Xử nghiêm những kẻ trục lợi người bệnh

- Chủ Nhật, 27/09/2020, 07:38 - Chia sẻ
Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Quốc Anh, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ông Nguyễn Ngọc Hiền, cựu Phó giám đốc Bệnh viện và bà Trịnh Thị Thuận, cựu kế toán trưởng của bệnh viện này để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã điều tra mở rộng vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Công ty Cổ phần công nghệ y tế BMS (gọi tắt là Công ty BMS) và các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các đề án lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai theo hình thức xã hội hóa. Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ hành vi của một số lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Bạch Mai đã lợi dụng cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế, chủ trương xã hội hóa liên doanh, liên kết mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh, vì động cơ cá nhân làm trái quy định của Nhà nước, quy định của Bộ Tài chính và Bộ Y tế, chấp thuận cho Công ty BMS tham gia đề án, nâng giá thiết bị lên nhiều lần, đẩy giá dịch vụ lên cao nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người bệnh.

Hành vi phạm tội của các bị can liên quan đến đề án liên doanh, liên kết lắp đặt Hệ thống phẫu thuật sọ não có sử dụng công nghệ lập kế hoạch và Robot trợ giúp chính xác Rosa, liên kết giữa Bệnh viện Bạch Mai và Công ty Cổ phần Công nghệ BMS (Công ty BMS). Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, Công ty BMS có hệ thống robot được nhập khẩu có giá trị 7,4 tỷ đồng (gồm VAT), tuy nhiên các bị can câu kết nâng khống lên 39 tỷ đồng, đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai. Trong thời gian từ năm 2017 - 2019 đã có hơn 500 ca bệnh sử dụng thiết bị này, số tiền chênh lệch hưởng lợi mà các đối tượng chiếm đoạt của người bệnh là 10 tỷ đồng.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng “khai khống” giá thiết bị vật tư y tế để trục lợi. Trước đó, nhiều vụ án đau lòng, tương tự đã xảy ra. Đáng nói là các đối tượng vi phạm pháp luật là những người từng khoác áo ngành y. Nạn nhân bị trục lợi là những bệnh nhân, trong đó có những bệnh nhân nghèo, những người hàng ngày, hàng giờ giành giật sự sống. Vụ nâng khống giá thiết bị mua sắm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội trước đây là một ví dụ. Giám đốc của trung tâm này và nhiều cán bộ có liên quan đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam do đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Rõ ràng, việc xã hội hóa, tự chủ của các bệnh viện là một chủ trương đúng đắn nhằm phát huy khả năng của đơn vị để cung cấp dịch vụ với chất lượng chuyên môn cao; huy động sự đóng góp của cộng đồng xã hội để phát triển các hoạt động sự nghiệp, từng bước giảm dần bao cấp từ ngân sách nhà nước. Và đặc biệt, mục tiêu hướng tới là người bệnh được hưởng dịch vụ tốt nhất tương đương với đồng tiền mà họ bỏ ra. Tiếc rằng, trong quá trình thực hiện, một số cá nhân đã lợi dụng chủ trương này, lợi dụng vị trí của mình, bỏ qua các quy định của pháp luật để “tự tung, tự tác” sẵn sàng bắt tay với “gian thương” nhằm trục lợi. Việc chỉ định thầu trong mua sắm thiết bị y tế thiếu kiểm soát, hay nâng khống giá thiết bị không chỉ làm giảm sự cạnh tranh trong việc lựa chọn thiết bị y tế bảo đảm chất lượng mà còn đẩy người bệnh vào trạng thái “cõng” những khoản chi phí không nhỏ từ hành vi trục lợi của các đối tượng vi phạm.

Theo điều 356, Bộ luật Hình sự hiện hành về Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, người nào phạm tội có tổ chức, gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 5 - 10 năm. Người nào phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 - 15 năm. Ngoài ra người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 - 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Các đối tượng vi phạm pháp luật đương nhiên phải chịu bản án hình sự nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Pháp luật không cho phép bất kỳ ai mang danh thầy thuốc lại cố tình trục lợi bệnh nhân.

Song Hà