Quy hoạch khu vực vành đai phải được thực hiện đồng bộ

- 17:40, 12/06/2022

Theo ý kiến của các ĐBQH Đoàn TP. Hà Nội, Chính phủ và các địa phương liên quan cần làm thật tốt quy hoạch, bảo đảm tính đồng bộ để tăng thêm tính hiệu quả của dự án xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô.

Rút kinh nghiệm các công trình trước về công tác quy hoạch

Theo ĐBQH Tạ Đình Thi, với những căn cứ chính trị pháp lý, khoa học và thực tiễn được phân tích, đánh giá và nêu trong các Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và nhiều ý kiến thảo luận ở tổ, việc Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP Chí Minh và dự án xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô vào thời điểm hiện nay là chín muồi, tranh thủ được thời cơ, thế và lực của đất nước, giảm chi phí cơ hội, tạo sự bứt phá, sức lan tỏa của đầu tàu kinh tế...

Để 2 dự án nêu trên có thể triển khai nhanh và sớm phát huy hiệu quả, ĐBQH Tạ Đình Thi cho rằng trước tiên, cần rút kinh nghiệm từ các công trình đường bộ trước đây về công tác quy hoạch. "Bên cạnh việc quy hoạch hướng tuyến, hành lang công trình thì cần đặc biệt coi trọng và đồng bộ hóa công tác quy hoạch đối với các khu đô thị dân cư, khu tái định cư, quy hoạch cảnh quan môi trường, công trình thoát nước, tránh tình trạng ô nhiễm, mất cảnh quan và ngập lụt thường xuyên xảy ra như hiện nay", đại biểu nhấn mạnh.

Quy hoạch khu vực vành đai phải được thực hiện đồng bộ -0
ĐBQH Tạ Đình Thi phát biểu tại phiên thảo luận

Về công tác giải phóng mặt bằng, việc cả 2 dự án nêu trên đều tách riêng dự án xây dựng công trình và dự án giải phóng mặt bằng phân chia thành các dự án thành phần, giao cho các địa phương chủ trì thực hiện sẽ thúc đẩy quá trình triển khai nhanh và hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và kinh phí. Tuy nhiên, việc xác định đơn giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư của địa phương nào do địa phương đó thực hiện mà không xây dựng khung giá chung cho toàn dự án sẽ có nguy cơ gây ra tình trạng so bì giá đền bù, khiếu kiện, đặc biệt đối với các khu vực giáp ranh giữa các địa phương.

"Vì vậy, tôi đề nghị Chính phủ cần lưu ý vấn đề này và tôi thống nhất với ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, đó là cần cụ thể hóa trách nhiệm đầu mối của thành phố Hà Nội và Thành phố Chí Minh tại dự thảo nghị quyết của các dự án khi pháp luật hiện hành chưa có quy định về khái niệm cũng như trách nhiệm, quyền hạn cụ thể vai trò này để tổ chức thực hiện và quản lý dự án được thông suốt, hiệu quả", ĐBQH Tạ Đình Thi nêu quan điểm.

Liên quan đến nguồn vật liệu xây dựng đắp nền đường, đại biểu nhận thấy đây là vấn đề rất lớn và quan trọng đối với các dự án, nhất là trong bối cảnh chúng ta tiến hành đồng thời nhiều dự án xây dựng công trình giao thông trong giai đoạn hiện nay và giá cả nguyên, nhiên, vật liệu đang có xu hướng tiếp tục gia tăng. Vì vậy, bên cạnh việc cải cách, rút ngắn thời gian cấp phép, công tác khảo sát, điều tra, đánh giá và tìm kiếm xác định các điểm mỏ vật liệu cần được thực hiện sớm.

Mặt khác, đại biểu cũng cho rằng cần nghiên cứu kỹ và xây dựng phương án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ các dự án. Đồng thời, bảo đảm các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng theo các kịch bản đã được Bộ Tài nguyên - Môi trường công bố, nhất là đối với khu vực TP Hồ Chí Minh và các khu vực liên quan.

Tầm quan trọng "bất động sản đặc biệt của quốc gia"

ĐBQH Nguyễn Anh Trí đánh giá, việc triển khai dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ mang lại hiệu quả kinh tế trực tiếp và gián tiếp vô cùng to lớn, do có thêm vài nghìn hecta đất trở thành "đất vàng, đất bạc", có thêm nhiều khu đô thị, nhiều khu công nghiệp, các trung tâm văn hóa, khoa học, trường đại học...; đồng thời, giá trị địa tô các vùng mở rộng đó sẽ tăng cao.

Để triển khai tốt 2 dự án này, đại biểu đề xuất cần chú ý đến chất lượng của con đường, trong đó phải xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật thật tốt, cao cấp nhất để có thể đảm bảo con đường sử dụng được khoảng 100 năm. Đồng thời, cần phải coi con đường là một loại bất động sản đặc biệt của quốc gia, bất động sản này sẽ sinh lời trực tiếp và gián tiếp ngay trên "thân thể" con đường, có khi là cả một khu vực vành đai và thậm chí ở cả một miền của đất nước.

Bên cạnh đó, trong Tờ trình của Chính phủ đề nghị thời gian thu phí là 21 năm, ĐBQH Nguyễn Anh Trí đề xuất xem xét để việc thu phí hoàn vốn là 30 năm, như vậy sẽ nhẹ bớt cho nhà đầu tư và làm giảm được giá thu phí đường cho nhân dân. "Một con đường đã được xây dựng với chất lượng, độ bền là 100 năm nếu thu phí hoàn vốn 30 năm thì vẫn còn 70 năm nữa, hằng năm chỉ tu sửa để dùng vẫn rất có hiệu quả", ĐBQH Nguyễn Anh Trí phân tích.

Ngoài ra, ĐBQH Nguyễn Anh Trí mong Chính phủ và các tỉnh có liên quan làm thật tốt quy hoạch đồng bộ khu vực vành đai của các tuyến đường để tăng thêm tính hiệu quả của dự án quan trọng này.

Phi Long