Đảng bộ Công ty Điện lực Bắc Ninh:

Đẩy mạnh các giải pháp số hóa trong thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

- Thứ Ba, 27/09/2022, 12:41 - Chia sẻ

Nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Đảng bộ Công ty Điện lực Bắc Ninh đã có nhiều giải pháp thực hiện với mục tiêu hướng tới 100% khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi

Thời gian qua, Đảng bộ Công ty Điện lực Bắc Ninh ra Nghị quyết chuyên đề, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc cụ thể hóa chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ phù hợp với thực tiễn ở từng đơn vị và từng địa phương. Tại các chi bộ phòng, ban, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã tiến hành tổ chức tuyên truyền, quán triệt tới từng cán bộ đảng viên, người lao động gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, coi như mỗi đảng viên, mỗi người lao động là một tuyên truyền viên tích cực trong việc tư vấn trực tiếp cho khách hàng để họ hiểu biết về những lợi ích khi thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc mọi nơi, Ban chấp hành Đảng bộ Công ty Điện lực Bắc Ninh đã ra Nghị quyết giao các bộ phận chuyên môn nỗ lực, tìm kiếm và hợp tác mở rộng các kênh thanh toán với các tổ chức trung gian để thực hiện dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đồng thời giao nhiệm vụ đến từng chi bộ, từng đảng viên phải nghiên cứu và thống nhất chủ trương của Đảng bộ để tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện lựa chọn các kênh thanh toán online phù hợp. Đã có các đơn vị ngân hàng (Agribank, BIDV, Techcombank, ABBank, VCB, Viettinbank, MB) và tổ chức trung gian (Momo, Vimo, ZaloPay, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh, Payoo) đã ký hợp đồng hợp tác thu hộ tiền điện cho Công ty Điện lực Bắc Ninh.

Đẩy mạnh các giải pháp số hóa trong thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt -0
Bí thư Đảng bộ Công ty Điện lực Bắc Ninh Đỗ Quốc Long chủ trì cuộc họp triển khai các giải pháp về thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Đối với kênh thanh toán qua ngân hàng, khách hàng có thể thực hiện việc thanh toán tiền điện tại các điểm giao dịch của ngân hàng hoặc lựa chọn ủy quyền trích nợ tự động hàng tháng, thanh toán qua các ứng dụng thông minh như smartbanking, internetbanking

Đối với việc thanh toán qua các tổ chức trung gian, ngoài các ví online, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã tiếp tục hợp tác với Công ty cổ phần VietUnion để thanh toán tiền điện qua ứng dụng Payoo. Khách hàng sử dụng điện có thể thanh toán tiền điện một cách dễ dàng vào bất cứ thời gian nào (kể cả thứ 7, chủ nhật hay ngoài giờ hành chính) tại các địa điểm hoặc các cửa hàng có liên kết với Payoo trên toàn quốc như: cửa hàng điện máy (Thế giới di động, FPT Shop, MediaMart), các cửa hàng tiện lợi (WinMart+, Circle K, Ministop), các siêu thị (Aeon, Lotte mart, WinMart).

Ngay từ những tháng cuối năm 2021, khi việc thanh toán qua ứng dụng tiền di dộng (Mobile money) được Chính phủ phê duyệt, Đảng bộ Công ty Điện lực Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo hợp tác với các nhà cung cấp mạng VNPT, Viettel, Mobiphone. Đây là một loại hình dịch vụ thanh toán mới, rất phù hợp với người dân ở khu vực nông thôn và những nơi xa hệ thống tài chính ngân hàng, hoặc những nơi dịch vụ mạng internet chưa phát triển. Khi đó khách hàng thanh toán tiền điện không cần phải có tài khoản ngân hàng, không cần điện thoại thông minh cũng như không cần có internet mà chỉ cần một chiếc điện thoại di động phổ thông có sử dụng tài khoản Mobile Money để thanh toán tiền điện thông qua tin nhắn SMS.

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện các khách hàng thanh toán tiền điện bằng phương thức nộp tiền mặt, Đảng bộ Công ty Điện lực Bắc Ninh đã chỉ đạo hợp tác với Bưu điện tỉnh Bắc Ninh thu tiền mặt tại các điểm bưu điện văn hóa xã. Tại đây, khách hàng sẽ được nhân viên bưu điện hướng dẫn các kênh liên hệ với điện lực khi có nhu cầu về dịch vụ điện, các phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đồng thời, khách hàng có thể thực hiện việc thanh toán tiền điện bằng tiền mặt. Đây là một trong rất nhiều giải pháp mà Công ty Điện lực Bắc Ninh đưa ra để hỗ trợ khách hàng sau khi Công ty dừng việc thu tiền điện tại các địa phương.

Đẩy mạnh các giải pháp số hóa trong thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt -0
Cán bộ Công ty Điện lực Bắc Ninh hướng dẫn khách hàng thanh toán trực tuyến 

Áp dụng nhiều công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ

Để nâng cao hiệu quả của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Đảng bộ Công ty Điện lực Bắc Ninh đã báo cáo và xin chủ trương của Tỉnh ủy, UBND, HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh, chỉ đạo các chi bộ phòng, ban, Điện lực huyện, thành phố báo cáo Huyện ủy, UBND huyện, phối hợp chặt chẽ với đảng ủy và chính quyền địa phương các cấp thực hiện truyền thông, niêm yết hướng dẫn người dân thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và các dịch vụ online của ngành điện trên bảng tin thông báo của UBND phường/xã/thị trấn, tổ dân phố, thôn, xóm,…

Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh Nguyễn Thu Thủy cho biết, Đảng bộ Công ty Điện lực Bắc Ninh đã đưa nhiều công nghệ mới để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, giúp khách hàng có thể theo dõi việc sử dụng điện của khách hàng như App chăm sóc khách hàng, tiếp nhận ý kiến của khách hàng qua Tổng đài 19006769, hệ thống nhắn tin SMS 8079, Email, Website…

Kết quả sau 9 tháng triển khai, khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt xấp xỉ 100%. Đây là một kết quả đáng khích lệ thể hiện sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng bộ Công ty Điện lực Bắc Ninh, góp một phần quan trọng đưa Tập đoàn Điện lực Việt Nam trở thành doanh nghiệp số trong năm 2025, đồng thời góp phần hoàn thành lộ trình xây dựng và phát triển thành phố thông minh tại tỉnh Bắc Ninh trong những năm tiếp theo.  

Thảo Anh
#