ở đồng bằng sông Cửu Long sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng nông nghiệp. Điều này khiến xuất khẩu nông sản cũng có thể bị ảnh hưởng bởi mùa mưa bão trong quý III và quý IV, cũng như các biện pháp kiểm dịch được áp dụng đối với xuất khẩu nông nghiệp của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ADB, do sự phục hồi của Liên minh châu Âu, Trung Quốc và Hoa Kỳ, cùng với đó là việc thực thi các hiệp định thương mại tự do, sẽ thúc đẩy xuất khẩu nông sản.

Vì vậy, ADB dự báo kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 3,8% trong năm nay và 6,5% vào năm 2022.

Với giả định rằng đến cuối năm nay, đại dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát và đến quý II năm 2022, tỷ lệ tiêm phòng đủ hai liều vaccine chiếm 70% dân số, dự báo tăng trưởng cho năm sau được điều chỉnh thành 6,5%, vẫn thấp hơn so với dự báo trước đó.

Ngoài ra, dự báo tỷ lệ lạm phát cũng được điều chỉnh giảm xuống mức 2,8% cho năm 2021, do sức cầu trong nước giảm đã đẩy tỷ lệ này xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016. Tỷ lệ lạm phát được dự báo ở mức 3,5% vào năm 2022 khi tăng trưởng tăng tốc.

Sự suy giảm của tài khoản vãng lai trong năm nay và năm sau dự kiến sẽ nhiều hơn mức dự báo trong báo cáo ADO 2021. Tài khoản vãng lai dự kiến sẽ thâm hụt nhẹ ở mức tương đương 1,0% GDP trong năm 2021 do tác động của đại dịch đối với sản xuất sẽ làm chậm tăng trưởng xuất khẩu từ bây giờ đến hết năm.

Dự kiến tài khoản vãng lai sẽ trở lại thặng dư, ở mức 1,5% GDP trong năm 2022, do xuất khẩu tăng khi sản xuất trong nước và sức cầu bên ngoài phục hồi.

"Đại dịch Covid-19 và các đợt phong tỏa kéo dài đã làm suy yếu tiêu dùng và đầu tư, hạn chế triển vọng tăng trưởng của Việt Nam", ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam nhận định.

Ông Andrew Jeffries cho biết thêm: "Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trở lại nếu đại dịch Covid-19 được kiểm soát vào cuối năm 2021 và đến quý II năm 2022 có 70% dân số cả nước được tiêm chủng".

ADB vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong trung và dài hạn. Tăng trưởng có thể được hỗ trợ bởi sự phục hồi của cầu nội địa, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, mở rộng hoạt động sang các thị trường xuất khẩu mới do các hiệp định thương mại mang lại và sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng trong ngắn hạn có nhiều thách thức. Rủi ro chính là đại dịch kéo dài, đặc biệt nếu tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc không tăng đáng kể.

MH