Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị Đại biểu điển hình tiên tiến lần VI

- Thứ Năm, 20/08/2020, 15:17 - Chia sẻ
Ngày 20.8, Tổng cục Hải quan đã tổ chức trực tuyến Hội nghị Đại biểu điển hình tiên tiến ngành hải quan lần thứ VI, tại 36 điểm cầu trên cả nước, nhằm đánh giá phong trào thi đua yêu nước và kết quả thực hiện chính sách khen thưởng của Nhà nước trong 5 năm qua; biểu dương những tấm gương đại diện cho công chức, viên chức và người lao động của ngành Hải quan.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tới dự; Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh, hội nghị là dấu mốc quan trọng khẳng định bước phát triển mới của phong trào thi đua và công tác khen thưởng; thể hiện sự tiếp nối, phát huy những truyền thống tốt đẹp và những thành tích, kết quả đã đạt được trong những năm qua. Đây cũng là dịp để tôn vinh, học tập, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước được lựa chọn từ các đơn vị trong ngành; xác định những bài học kinh nghiệm quý báu, những cách làm hay để áp dụng rộng rãi, tiếp tục làm cho phong trào thi đua của ngành ngày càng phát triển cả về chiều rộng và bề sâu, thực sự là động lực thúc đẩy, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác của ngành.

“Đó là những bông hoa người tốt, việc tốt của ngành có mặt trên khắp mọi miền đất nước, ngày đêm đấu tranh với tội phạm gian lận thương mại, buôn lậu hàng hoá, vận chuyển trái phép chất ma tuý qua biên giới, góp phần đem lại sự bình yên cho xã hội; miệt mài nghiên cứu để tham mưu cho lãnh đạo chỉ đạo, hướng dẫn tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh người và phương tiện, các hoạt động đầu tư nước ngoài. Đồng thời, nhiều tập thể, cá nhân say mê nghiên cứu áp dụng các thành quả cách mạng công nghiệp 4.0 vào công cuộc cải cách hiện đại hóa hải quan” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái khẳng định.

Báo cáo cụ thể kết quả công tác thi đua giai đoạn 2015 - 2020, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng cho biết, nhằm khuyến khích, động viên các tập thể, cá nhân phát huy truyền thống thi đua yêu nước, hàng năm, căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ được giao và hưởng ứng thông điệp, phương châm hành động, phong trào thi đua của Chính phủ, Tổng cục Hải quan đã xây dựng kế hoạch cho từng năm, với chủ đề cụ thể và định hướng các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với tình hình thực tế.

Thừa ủy quyền, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao Huân chương lao động hạng Nhất cho tập thể lãnh đạo Tổng cục Hải quan.
Thừa ủy quyền, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao Huân chương lao động hạng Nhất cho tập thể lãnh đạo Tổng cục Hải quan

Bám sát các nội dung phong trào thi đua của Tổng cục Hải quan, các đơn vị, các tổ chức đoàn thể căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức phong trào thi đua riêng cho đơn vị, lồng ghép thi đua với công việc chuyên môn, góp phần đạt được những kết quả khích lệ trong công tác chuyên môn. Các phong trào thi đua với chủ đề thiết thực đã giúp nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi góp phần hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành Hải quan.

Qua các đợt thi đua đã phát hiện một số tập thể, cá nhân có mô hình, những cách làm sáng tạo, hiệu quả như Cục Hải quan Quảng Ninh với phong trào Kỷ cương - Liêm chính - Chủ động - Quyết liệt và sáng kiến xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở thuộc Cục Hải quan tỉnh (CDCI) nhằm khảo sát đánh giá cảm nhận, mức độ hài lòng của các doanh nghiệp đối với 7 chi cục hải quan. Cục Hải quan Hải Phòng với phong trào Tiếp tục đẩy mạnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, cải tiến phương pháp quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát công việc trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt Hải quan Hải Phòng là đơn vị tiên phong triển khai thành công Hệ thống quản lý giám sát tự động tại cảng biển nhằm rút ngắn thời gian, giảm thủ tục và chi phí cho doanh nghiệp…

Thừa ủy quyền, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao Huân chương lao động hạng Nhất cho tập thể lãnh đạo Tổng cục Hải quan
Thừa ủy quyền, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao Huân chương lao động hạng Nhất cho tập thể lãnh đạo Tổng cục Hải quan

Từ các phong trào thi đua, trong 5 năm qua, các đơn vị Hải quan trên cả nước đã đạt được kết quả toàn diện trên các mặt công tác. Có thể kể đến các lĩnh vực như thực hiện tốt công tác cải cách, phát triển, hiện đại hoá, tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương hàng hóa; hàng năm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu pháp lệnh về thu thuế xuất nhập khẩu, năm sau cao hơn năm trước đóng góp vào nguồn thu quốc gia; phát hiện bắt giữ nhiều vụ án buôn lậu gian lận thương mại, trong đó, có những chuyên án ma túy lớn, các vụ việc nhập lậu phế liệu rác thải, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, góp phần bảo vệ an ninh an toàn sức khỏe cộng đồng. Trong công tác xây dựng lực lượng, nhờ thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, đã tạo ra động lực để đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức Hải quan chuyên nghiệp, chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu cải cách hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Tại hội nghị, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được và biểu dương những tấm gương tiêu biểu nhất của phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020, Tổng cục Hải quan cũng đề ra phương hướng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua - khen thưởng nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiếp tục xây dựng và phát triển Hải quan Việt Nam Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả.

Cũng tại hội nghị, Tổng cục Hải quan vinh dự được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là phần thưởng cao quý, ghi nhận thành tích, sự đóng góp và vai trò quan trọng của Tổng cục Hải quan vào sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Vân Phi