Xuất hiện tình trạng mạo danh công chức kho bạc

- Thứ Năm, 26/05/2022, 14:36 - Chia sẻ

Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa cảnh báo tới các đơn vị sử dụng ngân sách về hiện tượng mạo danh công chức, lãnh đạo kho bạc.

KBNN cho biết, gần đây nhận được phản ảnh về việc một số đối tượng tự xưng là công chức, lãnh đạo KBNN liên hệ với lãnh đạo KBNN tỉnh, thành phố qua điện thoại yêu cầu triển khai một số công việc liên quan đến công tác tổ chức cán bộ và một số hoạt động nghiệp vụ của kho bạc.  

Bên cạnh đó, một số đơn vị sử dụng ngân sách có phản ánh về việc người lạ liên hệ với các đơn vị sử dụng ngân sách tự giới thiệu là cán bộ kho bạc hỗ trợ Dịch vụ công trực tuyến.

Theo KBNN, việc làm này tiềm ẩn nguy cơ chiếm đoạt thông tin số điện thoại, địa chỉ email, tài khoản và mật khẩu đăng nhập vào Dịch vụ công trực tuyến, tài khoản ngân hàng,... của kế toán viên, kế toán trưởng, chủ tài khoản đơn vị sử dụng ngân sách.

KBNN khẳng định, hành vi của các đối tượng nêu trên là mạo danh, lừa đảo, lợi dụng danh nghĩa công chức KBNN để trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tập thể và cá nhân công chức KBNN.

Xuất hiện tình trạng mạo danh công chức kho bạc  -0
Cán bộ KBNN Quảng Ngãi xử lý công việc trên Dịch vụ công trực tuyến kho bạc

Để khắc phục tình trạng trên, KBNN đề nghị KBNN các tỉnh, thành phố thông báo đến toàn thể công chức trong đơn vị cảnh giác, thận trọng trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin, không để các đối tượng xấu lợi dụng; khi nhận được yêu cầu triển khai các công việc của hệ thống KBNN từ số điện thoại lạ, cần có biện pháp kiểm tra, xác nhận lại thông tin người gọi trước khi thực hiện.

Đồng thời tiếp tục công khai đầu mối tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ, khắc phục sự cố phát sinh của hệ thống Dịch vụ công trực tuyến.

KBNN các tỉnh cũng phải tiếp tục đề nghị đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện các biện pháp tăng cường an toàn thông tin theo hướng dẫn của KBNN.

KBNN khuyến cáo, các đơn vị sử dụng ngân sách khi nhận được yêu cầu hỗ trợ triển khai, hỗ trợ xử lý lỗi, hỗ trợ chữ ký số,... cho các ứng dụng của KBNN trên điện thoại, tin nhắn, chat,... qua điện thoại di động, zalo, viber,... của người lạ, đề nghị các đơn vị sử dụng ngân sách tuyệt đối không cung cấp thông tin đăng nhập vào các ứng dụng, thông tin mã khóa chứng thư số, thông tin cá nhân khác và đặc biệt không làm theo hướng dẫn của người lạ.

H.Lan
#