Triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020

- Thứ Tư, 27/03/2013, 10:16 - Chia sẻ
Ngày 26/3, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Đề án số hóa Truyền hình Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020. Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự.

Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 nhằm chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất từ công nghệ tương tự sang công nghệ số theo hướng hiện đại, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ… Từng bước phủ sóng truyền hình số, cung cấp nhiều dịch vụ truyền hình chất lượng cao như HDTV, 3DTV. Đồng thời, hình thành và phát triển thị trường truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất để thu hút các nguồn lực xã hội, tạo điều kiện để tổ chức và sắp xếp lại hệ thống các đài phát thanh, truyền hình trên phạm vi cả nước theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp.
 
Mục tiêu cụ thể của Đề án là đến năm 2015 bảo đảm 80% hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước được xem truyền hình số bằng các phương thức khác nhau, phủ sóng truyền hình số mặt đất để truyền dẫn các chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị là 60% dân cư và đến năm 2020 là 100% và 80%. Kế hoạch số hóa truyền hình sẽ thực hiện theo bốn giai đoạn, với bốn nhóm tỉnh, thành phố được chia theo vùng, khu vực địa lý trong cả nước.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao Bộ Thông tin và Truyền thông đã tập trung triển khai một số nội dung Thủ tướng đã yêu cầu, nhất là việc cụ thể hóa được một số thông số kỹ thuật, hướng dẫn các thông số kỹ thuật trong lĩnh vực này. Phó thủ tướng đề nghị, sau hội nghị này các đài phát thanh, truyền hình địa phương có báo cáo với UBND về tiến độ, lộ trình, nguyên tắc tham gia của địa phương. Bộ Thông tin và Truyền thông, các đài phát thanh, truyền hình, các công ty phát, truyền dẫn của vùng phối hợp trong xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hệ thống truyền hình cả nước trong năm 2013.

MT