Hải quan cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình):

Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu

- Thứ Tư, 24/06/2020, 14:35 - Chia sẻ
Trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp qua địa bàn, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu.

Theo báo cáo của Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo, trong 4 tháng đầu năm 2020, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu có sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2019; số lượng tờ khai làm thủ tục tại Chi cục giảm 61%; trọng lượng hàng hóa giảm 63%; kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 70%, số thu ngân sách nhà nước là 5,7 tỷ đồng, giảm 47%. Với những diễn biến thực tế của dịch Covid-19, dự báo trong thời gian tới, hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp vẫn sẽ còn gặp không ít khó khăn.

Đứng trước tình hình này, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ chủ động trao đổi, nắm bắt thông tin tình hình hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có số thu lớn, tần suất xuất nhập khẩu thường xuyên để chia sẻ, đồng hành, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp. Đối với những thay đổi về chính sách quản lý mặt hàng gạo xuất khẩu, Chi cục đã kịp thời thông báo cho doanh nghiệp nội dung Quyết định số 1106/QĐ-BCT ngày 10.4.2020 của Bộ Công thương và các Công văn hướng dẫn thực hiện của Tổng cục Hải quan. Trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu gạo trên cả nước tăng cao, việc xuất khẩu được quản lý bằng hạn ngạch, trừ lùi tự động trên hệ thống của cơ quan Hải quan, để kịp thời đăng ký tờ khai lên hệ thống, không để xảy ra sai sót, Chi cục đã cử công chức trao đổi, hướng dẫn các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu gạo khai báo trước các nội dung chỉ tiêu thông tin trên tờ khai.

Thời gian tới, để tiếp tục chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo sẽ tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch đã đề ra từ đầu năm, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, bố trí đầy đủ cán bộ công chức có kinh nghiệm, thông thạo nghiệp vụ để bảo đảm thủ tục hải quan được thực hiện nhanh chóng nhất; đẩy mạnh quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp. Đồng thời, bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phòng chống dịch bệnh, luôn bám sát diễn biến dịch bệnh để chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu.

Vân Phi