Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

Khuyến khích phát triển các sản phẩm bảo hiểm vi mô

- Thứ Ba, 22/03/2022, 12:29 - Chia sẻ
Sáng 22.3, tiếp tục Phiên họp thứ Chín của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Nhiều ý kiến nhất trí quy định bảo hiểm vi mô trong dự thảo Luật nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng trong việc tổ chức cung cấp bảo hiểm vi mô và có cơ chế để khuyến khích phát triển các sản phẩm bảo hiểm vi mô tại Việt Nam.

Quy định nguyên tắc, đối tượng được triển khai bảo hiểm vi mô

Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Thường trực Ủy ban Kinh tế đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật
Ảnh: Hồ Long

Theo đó, một trong những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của dự thảo Luật là bảo hiểm vi mô. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, nhiều ý kiến đồng tình với việc quy định về bảo hiểm vi mô tại dự thảo Luật để có căn cứ pháp lý trong việc tổ chức cung cấp bảo hiểm tới các đối tượng có thu nhập thấp, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ cận nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng cao nhằm bảo vệ họ trước những rủi ro có thể xảy ra, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Ý kiến khác đề nghị cân nhắc quy định bảo hiểm vi mô tại dự thảo Luật vì bảo hiểm vi mô có tính chất tương hỗ, an sinh xã hội, phi lợi nhuận, trong khi phạm vi của Luật có tính chất kinh doanh.

Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, bảo hiểm vi mô là sản phẩm bảo hiểm hướng tới đối tượng khách hàng là các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, khó tiếp cận với các sản phẩm bảo hiểm thương mại thông thường. Bảo hiểm vi mô thường phát triển ở các nước đang phát triển và được coi là một cấu phần quan trọng trong chính sách tài chính toàn diện của quốc gia, góp phần thực hiện các chính sách an sinh, xã hội của Nhà nước. Việc quy định bảo hiểm vi mô trong dự thảo Luật sẽ tạo cơ sở pháp lý rõ ràng trong việc tổ chức cung cấp bảo hiểm vi mô và có cơ chế để khuyến khích phát triển các sản phẩm bảo hiểm vi mô tại Việt Nam.

Do đó, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết quy định về bảo hiểm vi mô trong dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm như phương án Chính phủ đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Hai. Tuy nhiên, để bảo đảm kết cấu chung của dự thảo Luật cũng như tính khả thi, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị chỉ quy định nguyên tắc triển khai, đối tượng được triển khai bảo hiểm vi mô tại dự thảo luật và giao Chính phủ quy định chi tiết về nội dung này.

Dừng trích nộp Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm

Cơ bản đồng tình với Báo cáo của Ủy ban Kinh tế, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, dự thảo Luật đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Ba tới; đồng thời nhất trí cao với sự cần thiết quy định về bảo hiểm vi mô trong Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Quang cảnh phiên họp
Ảnh: Hồ Long

Liên quan đến Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với việc dừng trích nộp Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm bởi sau gần 12 năm trích nộp, Quỹ này chưa phải sử dụng và ít có khả năng phải sử dụng. Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã chuyển từ phương thức can thiệp sau (khi doanh nghiệp bảo hiểm đã mất khả năng thanh toán) sang phương thức can thiệp sớm và kết hợp mô hình quản lý trên cơ sở rủi ro, do đó đã nâng cao tính chủ động của doanh nghiệp trong quản trị doanh nghiệp và kiểm soát tài chính, tăng cường yêu cầu đối với doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp can thiệp sớm. 

Luật Kinh doanh bảo hiểm hiện hành và dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) đều có quy định về Quỹ dự trữ bắt buộc và Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm. Mục đích thiết lập của 2 Quỹ này đều hướng tới bảo đảm trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm khi mất khả năng thanh toán, góp phần bảo vệ người tham gia bảo hiểm. Việc duy trì đồng thời cả 2 Quỹ là không cần thiết, tạo gánh nặng cho cả doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm vì số tiền trích nộp quỹ được tính theo tỷ lệ phần trăm của phí bảo hiểm do bên mua bảo hiểm đóng theo hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, dừng trích nộp Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm là hợp lý. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất việc giao Chính phủ quy định chi tiết việc quản lý, sử dụng số dư quỹ, bảo đảm xử lý số dư Quỹ đúng mục đích thành lập Quỹ. 

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhất trí với việc chỉnh sửa theo hướng giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm đồng thời là giấy đăng ký doanh nghiệp, để tạo thuận lợi, minh bạch cho nhà đầu tư và doanh nghiệp. Trường hợp khi doanh nghiệp bảo hiểm chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện cần gửi văn bản thông báo cho Bộ Tài chính nhằm giảm bớt thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị cơ quan thẩm tra phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo hoàn chỉnh thêm dự thảo Luật theo các ý kiến tham gia. Tiếp tục hoàn thiện Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật để trình Quốc hội đầy đủ hơn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với việc dự thảo Luật có những quy định đặc thù. Tuy nhiên, cần rà soát để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật; nghiên cứu hoàn thiện các quy định về hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng vô hiệu, loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, giao kết hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe cho trường hợp chết, bảo đảm phù hợp với các nguyên tắc chung về hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên.

Hoàng Ngọc