20% cơ quan nhà nước đạt khá về ứng dụng CNTT

- Thứ Sáu, 03/05/2013, 16:51 - Chia sẻ
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố Báo cáo Đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2012.

Theo báo cáo, trong năm 2012, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và phục vụ người dân và doanh nghiệp của các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không có nhiều tiến bộ so với năm 2011. Về tổng thể, tỷ lệ các cơ quan đạt mức tốt, khá có tăng nhưng vẫn còn thấp, tỷ lệ cơ quan đạt mức khá chỉ đạt khoảng 20% và mức tốt là dưới 2%. Bên cạnh đó, vẫn còn sự chênh lệch lớn giữa các đơn vị đứng đầu và các đơn vị phía dưới.
 
Đánh giá theo các tiêu chí thành phần, tỷ lệ cơ quan đạt mức khá tăng nhiều ở nhóm tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý chỉ đạo điều hành.
 
Về cung cấp thông tin trên trang/cổng thông tin điện tử (website/portal), trong năm 2012, mỗi bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã cung cấp hàng nghìn tin bài lên website/portal và các tin bài cũng được cập nhật hàng ngày, nhiều cơ quan tin bài được cập nhật nhiều lần trong ngày.
 
Tỷ lệ website/portal của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt mức khá và tốt tăng nhiều so với năm 2011: số lượng website/portal đạt mức khá tăng 10,3% và mức tốt tăng 8,2%. Đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, số lượng website/portal đạt mức khá tăng 2,8% nhưng số lượng đạt mức tốt lại giảm 5,2%.
 
Đặc biệt, trong năm 2012, Bộ Quốc phòng đã chính thức đưa Cổng thông tin điện tử của Bộ vào hoạt động, với sự kiện này, mục tiêu 100% các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trang/cổng thông tin điện tử đã hoàn thành.
 
Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tại các địa phương có sự tăng nhiều về số đơn vị cung cấp dịch vụ và số lượng dịch vụ mức độ 3 được cung cấp. Nếu năm 2011, có 38 tỉnh, thành phố cung cấp 829 dịch vụ mức độ 3; có 2 thành phố cung cấp 8 dịch vụ mức độ 4 thì năm 2012 đã có 49 tỉnh, thành phố cung cấp 1.609 dịch vụ mức độ 3, có 2 thành phố cung cấp 5 dịch vụ mức độ 4.
 
Cùng với sự tăng trưởng về dịch vụ, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến cũng tăng nhiều. Các cơ quan tiêu biểu có số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến lớn là Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, TP Đà Nẵng và tỉnh Thanh Hóa.
 
Báo cáo trên đã được Bộ Thông tin và Truyền thông trình Thủ tướng Chính phủ và gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước và phát triển Chính phủ điện tử, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của Nhà nước.

VN+