Sổ tay

“Ngâm” hồ sơ của dân

- Chủ Nhật, 16/01/2022, 07:03 - Chia sẻ
Những năm gần đây, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Gần như tất cả thủ tục hành chính đều được công bố, niêm yết công khai, minh bạch, rõ ràng với các thông tin quan trọng như cơ quan giải quyết, trình tự thủ tục, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí (nếu có)...

Tuy nhiên, tình trạng "ngâm" hồ sơ, giấy tờ của người dân vẫn tiếp diễn ở một số nơi, khá nghiêm trọng. Vụ việc mới đây nhất là cán bộ địa chính - xây dựng ở UBND phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế đã "ngâm" hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dân trong 4 năm!

Việc "ngâm" hồ sơ của dân có nhiều nguyên nhân. Ở khía cạnh khách quan thì thấy, một số hồ sơ vướng quy định pháp luật, do quy định pháp luật có nhiều "điểm nghẽn", không có cơ sở pháp lý rõ ràng, cụ thể để giải quyết; hoặc 50/50 làm có thể sai nên cán bộ không dám làm. Ngoại lệ có một số trường hợp người dân không đến nhận hoặc "quên" thật, nhất là trường hợp còn nợ nghĩa vụ tài chính như thuế, phí... đối với hồ sơ đất đai.

Tuy vậy, vì lý do khách quan rất ít, hiếm khi xảy mà chủ yếu là nguyên nhân chủ quan từ phía các cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền, có trách nhiệm trong việc thụ lý, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Nhiều cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc có biểu hiện "vòi vĩnh", tiêu cực đó là ai "bôi trơn", phong bì thì giải quyết, còn không thì thụ lý rồi... để đó!

Để hạn chế tình trạng “ngâm” hồ sơ của cá nhân, tổ chức thì các bộ, ngành liên quan cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật, hướng dẫn cụ thể để xóa cho được các điểm nghẽn, tạo điều kiện cho cơ quan chức năng, cán bộ, công chức có cơ sở pháp lý đầy đủ, vững chắc khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Điều này cũng nhằm hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực vì pháp luật không cụ thể, rõ ràng nên làm cũng được mà không làm cũng chẳng sao!

Đồng thời, có biện pháp xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu khi thụ lý, hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Ngoài ra, cần có chế độ chính sách thỏa đáng đối với cán bộ, công chức trực tiếp thụ lý, giải quyết các thủ tục hành chính để động viên, khuyến khích cũng vừa ngăn ngừa họ tiêu cực, nhũng nhiễu. Phương châm là “không dám tiêu cực, không cần phải tiêu cực”.     

Phạm Chung - Sở Tư pháp Kon Tum