8 kịch bản phim truyện điện ảnh được trao giải

- Thứ Năm, 31/12/2020, 15:14 - Chia sẻ
Cuộc thi Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2020 đã nhận được tổng số 226 kịch bản dự thi. Trong đó, 8 kịch bản xuất sắc đã được lựa chọn trao giải.

Tại Lễ trao giải sáng 31.12, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, dù được phát động và tổ chức trong thời gian ngắn, từ ngày 19.10 - 26.12, nhưng cuộc thi đã nhận được số lượng kịch bản lớn, thể hiện lĩnh vực sáng tác kịch bản điện ảnh vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều đối tượng trong xã hội.

​"Cuộc thi không những có mục đích tìm kiếm các kịch bản điện ảnh để sản xuất phim, mà còn tìm kiếm những tài năng sáng tác, tạo môi trường sáng tác, đồng thời khích lệ những dự án điện ảnh có cơ hội được đến với khán giả. Sự phong phú về thể loại, đề tài cho thấy những tiềm năng có thể tiếp tục khuyến khích, phát triển. Và chúng tôi thấy rằng cần tiếp tục tổ chức nhiều hơn các cuộc thi sáng tác kịch bản ở nhiều thể loại khác", ông Vi Kiến Thành khẳng định.

Nhà lý luận, phê bình điện ảnh Ngô Phương Lan phát biểu tại Lễ trao giải

Đánh giá chuyên môn, nhà lý luận, phê bình điện ảnh Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Trưởng ban Chung khảo cho biết, cuộc thi ngoài sự phong phú về số lượng, các đề tài năm nay cũng rất đa dạng, như: đề tài lãnh tụ, danh nhân văn hóa; chiến tranh cách mạng, bảo vệ Tổ quốc; lịch sử, dã sử; đề tài hậu chiến; giữ gìn văn hóa dân tộc; thanh thiếu niên; những người lính biên phòng, phòng chống tội phạm, tham nhũng; con người với những phát minh nghiên cứu khoa học… Trong đó, có những kịch bản cập nhật phản ánh các vấn đề nóng, đang diễn ra trong đời sống như cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, hay vấn đề chống tham nhũng.

Cùng với đó, thể loại của kịch bản dự thi cũng rất đa dạng, gồm: Kịch bản tâm lý xã hội; tâm lý hài; hình sự, điều tra, phá án; viễn tưởng; dòng phim tác giả, phim độc lập…

​Nhiều kịch bản thể hiện sự đầu tư, tìm tòi kỹ lưỡng của tác giả về các vấn đề của lịch sử hoặc đời sống; thể hiện sự chuyên nghiệp; hướng tới xây dựng thị hiếu lành mạnh cho công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ tuổi; có triển vọng để sản xuất phim. Bên cạnh đó, còn nhiều kịch bản chưa đạt chất lượng, chưa phù hợp với yêu cầu trình bày của một kịch bản phim truyện điện ảnh; hoặc cách thể hiện còn cũ.

"Điểm khác là cuộc thi năm nay tuy có nhiều kịch bản chất lượng nhưng chưa được cao và tinh. 18 kịch bản vào chung khảo có sự chênh lệch rất lớn và không có kịch bản nổi trội. Tuy vậy, hai kịch bản đạt giải Nhì rất xứng đáng, thể hiện cách nhìn mới. Kịch bản “Thiên mệnh hùng ca” với đề tài lịch sử, dã sử thể hiện sự khéo léo, chọn lựa chi tiết, trong khi kịch bản “Culi không bao giờ khóc” khá mới mẻ, tư duy chắc... 

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhì

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao thưởng cho 8 kịch bản xuất sắc gồm: 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. 2 kịch bản đoạt giải Nhì được trao cho "Culi không bao giờ khóc" - tác giả Phạm Ngọc Lân, Nghiêm Quỳnh Trang; và "Thiên mạc hùng ca" - tác giả Nguyễn Thị Mai Phương.

Hương Sen