Vương quốc Anh tham vấn về xây dựng luật để hạn chế phá rừng

- Thứ Bảy, 29/08/2020, 00:32 - Chia sẻ
Bộ Môi trường, Lương thực và Nông thôn của Vương quốc Anh mới đây đã tham vấn ý kiến ​​về việc chính phủ có nên đề xuất luật mới yêu cầu các doanh nghiệp bảo đảm hàng hóa “gây rủi ro đối với rừng” mà họ sử dụng được sản xuất hợp pháp hay không.

Gần một nửa số vụ phá rừng nhiệt đới gần đây trên thế giới là do chuyển đổi đất trái phép sang đất nông nghiệp thương mại và rừng trồng lấy gỗ. Ngoại trừ gỗ, hiện tại ở Anh không có yêu cầu pháp lý nào đối với các doanh nghiệp để bảo đảm hàng hóa mà họ sử dụng được sản xuất hợp pháp. Tại xứ sở sương mù, việc mở rộng và tiêu thụ đáng kể thịt bò, da động vật, ca cao, dầu cọ, bột giấy, giấy, gỗ, cao su và đậu nành có liên quan đến nạn phá rừng.

Nguồn ITN

Nhận thức được tầm quan trọng của nạn phá rừng trong chuỗi cung ứng, Chính phủ Vương quốc Anh đã thành lập Sáng kiến Tài nguyên toàn cầu vào năm 2019 như một phần của Kế hoạch Môi trường 25 năm. Theo kế hoạch này, Anh đã vạch ra các tiếp cận lâu dài và toàn diện nhằm bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường sống cho thế hệ kế tiếp. Mục tiêu rất đơn giản: Nước, không khí trong lành, cây cối, động vật sinh sôi, phát triển và một quốc gia sạch hơn, xanh hơn.  

Lực lượng đặc nhiệm độc lập đã tham vấn hơn 200 tổ chức, doanh nghiệp và đệ trình báo cáo khuyến nghị cuối cùng vào tháng 3 vừa qua. Một trong những khuyến nghị chính là yêu cầu thẩm định bắt buộc. Thực hiện khuyến nghị đó, Chính phủ Anh đã yêu cầu lấy ý kiến của cộng đồng về việc có nên đề xuất luật mới, yêu cầu các doanh nghiệp bảo đảm hàng hóa được sản xuất hợp pháp hay không. Luật trên sẽ được thiết kế “nhằm ngăn chặn rừng và các khu vực tự nhiên quan trọng khác bị chuyển đổi bất hợp pháp thành đất nông nghiệp". Bất kỳ doanh nghiệp nào không tuân thủ và thực hiện trách nhiệm giải trình, sẽ bị phạt.

Dự kiến, quá trình tham vẫn sẽ kết thúc vào 5.10 tới, sau đó Chính phủ Anh sẽ công bố báo cáo kèm theo tóm tắt ý kiến phản hồi.

Linh Anh