Thái Bình triển khai nhiều hoạt động giảm mất cân bằng giới tính

- Thứ Hai, 28/09/2020, 11:20 - Chia sẻ
Để giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều mô hình, đề án, cũng như tích cực tuyên truyền, tư vấn trực tiếp và thông qua phương tiện thông tin đại chúng; cung cấp thông tin qua tổ chức hội thảo, nói chuyện chuyên đề, tư vấn cho nhân dân thực hiện quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh.

157 câu lạc bộ tại 157 xã

Mô hình "Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh" là 1 trong 3 mô hình được ngành dân số triển khai từ rất sớm. Mục tiêu của mô hình nhằm thay đổi tâm lý phải có con trai để nối dõi; nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội; từng bước thuyết phục các cặp vợ chồng không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Triển khai thực hiện mô hình này, tại 157 xã thuộc 8 huyện trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã có 157 câu lạc bộ "phụ nữ không sinh con thứ ba" được xây dựng và phát triển. Tham gia câu lạc bộ, phụ nữ không những được phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về dân số, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới; tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, sử dụng các biện pháp tránh thai, kỹ năng nuôi con khỏe, dạy con ngoan... câu lạc bộ còn là nơi để phụ nữ tập hợp, chia sẻ kinh nghiệm, cùng giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức như hỗ trợ cây giống, con giống, ngày công lao động, trao đổi kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, phòng, chống dịch bệnh, phát triển nghề phụ. 

Tặng quà phụ nữ tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình huyện Tiền Hải
Tặng quà phụ nữ tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình huyện Tiền Hải

Đến nay, 157 câu lạc bộ đã tổ chức được 314 buổi sinh hoạt, thu hút trên 15.000 lượt hội viên tham gia. Chia sẻ về hoạt động của câu lạc bộ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 xã Tân Hòa (huyện Vũ Thư) Nguyễn Thị Mười cho biết, câu lạc bộ được thành lập ở xã từ tháng 10.2018. Mỗi quý, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt 1 lần, nội dung chủ yếu là tuyên truyền về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, những hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính và lựa chọn giới tính thai nhi.

"Tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ, các thành viên đều nhận thức được tầm quan trọng của việc sinh ít con đối với hạnh phúc gia đình và toàn xã hội. Câu lạc bộ cũng tạo mọi điều kiện, ưu tiên, khuyến khích thành viên tham gia, quan tâm đến quyền lợi của các thành viên. Từ đó, tạo sự gắn bó và trách nhiệm để mỗi thành viên trở thành một tuyên truyền viên tích cực tại cộng đồng" - chị Mười cho hay.

Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động

Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thái Bình Đoàn Thị Thanh Hằng cho biết, tỷ số giới tính khi sinh thông thường là 104 - 106 trẻ em trai/100 trẻ em gái. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây, Thái Bình luôn là tỉnh có sự chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh ở mức cao. Riêng năm 2019, tỷ số giới tính khi sinh toàn tỉnh là 111,1 trẻ em trai/100 trẻ em gái, trong đó những huyện có tỷ số giới tính khi sinh cao như Thái Thụy, Kiến Xương, Đông Hưng.

Trước thực trạng này, mô hình Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh với 157 câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 cùng giúp nhau phát triển kinh tế là một trong những giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Để nâng cao hoạt động của các câu lạc bộ, từ đầu năm 2019 đến nay, Chi cục đã tổ chức 100 buổi nói chuyện chuyên đề tư vấn về mất cân bằng giới tính khi sinh cho trên 10.600 đối tượng.

Ngoài các hoạt động truyền thông trực tiếp, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cũng phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng phóng sự, tọa đàm, tin, bài tuyên truyền những nội dung cần thiết trong quá trình hoạt động các mô hình. Phát hành gần 14.000 tờ rơi tuyên truyền về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; trên 600 cuốn tài liệu hướng dẫn lồng ghép nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, bình đẳng giới cho 260 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Chi cục cũng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra các nhà xuất bản, các trang thông tin điện tử, các nhà sách... phát hiện, thu hồi các ấn phẩm hoặc yêu cầu gỡ bỏ những thông tin quảng bá, tuyên truyền, hướng dẫn việc sinh con theo ý muốn. Mặt khác, chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, thành phố thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế có dịch vụ siêu âm, nạo phá thai trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về nghiêm cấm tuyên truyền, phổ biến phương pháp phát hiện giới tính thai nhi. 

Để cân bằng tỷ số giới tính khi sinh, bà Hằng cho biết, thời gian tới, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động mô hình tại các xã, thị trấn; nhân rộng thêm 8 xã có câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3, nâng tổng số câu lạc bộ lên 165. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, tư vấn trực tiếp và thông qua phương tiện thông tin đại chúng; cung cấp thông tin qua tổ chức hội thảo, nói chuyện chuyên đề, tư vấn cho nhân dân thực hiện quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh.

Vân Phi