Xắn tay ngay vào việc!

- Chủ Nhật, 03/07/2022, 05:56 - Chia sẻ

Ngày 16.6 vừa qua, tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 57/2022 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh. Đây là nghị quyết được người dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh liên quan đến dự án rất chờ đợi.

Và chỉ sau 2 tuần khi Quốc hội thông qua nghị quyết quan trọng này, sáng qua, 2.7, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chủ trì tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh. Tại hội nghị này, lãnh đạo 4 địa phương TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã tiến hành ký kết quy chế, kế hoạch triển khai thực hiện với sự quyết tâm, đồng lòng triển khai dự án vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh bảo đảm tiến độ.

Hạ tầng giao thông có vai trò rất quan trọng đối với phát triển kinh tế  - xã hội. Đây cũng chính là trăn trở của không ít đại biểu khi đề cập đến vấn đề này. Tại Kỳ họp thứ Ba vừa qua, khi Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội và đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu đã bày tỏ sự “chạnh lòng” khi chứng kiến hạ tầng giao thông ở miền Nam chưa tương xứng với tiềm lực và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực này. Bà Châu nêu thực tế đi thăm người dân các vùng khó khăn, sạt lở có khi 10 tiếng mới đến được Sóc Trăng. Hẹn người dân ra mà để người dân chờ 3 - 4 tiếng đồng hồ, dù tới nơi đã xin lỗi người dân nhưng bà vẫn cảm thấy xót xa. “Lần này Quốc hội thông qua đầu tư các tuyến đường, tôi hình dung được gương mặt người dân sẽ rất vui mừng nếu chúng tôi đến được đúng giờ, không bị chậm và đi được nhiều nơi, thăm được nhiều người dân hơn” -  đại biểu Tô Thị Bích Châu bày tỏ.

Việc Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh và dự án này sớm được triển khai sẽ góp phần giảm áp lực đối với khu vực nội đô, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Cùng với đó, việc xây dựng tuyến đường Vành đai 3 khép kín cùng với cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ tạo giải pháp hữu hiệu phân luồng giao thông liên tỉnh khi đi qua TP. Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ khu vực này.

Theo yêu cầu nghị quyết của Quốc hội, dự án đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh sẽ được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Quốc hội giao UBND TP. Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án để bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án.

Cũng bởi tầm quan trọng đặc biệt của dự án mà việc triển khai, thực hiện dự án này cũng được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt. Theo đó, trong vòng 2 năm kể từ khi Nghị quyết được Quốc hội thông qua, cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai dự án đối với gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Việc UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức sớm Hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, cũng như 4 địa phương tiến hành ký kết quy chế, kế hoạch triển khai thực hiện dự án cho thấy tinh thần chủ động “xắn tay ngay vào việc” của các địa phương nhằm sớm triển khai dự án quan trọng này. Đây là điều rất đáng ghi nhận.

Cần nhấn mạnh rằng, cơ chế đặc biệt là cần thiết bởi trong tình thế đặc biệt do khó khăn bởi tác động của dịch bệnh Covid-19 và yêu cầu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội thì cần có những quyết sách đặc biệt. Tuy vậy, cơ chế đặc biệt chỉ thực sự phát huy được hiệu quả khi gắn với đó là cơ chế trách nhiệm rõ ràng trong quá trình triển khai thực hiện. Như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh: Phải cá thể hóa trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu và cá thể hóa trách nhiệm trong toàn bộ quá trình triển khai thực hiện. “Người nào quyết định thì người đó phải chịu trách nhiệm, cho anh chỉ định thầu mà sau này nhà thầu không đủ năng lực, làm không đến nơi đến chốn thì người quyết định chỉ định thầu phải chịu trách nhiệm”.

Với tinh thần “xắn tay ngay vào việc” của địa phương được giao làm cơ quan chủ quản, rõ được trách nhiệm của từng chủ thể trong từng khâu triển khai thực hiện, tin rằng dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ và sớm phát huy được hiệu quả.

Lê Hùng