16 công trình khoa học xuất sắc nhất được vinh danh

- Thứ Ba, 10/01/2017, 15:03 - Chia sẻ
Theo thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 15.1 tới sẽ diễn ra lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ (KHCN) lần thứ 5. Theo đó, có 9 công trình đặc biệt xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 7 công trình xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Nhà nước.

Giải thưởng do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức với sự tham dự của Lãnh đạo Đảng, lãnh đạo Chính Phủ và lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành...


 Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và Công nghệ năm 2010 (Nguồn ITN) 

Các công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KHCN đợt này là công trình khoa học tiêu biểu, có giá trị cao về KHCN, hiệu quả kinh tế xã hội, có ảnh hưởng rộng lớn, lâu dài trong đời sống, là kết quả của sự dày công nghiên cứu, cống hiến trí tuệ và tài năng của các nhà khoa học phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Ban tổ chức giải thưởng cũng cho biết, các hội đồng chuyên ngành với 200 nhà khoa học đã làm việc nghiêm túc, tâm huyết, đánh giá khách quan các công trình đề nghị xét tặng giải thưởng. Các công trình được đề nghị xét tặng giải thưởng và trình Hội đồng cấp Nhà nước gồm 61 công trình, trong đó có 17 công trình xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 44 công trình xét tặng Giải thưởng Nhà nước.

Cùng với nhiều hình thức tôn vinh khác nhau của Đảng và Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước là một hình thức tôn vinh cao quý nhất đối với những đóng góp của các nhà khoa học thể hiện qua các công trình và cụm công trình. Đây chính là phần thưởng danh giá nhất đối với các nhà khoa học.

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KHCN được ví như giải thưởng Nobel của Việt Nam góp phần khuyến khích, tạo động lực và điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Bên cạnh sự tôn vinh các nhà khoa học, 2 giải thưởng cao quý này còn mang đến giá trị nhân văn sâu sắc, đề cao giá trị tinh thần trong đời sống xã hội – trụ cột của sự phát triển bền vững.

Tính đến năm 2016, qua 4 đợt xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước (qua các năm 1996, năm 2000, năm 2005, năm 2010), Chủ tịch Nước đã Quyết định trao tặng cho 216 công trình, cụm công trình khoa học, công nghệ. Trong đó có 82 công trình, cụm công trình đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và 134 công trình, cụm công trình Nhà nước về KHCN.

T. Cường