Truyền thông điệp về Việt Nam tươi đẹp

- Thứ Sáu, 25/09/2020, 07:41 - Chia sẻ
Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Du lịch toàn quốc lần thứ 9 với chủ đề “Khám phá Việt Nam - Explore Vietnam” vừa diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (28A Điện Biên Phủ, Hà Nội). 11 tác phẩm xuất sắc nhất đã vượt qua 15.610 ảnh dự thi để đạt giải chính thức.

Phát biểu tại lễ công bố giải thưởng và triển lãm ảnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Nhằm thiết thực kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam (1960 - 2020) và hướng tới chào mừng Ngày Du lịch thế giới 27.9, Tổng cục Du lịch giao Tạp chí Du lịch tổ chức Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Du lịch toàn quốc lần thứ 9 mang chủ đề “Explore Vietnam - Khám phá Việt Nam" với sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và cuộc thi clip giới thiệu du lịch Việt Nam với chủ đề “VietnamNOW”.

Cắt băng khai mạc triển lãm 2 cuộc thi

Cuộc thi ảnh và clip không chỉ góp phần tuyên truyền quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam thân thiện, mến khách đến với du khách trong nước và quốc tế, mà còn giúp tăng cường kho tư liệu ảnh, clip phục vụ các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại sự kiện

Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Du lịch toàn quốc được tổ chức từ năm 1990 với quy mô ngày càng mở rộng và chất lượng ngày càng cao. Sau 9 lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hàng trăm tác giả với hàng chục nghìn tác phẩm ảnh nghệ thuật. Ban tổ chức đã lựa chọn nhiều bức ảnh đẹp để trao giải và trưng bày triển lãm Ảnh Nghệ thuật Du lịch toàn quốc. Đặc biệt, nhiều bức ảnh đã được Tổng cục Du lịch sử dụng trong các ấn phẩm xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, vị trí quan trọng của du lịch, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Theo Ban tổ chức cuộc thi, mặc dù được tổ chức trong điều kiện cực kỳ khó khăn do cuộc khủng hoảng chưa từng có vì dịch bệnh Covid-19, nhưng Cuộc thi ảnh nghệ thuật Du lịch toàn quốc lần thứ 9 “Khám phá Việt Nam" vẫn thu hút sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ nhiếp ảnh. Cuộc thi đã thể hiện những nét đặc sắc, đa dạng và phong phú của vẻ đẹp Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau: Phong cảnh thiên nhiên, chân dung con người, phong tục tập quán, di sản văn hóa - thiên nhiên, lễ hội... với những góc nhìn mới lạ, hấp dẫn.

Cuộc thi ảnh “Khám phá Việt Nam” đã được tổ chức online tại trang web www.anhnghethuatdulich.com từ ngày 8.1 - 5.6. Báo cáo kết quả cuộc thi, Tổng Biên tập Tạp chí Du lịch Nguyễn Đức Xuyên - Phó Trưởng Ban tổ chức cho biết: Sau 6 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận 15.610 ảnh dự thi của 1.118 tác giả từ 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 14 tác giả là người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Hội đồng Giám khảo đánh giá, các tác phẩm dự thi lần này hầu hết có chất lượng tốt, bám sát chủ đề với nhiều đề tài phong phú, đa dạng, nhiều góc nhìn mới lạ, giàu tính sáng tạo và tính nghệ thuật.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Trần Minh Lương với tác phẩm "Thuyền hoa"

Với sự công tâm, nghiêm túc sau nhiều vòng lựa chọn, 11 tác phẩm xuất sắc nhất đã được trao giải chính thức, cùng 2 tác phẩm được trao giải phụ qua cuộc thi bình chọn trực tuyến trên Facebook của Tạp chí Du lịch. Kết quả chung cuộc, giải Nhất được trao cho tác phẩm “Thuyền hoa” của tác giả Trần Minh Lương; 2 giải Nhì thuộc về tác phẩm “Trong sương“ (Nguyễn Quang) và “Sương sớm” (Lê Nguyên Huy); 3 giải Ba thuộc về “Đón nắng” (Đỗ Thu Quyên), “Vũ công trên biển” (Nguyễn Tiến Trình), “Thân thiện” (Tôn Thất Tuấn Ninh).

Chia sẻ cảm xúc sau khi nhận giải thưởng, tác giả đạt giải Nhất Trần Minh Lương cho biết: Bức ảnh "Thuyền hoa" được chụp vào một buổi chiều tháng 9.2019, khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện ở nước ta. Đó là một buổi hoàng hôn Hội An rực rỡ sắc màu trong sự cổ kính vốn có. Mang vẻ đẹp của thời gian ngưng đọng, thế nhưng nơi đây lại không im lìm vắng lặng mà lại níu chân du khách bởi khung cảnh tấp nập trên bến, dưới thuyền… Rất hy vọng những sân chơi chuyên nghiệp và ý nghĩa như thế này sẽ còn được duy trì và nhân rộng bởi ngoài những giá trị BTC hướng đến thì đây còn là sự cổ vũ rất lớn cho cộng đồng đam mê nhiếp ảnh; giúp họ có thêm động lực sáng tạo khi được công nhận và khích lệ kịp thời.

Trong khuôn khổ sự kiện, Tổng cục Du lịch đồng tổ chức trao giải Cuộc thi clip quảng bá Du lịch Việt Nam với chủ đề “VietnamNOW”.

Sau 1 tháng phát động, (từ ngày 15.5 - 15.6, Ban tổ chức đã nhận được 59 tác phẩm dự thi của 28 tác giả trong và ngoài nước. Mỗi tác phẩm tham dự là những góc nhìn mới lạ, hấp dẫn, chứa đựng tính nghệ thuật truyền cảm hứng cao, dẫn dắt người xem trải nghiệm qua dòng chảy không gian, thời gian từ vùng non cao với ruộng bậc thang Mù Cang Chải; qua quần thể hang động trong di sản thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, đến thành phố Hồ Chí Minh với nhịp sống sôi động; hay những trầm mặc, lắng đọng của cố đô Huế và phố cổ Hội An…

Trao giải Đặc biệt cho tác giả Lê Tuyết với tác phẩm "Quảng Bình - Hè này phải đi"

11 tác phẩm được chọn trao giải, cụ thể: Giải Đặc biệt được trao cho video "Quảng Bình - Hè này phải đi" của tác giả Lê Tuyết; 1 giải Nhất thuộc về video "The beauty of Nature, Culture and Humans" (Vũ Hương Giang); 2 giải Nhì thuộc về các video "Đà Lạt nhìn từ trên cao" (Nguyễn Đặng Việt Cường) và "Hoi An - the ancient city of Vietnam" (Masashi Matsubuchi); 3 giải Ba được trao cho các video "A day in Saigon" (Anh Thư), " Lung linh vạn ô màu - Mùa nước đổ Tây Bắc" (Ngô Tuấn Trung); "Tỏa sáng bản sắc Việt" (Nguyễn Thị Thùy Dung)…

Hồng Hà