Tích cực và trách nhiệm

- Thứ Ba, 02/06/2020, 08:37 - Chia sẻ
Ngay sau khi dịch Covid-19 được khống chế, cùng với hệ thống chính trị ở địa phương, HĐND các cấp nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường. Không những thế, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND các địa phương được phát huy mạnh mẽ, hoạt động tích cực và trách nhiệm hơn sau một thời gian bị hạn chế.

Thường trực HĐND duy trì đều đặn các hoạt động

Với vai trò đầu tàu, dẫn dắt trong mọi hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương, Thường trực HĐND duy trì đều đặn giao ban hàng tuần và tổ chức phiên họp của Thường trực HĐND hàng tháng nghiêm túc, trách nhiệm. Các hội nghị diễn ra sau "thời chiến" nhanh gọn và thiết thực hơn, những nội dung được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo. Mọi tình hình của địa phương trong phòng, chống và khắc phục dịch bệnh được đánh giá cô đọng; tình hình kinh tế - xã hội được tổng hợp những vấn đề cốt lõi; những bức xúc, nổi cộm lớn cần tham gia, kiểm tra, giám sát được đề cập cụ thể. Các phiên họp của Thường trực HĐND nhiều nơi vẫn được duy trì về chất vấn và giải trình của các ngành liên quan, tập trung vào những hạn chế, tồn tại nhất thời gian qua. Kết luận các phiên họp ngắn gọn nhưng rất chặt chẽ, rõ ràng, giao trách nhiệm cụ thể để các cơ quan liên quan thực hiện.

Không những thế, Thường trực HĐND đã tổ chức các đoàn giám sát, làm việc với các ngành, các đơn vị liên quan. Chương trình, nội dung giám sát được HĐND đề ra từ đầu năm nên các cơ quan chịu sự giám sát đã chuẩn bị báo cáo gửi trước đến HĐND. Tuy nhiên, nội dung, kế hoạch cụ thể có điều chỉnh theo hướng: Công tác phòng, chống, khắc phục dịch bệnh và duy trì, đẩy mạnh sản xuất ở các doanh nghiệp... được các cơ quan, đơn vị đồng tình. Kết thúc các cuộc giám sát, Thường trực HĐND kết luận cụ thể, đầy đủ để đơn vị thực hiện triệt để. Đồng thời, chuẩn bị báo cáo chất lượng, hiệu lực gửi đến các cơ quan liên quan và báo cáo với HĐND.

Năm cuối thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết 5 năm, chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp sắp tới, lại trùng vào lúc dịch bệnh bùng phát, HĐND cần nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò của mình trong hệ thống chính trị, để thực hiện chức năng, quyền hạn theo quy định. Đại biểu dân cử lúc này cần sốt sắng, trăn trở hơn nữa, dồn mọi tâm lực hoàn thành nhiệm vụ, nhằm góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, tạo thêm lòng tin của nhân dân với hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Các cơ quan của HĐND tích cực

Sau một thời gian có vẻ yên tĩnh, đi vào chiều sâu theo dõi, xem xét các báo cáo của cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát, các ban của HĐND đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức hoạt động giám sát tại một số cơ quan, đơn vị. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề liên quan đến các nghị quyết chuyên đề UBND sẽ trình HĐND tại kỳ họp sắp tới. Đây là những nội dung lớn, mới phát sinh sau đại dịch HĐND cần xem xét, quyết định để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra. Bởi vậy, các Ban của HĐND đã tích cực, quyết liệt thực hiện chức năng, quyền hạn theo quy định xem xét, chọn lọc, tổng hợp để hình thành những báo cáo thẩm tra có chất lượng, giúp cho HĐND quyết định chính xác để UBND và các ngành liên quan thực hiện hiệu quả.


Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Quảng Trị khảo sát việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19  
Ảnh: Trúc Phương

Với trách nhiệm của mình, Thường trực HĐND cũng tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các tổ đại biểu HĐND tích cực hoạt động ngay sau mùa dịch. Tăng cường giám sát việc thực hiện chủ trương trợ cấp xã hội, để đồng tiền chi đúng chính sách, đến đúng đối tượng; kịp thời phát hiện những sai sót để có ý kiến với cơ quan liên quan ngay tại cơ sở, chấn chỉnh kịp thời, nhanh chóng ổn định tình hình. Qua đó, đại biểu HĐND cũng có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người dân có ý thức cùng với Nhà nước khắc phục khó khăn sau mùa dịch; đồng thời, tập hợp được những kiến nghị, đề xuất tâm huyết của nhân dân gửi đến HĐND.

Nhiều kỳ họp được tổ chức

Do dịch bệnh, có thời gian dài giãn cách xã hội nhưng do yêu cầu thiết yếu nên sau kỳ họp thường lệ đầu năm đến nay, nhiều địa phương đã tổ chức được kỳ họp HĐND. Tại lúc cao điểm của dịch bệnh, nhiều địa phương đã tổ chức kỳ họp theo hình thức trực tuyến đem đến kết quả bước đầu tốt đẹp, tạo tiền đề cho hoạt động của HĐND thời kỳ mới. Khi mọi hoạt động của xã hội trở lại bình thường, nhiều địa phương lại tổ chức kỳ họp HĐND bàn thảo những vấn đề cấp thiết mà không thể đợi đến kỳ họp thường lệ giữa năm, đặc biệt có địa phương tổ chức đến 2 kỳ họp, giữa hai kỳ họp thường lệ đầu năm và giữa năm. Qua đó càng cho thấy vị trí, vai trò của HĐND các cấp ngày càng được nâng cao. Mặt khác cũng thấy rõ, dịch bệnh đã đặt ra nhiều vấn đề địa phương cần có chủ trương, giải pháp căn cơ để khắc phục, tập trung giải quyết những khó khăn cho người dân và bảo đảm duy trì phát triển kinh tế - xã hội.

Quả thật, lướt qua nhiều địa phương, HĐND phải thông qua nhiều nghị quyết chuyên đề để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Khi có chủ trương của Chính phủ nhanh chóng phát triển kinh tế, phục hồi du lịch, trước hết là du lịch nội địa; nối lại những đường bay, những chuyến tàu khách... HĐND các địa phương có nhiều điểm du lịch nhanh chóng quyết định giảm giá vé tham quan các di tích, danh thắng; giảm các loại phí, lệ phí; giảm thu tiền sử dụng đất và thuê đất; khuyến khích khách sạn, nhà hàng giảm giá... Về lâu dài, có nơi HĐND quyết định bổ sung danh mục các công trình trọng điểm, các dự án sử dụng nhiều đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phát triển các dự án có tiềm năng... HĐND một số địa phương xem xét lại các nguồn thu để bổ sung tăng thu một số khoản còn lợi thế nhằm bù lại những khoản sẽ thất thu; cắt giảm những khoản chi chưa thực sự cần thiết để chi bổ sung những việc mới phát sinh, phấn đấu cân đối được ngân sách trong năm.

TRẦN BÌNH