Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2020)

“Từ chân lý sinh ra vì hòa bình”

- Thứ Năm, 07/05/2020, 07:53 - Chia sẻ
“Từ đau thương người đi khắp năm châu/ Lòng tin mặt trời chân lý sáng soi/ Rọi chiếu sáng dân mình/ Hồ, Hồ, Hồ Chí Minh...”. Những ngày tháng năm này, giai điệu ấy lại cất lên, âm vang trong trái tim người dân Việt Nam, để ngược dòng quá khứ, nhớ về Người, ngẫm về những điều mà cả thế giới đã ngợi ca “vầng ánh dương”, người “từ chân lý sinh ra vì hòa bình”.

Hòa cuộc đời vào dân tộc

Tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, hơn 250 bức ảnh, tư liệu của triển lãm mang tên “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ vĩ đại của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam, đại sứ hòa bình và hữu nghị của nhân dân thế giới” được trưng bày bên lề Hội thảo “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Cuộc đời và sự nghiệp” diễn ra sáng 6.5. Chân dung vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam hiện ra, như nhận định chung của các đại biểu tham dự, chính là “một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về phẩm chất cộng sản, về trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng và là sự cổ vũ lớn lao đối với các thế hệ người Việt Nam”. Ở đó, toát lên tinh thần yêu nước, vì hòa bình. Ở đó, cuộc đời của một con người đã gắn liền với vận mệnh dân tộc, khẳng định vai trò của lãnh tụ đối với lịch sử đất nước.

Bởi lẽ, vào những năm đầu thế kỷ XX, khi đất nước đang trong vòng nô lệ, chàng thanh niên 21 tuổi đã sớm nhận thức được những vấn đề lớn lao và bức thiết của dân tộc mình. Từ ngôi làng nhỏ ở miền Trung Việt Nam, Người đã rời mái nhà tranh, rời cánh đồng gió Lào cát trắng, xuống một con tàu ở bến nhà Rồng, bắt đầu hành trình 30 năm đi tìm con đường giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước. Vào thời điểm đó, không ai biết rằng vận mệnh của dân tộc Việt Nam đã gắn liền với quyết định ra đi của một người thanh niên yêu nước.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh - biểu tượng về quyết tâm giải phóng và phát triển của dân tộc Việt Nam. Nhấn mạnh như vậy, PGS. TS. Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhận định, Chủ tịch Hồ Chí Minh là con người của lịch sử, của những quyết định trong các bước ngoặt của tiến trình giải phóng và phát triển của dân tộc. Người đã truyền cảm hứng và tinh thần quyết chiến, quyết thắng cho toàn Đảng, toàn dân trong hoàn cảnh vận mệnh đất nước “ngàn cân treo sợi tóc”. Cách mạng Tháng Tám năm 1945, cuộc cách mạng vĩ đại đưa một đất nước gọi là “vong quốc nô”, không có tên trên bản đồ thế giới, trở thành một quốc gia độc lập, có chủ quyền. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, lần đầu tiên trong lịch sử, một đất nước thuộc địa nhỏ yếu đã chiến thắng một nước thực dân hùng mạnh. Thắng lợi vẻ vang của nhân dân Việt Nam đồng thời là thắng lợi của các lực lượng hòa bình, dân chủ và xã hội chủ nghĩa trên thế giới. Rồi thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã đi vào lịch sử nhân loại như một trong những chiến công thần kỳ nhất của cuộc đấu tranh chống áp bức, xâm lược thế kỷ XX.

Nhìn lại, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh dường như đã hòa làm một với cuộc sống của dân tộc. Theo lời PGS.TS. Lê Văn Lợi: “Ấy là dáng hình của chân lý hòa bình, điều đã kết tinh trong cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, điều then chốt trong thực hiện sự phát triển rút ngắn trên con đường đi tới mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc”.


Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ vĩ đại của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam, Đại sứ hòa bình và hữu nghị của nhân dân thế giới”  
Ảnh: Thái Minh

Tâm hồn lộng gió thời đại

PGS.TS. Lý Việt Quang, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng đúc kết, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với ba công cuộc giải phóng: Giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Chúng thống nhất, gắn liền, tạo nên sự nghiệp lớn nhất của Người, tạo nên biểu tượng về giá trị văn hóa Hồ Chí Minh. Người không những là chiến sĩ tiên phong của dân tộc mình mà còn là biểu tượng của cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì mục tiêu hòa bình, tiến bộ, văn minh nhân loại. Như cố Chủ tịch danh dự Hội đồng Hòa bình thế giới Romesh Chandra từng nhận định: “Trong nửa sau thế kỷ XX, có một từ đã xuất hiện trong tiếng nói của những người bảo vệ và kiến tạo hòa bình trên thế giới, một từ mà lúc nào cũng mang nhiều ý nghĩa: Đấu tranh, dũng cảm, anh hùng; và nó còn có ý nghĩa là chiến thắng, độc lập, tự do. Từ đó là "Việt Nam". Và có một cái tên đã luôn gắn liền với từ này - từ chỉ tên một đất nước, đó là Hồ Chí Minh. Người là niềm cảm hứng cho cuộc đấu tranh bất khuất của dân tộc mình, và cũng là nguồn cảm hứng cho tất cả các dân tộc đang đấu tranh cho những điều tốt đẹp nhất của nhân loại”.

Theo thời gian, sự kiện lịch sử càng lùi xa, nhưng cống hiến lớn lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn bừng sáng trên từng chặng đường phát triển. Đó là sự ra đời và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà Người đã sáng lập và rèn luyện, là linh hồn, ngọn cờ chói lọi, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết một lòng, chiến đấu anh dũng, viết nên trang sử vẻ vang. Đó là sự mở đường cho “ngoại giao nhân dân” ở Việt Nam, là tư tưởng cách mạng vì nhân dân, chăm lo cho đời sống nhân dân... mà Người là tấm gương mẫu mực. Nhiều ý kiến nhận định, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành biểu tượng kiệt xuất về quyết tâm của cả một dân tộc, không chỉ đóng khung trong thế kỷ đầy lo âu và biến động, mà còn có sức soi rọi sâu xa.

Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch Nguyễn Văn Công cho rằng, tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ cho thấy “một trí tuệ uyên bác, một tâm hồn lộng gió thời đại và tình thương bao la với đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế”. Trong giai đoạn hiện nay, khi sự nghiệp Đổi mới đi vào chiều sâu, thế giới biến đổi nhanh chóng, phức tạp, thách thức ngày càng nhiều, dân tộc Việt Nam càng nhận ra giá trị bền vững mà Người đã tìm thấy trong lý tưởng “độc lập, tự do, hạnh phúc”. “Hơn 50 năm qua, chúng ta vẫn cảm thấy có Người luôn bên cạnh, Người vẫn sống mãi với non sông đất nước, tên tuổi và hình ảnh của Người ngày càng khắc sâu trong trái tim, khối óc của mỗi chúng ta. Ôn lại, khẳng định vai trò của lãnh tụ Hồ Chí Minh đối với sự phát triển và thắng lợi của cách mạng Việt Nam còn có ý nghĩa thiết thực, lan tỏa tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”.

Hải Đường