Thị xã Sơn Tây:

Triển khai hiệu quả các tổ giám sát dịch bệnh

- Thứ Sáu, 11/09/2020, 06:30 - Chia sẻ
Qua kiểm tra thực tế và làm việc với lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã Sơn Tây về công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá cao việc Sơn Tây lập và duy trì hiệu quả 118 tổ giám sát dịch bệnh tại các xã, phường giúp công tác kiểm soát dịch bệnh đạt được kết quả tích cực.

Kiểm soát tốt dịch bệnh từ cấp cơ sở

Theo lãnh đạo thị xã Sơn Tây: Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, thị xã đã và đang chủ động tập trung quyết liệt, chỉ đạo cán bộ và nhân dân sẵn sàng trong kiểm soát, phòng chống dịch; tập trung công tác truyền thông, đưa tin về dịch bệnh trên địa bàn. Qua đó, ý thức phòng chống dịch và nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của dịch Covid-19 đã được nâng cao rõ rệt.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thị ủy đã kịp thời ban hành nhiều công văn về thực hiện Công điện khẩn của UBND thành phố về công tác phòng chống dịch Covid-19. Đáng chú ý, Thị ủy đã chỉ đạo 15 xã, phường thành lập và duy trì 118 tổ giám sát về phòng, chống dịch Covid-19 với 793 người tham gia (gồm cán bộ thôn, tổ dân phố, khu dân cư, nhân viên y tế, cán bộ đoàn thể, tình nguyện viên). Các tổ này có nhiệm vụ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện biện pháp phòng chống dịch, giám sát và phát hiện hiện những trường hợp nghi mắc Covid-19, có dấu hiệu ho, sốt… từ đó giám sát cách ly y tế với những trường hợp tại hộ gia đình. Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp của dịch, Thị ủy, HĐND và UBND thị xã đã ban hành hơn 200 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong suốt quãng thời gian từ khi xuất hiện dịch bệnh cho đến nay.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại trường THCS Sơn Tây

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay toàn thị xã chưa có trường hợp mắc Covid-19. UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp các phòng, ngành liên quan tập trung kiểm tra 26 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân (chủ yếu các mặt hàng và các điều kiện bảo đảm phòng chống dịch), 8 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống… Qua đó, xử lý 1 cơ sở kinh doanh khẩu trang với tổng số tiền 43 triệu đồng, 4 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân tổng số tiền 10 triệu đồng... Bên cạnh đó, công an thị xã duy trì 5 tổ cơ động phối hợp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các xã, phường tuần tra, xử lý vi phạm hành chính, xử lý một số trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Đồng thời, thị xã đã chỉ đạo, ký cam kết dừng hoạt động 49 cơ sở kinh doanh karaoke và 95 quán nước vỉa hè; ký cam kết thực hiện giãn cách tại 573 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống…

Thực hiện nghiêm phân luồng bệnh nhân tại các bệnh viện

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng chống dịch Covid-19 tại thị xã Sơn Tây. Trong đó cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến các xã, phường đã triển khai nghiêm túc, bám sát chỉ đạo của thành phố. "Có được kết quả đáng khích lệ nêu trên là do thị xã đã thực hiện có hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo một cách toàn diện, quán triệt tốt 8 nhóm giải pháp cụ thể. Trong đó nổi bật là giải pháp trong tuyên truyền, kiểm tra, lập và duy trì hiệu quả 118 tổ giám sát dịch bệnh tại các xã, phường” - Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu thị xã Sơn Tây phải thực hiện có hiệu quả "nhiệm vụ kép", vừa phòng chống dịch hiệu quả nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Chủ tịch HĐND thành phố cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền thị xã phối hợp chặt chẽ hơn với các đơn vị bộ đội trên địa bàn, tạo điều kiện cho các địa phương khác đưa người về đây cách ly tập trung. Trong đó, Chủ tịch HĐND thị xã cần phân công các ban, Thường trực HĐND huyện tổ chức khảo sát đột xuất công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt, không để thất thoát các vật phẩm, hàng hóa trong phòng chống dịch bệnh; khuyến khích các nhà hàng ăn uống lắp đặt vách ngăn giữa các bàn của khách...

"Tại các bệnh viện cần thực hiện nghiêm việc phân tuyến phân luồng bệnh nhân, công khai đơn vị không đủ tiêu chí trong phòng chống dịch. Nếu thị xã gặp khó khăn trong vấn đề kinh phí mua sắm các vật dụng cho phòng chống dịch Covid-19, cần báo cáo cụ thể để thành phố có hướng giải quyết" - Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Nguyên Khôi