969.930 liều vaccine phòng Covid -19 do Pháp viện trợ đã đến Việt Nam

- Thứ Hai, 29/11/2021, 17:23 - Chia sẻ
Ngày 29.11, Việt Nam đã nhận được 969.930 liều vaccine Pfizer phòng Covid -19 do Chính phủ Pháp viện trợ thông qua Cơ chế COVAX. Được biết, một đợt viện trợ song phương bổ sung 400.000 liều vaccine của Chính phủ Pháp dự kiến ​​sẽ được chuyển giao trong những ngày tới. Việc viện trợ này đã được Thủ tướng Pháp Jean Castex công bố trong chuyến thăm Pháp chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 3 - 5.11.
969,930 liều vaccien phòng Covid -19 do Pháp viện trợ đã đến Việt Nam
969.930 liều vaccine phòng Covid -19 do Pháp viện trợ đã đến Việt Nam

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cho biết. “Tháng 4 năm ngoái, Pháp là quốc gia đầu tiên chia sẻ vaccine thông qua cơ chế COVAX và kể từ đó đã cam kết viện trợ 120 triệu liều vào giữa năm 2022. Việc tặng Việt Nam gần 1,4 triệu liều lần này cùng với 672.000 liều viện trợ cho Việt Nam vào tháng 9 nằm trong cam kết hỗ trợ này. Những hỗ trợ này phù hợp với sự hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực y tế”.

Tiến sĩ Kidong Park, Quyền Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc và Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: “Mỗi đợt vaccine đến Việt Nam đồng nghĩa với việc thêm nhiều người được bảo vệ khỏi mắc bệnh nặng từ Covid -19 và chúng tôi biết ơn Chính phủ và nhân dân Pháp về những liều vaccine hỗ trợ thêm này. WHO sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác Chính phủ để đảm bảo rằng các nhóm ưu tiên được tiêm vaccine đầy đủ và không ai bị bỏ lại phía sau dù họ ở đâu trên đất nước”.

Trưởng đại diện UNICEF - bà Rana Flowers cho hay, sự đoàn kết toàn cầu, sự hào phóng của các Chính phủ đã cam kết tài trợ cho COVAX và những Chính phủ đang viện trợ vaccine đã tạo nên sự khác biệt khi chúng ta cố gắng đảm bảo vaccine đến được mọi nơi trên đất nước này và trên thế giới một cách công bằng. Vaccine do Chính phủ Pháp viện trợ sẽ giúp Việt Nam tăng cường nỗ lực trong công tác tiêm chủng, đặc biệt là khi chiến dịch tiêm chủng quan trọng phòng Covid -19 cho trẻ em bắt đầu.

Với việc chuyển giao vaccine do Chính phủ Pháp viện trợ, Việt Nam đã nhận được 31.145.260  liều vaccine phòng Covid -19 thông qua Cơ chế COVAX. Cơ chế COVAX được đồng lãnh đạo bởi WHO, Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI), GAVI - Liên minh vaccine, UNICEF với tư cách là đối tác chuyển giao chính.

Đến nay, hơn 120.644.108 liều vaccine Covid -19 đã được tiêm chủng tại Việt Nam, trong số đó có hơn 49.685.343 triệu liều thứ 2. Việc bổ sung vaccine này sẽ giúp Bộ Y tế mở rộng diện bao phủ và tiếp cận nhiều đối tượng thuộc các nhóm ưu tiên, bao gồm cả người cao tuổi và những người có bệnh lý nền, góp phần hoàn thành mục tiêu tiêm chủng trên 70% dân số của cả nước vào cuối Quý 1. 2022.

Các đợt vaccine phòng Covid -19 liên tục đến thông qua Cơ chế COVAX là điều đáng khích lệ, nhưng sẽ mất một thời gian để mọi nhóm ưu tiên được tiêm chủng. Chính vì vậy, điều cần thiết là phải tiếp tục thực hành nguyên tắc 5K để giảm lây truyền virus, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách, ngừng tụ tập và khai báo y tế.

Đình Khoa