Tăng cường năng lực chuyên môn cho hướng dẫn viên di sản

- Chủ Nhật, 05/07/2020, 23:18 - Chia sẻ
Trong khuôn khổ dự án “Nâng cao chất lượng du lịch di sản tại Quần thể danh thắng Tràng An”, UNESCO và UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo tập huấn giảng viên nguồn về hướng dẫn viên di sản tại Khu Di sản thế giới Tràng An từ ngày 6 - 11.7.

Hội thảo hướng tới tăng cường năng lực chuyên môn của bộ phận hướng dẫn viên tại các điểm, khu di sản thế giới tại Việt Nam. Qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch bền vững; nâng cao nhận thức chung của các cơ quan quản lý địa phương và cộng đồng nhằm thúc đẩy du lịch bền vững và du lịch có trách nhiệm trong các khu di sản.

Tham gia khóa tập huấn là cán bộ nòng cốt của Khu Danh thắng Tràng An, hướng dẫn viên du lịch tại khu di sản và hướng dẫn viên du lịch có chuyên môn cao của các công ty lữ hành tại Việt Nam. Những người được đào tạo sẽ có hiểu biết toàn diện về di sản thế giới cũng như các kỹ năng về hướng dẫn di sản, nhằm đảm nhận vai trò giảng viên nguồn cho các nhóm cộng đồng tại địa phương.

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh các khu di sản thế giới của Việt Nam nói chung và danh thắng Tràng An nói riêng đã và đang trở thành những điểm đến du lịch hấp dẫn, đóng góp đáng kể vào sự phát triển du lịch cũng như kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các khung diễn giải và thuyết minh di sản cũng như kỹ năng hướng dẫn khách tham quan đối với các điểm du lịch di sản đang thiếu nhất quán, chưa tương xứng với ý nghĩa của các giá trị nổi bật toàn cầu đã được nhận diện và tôn vinh.

Đồng thời, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động mạnh và sâu sắc tới mọi lĩnh vực, đặc biệt là du lịch, đòi hỏi du lịch Việt Nam cần có những biện pháp ngắn hạn mới. Trong đó, du lịch di sản chất lượng cao, du lịch trách nhiệm với các nhóm khách nhỏ, có yêu cầu cao về thụ hưởng các giá trị kiến thức khoa học - văn hóa - xã hội trong hành trình du lịch sẽ là một hướng đi vững chắc và bền vững.

Hà Hương