Xử lý nghiêm trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường

- Thứ Sáu, 25/09/2020, 08:48 - Chia sẻ
Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý khẳng định hiện người dân đang có biểu hiện chủ quan, lơ là, do đó thành phố sẽ tiếp tục xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Người dân có dấu hiệu chủ quan, lơ là

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính từ ngày 17.8 đến nay đã gần 40 ngày Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Luỹ tích đợt 3 (từ ngày 25.7 đến nay), toàn thành phố có 42 ca mắc (không có ca tử vong), trong đó 11 ca ngoài cộng đồng và 31 ca từ được cách ly ngay khi nhập cảnh. Theo đánh giá, hiện nay, dịch bệnh tại nước ta đã được kiểm soát, các địa phương đã trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới theo chỉ đạo của Thủ tướng. Tuy nhiên, khi dịch bệnh được kiểm soát thường phát sinh tâm lý chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Nhận định về tình hình dịch bệnh hiện nay, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho rằng người dân hiện đã có dấu hiệu chủ quan, nhiều người không đeo khẩu trang khi ra đường, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chấp hành không tốt các biện pháp phòng dịch, nhất là các nhân viên phục vụ đeo khẩu trang không đúng cách... "Giống như vụ lây lan ở ổ dịch tại nhà hàng thuộc tỉnh Hải Dương, nếu chúng ta lơ là, không phòng chống, kiểm soát tốt sẽ rất nguy hiểm” - ông Nguyễn Khắc Hiền nhận định.

Giám đốc Sở Y tế khẳng định việc thực hiện nghiêm các quy định về đeo khẩu trang ngoài tác dụng phòng chống dịch Covid còn thể hiện ý thức phòng dịch của người dân. “Việc đeo khẩu trang phải được thực hiện thường xuyên như đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Nếu thực hiện quyết liệt việc này thì chúng ta mới làm tốt công tác phòng dịch” - Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh.

Thành phố sẽ tiếp tục xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng  

Ảnh: P.Long 

Hạn chế tổ chức lễ hội, mít tinh, kỷ niệm

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý khẳng định Hà Nội thời gian qua đã kiểm soát tốt dịch bệnh, không có ca mắc mới trong cộng đồng. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Hà Nội đã mở lại các chuyến bay thương mại; khảo sát, trước mắt bảo đảm ít nhất 3.000 giường khách sạn phục vụ cách ly thu phí với các trường hợp nhập cảnh khi mở lại các đường bay thương mại... Đồng thời, thành phố cũng cho hoạt động trở lại một số loại hình kinh doanh.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố đánh giá người dân hiện đang có biểu hiện chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra đường; khi mở lại hoạt động bar, karaoke, vũ trường, số người tụ tập rất đông nhưng không bảo đảm công tác phòng dịch... Về các nhiệm vụ cụ thể, ông Ngô Văn Quý đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, trong đó cần tập trung tuyên truyền để người dân không chủ quan, lơ là, yêu cầu phải đeo khẩu trang khi ra đường, trên phương tiện giao thông công cộng. “Chúng ta cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang bởi đây là biện pháp rất căn cơ, hiệu quả. Các đơn vị tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm” - Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu.

Liên quan đến việc tụ tập đông người, không bảo đảm công tác phòng dịch, thành phố đề nghị các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra ngay các quán bar, karaoke, vũ trường... trên địa bàn, trong đó tập trung vào 2 nội dung là các biện pháp phòng dịch và phòng chống cháy nổ.

Trong tháng 10 tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động lớn như kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, Đại hội Đảng bộ thành phố… Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ tổ chức 49 sự kiện, tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thành phố đã rà soát, điều chỉnh lại chỉ tổ chức 30 sự kiện, các sự kiện khác sẽ tổ chức khi điều kiện phòng chống dịch cho phép. Ngoài ra, UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục hạn chế tổ chức lễ hội, mít tinh, kỷ niệm; các sự kiện tổ chức phải lấy ý kiến của Sở Y tế để bảo đảm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch...

L.HUỲNH