Tân Thủ tướng Nhật Bản muốn làm ấm lại quan hệ với Hàn Quốc

- Thứ Sáu, 25/09/2020, 04:51 - Chia sẻ
Hôm 24.9, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong vòng khoảng 20 phút. Lãnh đạo Hàn Quốc là người thứ hai ông Suga Yoshihide điện đàm, sau Tổng thống Mỹ, động thái cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo mới của Nhật Bản với nước láng giềng.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên của ông Suga với Tổng thống Hàn Quốc với tư cách là Thủ tướng Nhật Bản, thảo luận về tầm quan trọng của sự tiếp tục hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng 20 phút, hai bên đã nhất trí tiếp tục hợp tác trong vấn đề phòng chống dịch Covid-19, công dân Nhật Bản bị Triều Triên bắt cóc…

Thủ tướng Suga Yoshihide cho rằng Nhật Bản - Hàn Quốc là láng giềng quan trọng của nhau, do vậy, sự hợp tác giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, giữa Nhật - Mỹ - Hàn trong một số vấn đề quốc tế bao gồm vấn đề Triều Tiên là vô cùng quan trọng.

Đáp lại mong muốn của Thủ tướng Suga, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định ủng hộ lập trường của Nhật Bản về vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, giữa Nhật - Hàn - Mỹ trong vấn đề này.

Về việc Hàn Quốc yêu cầu công ty Nhật Bản bồi thường cho lao động thời chiến, Thủ tướng Suga Yoshihide cho rằng điều này khiến quan hệ hai nước trở nên nguội lạnh, do vậy đề nghị phía Hàn Quốc tạo ra cơ hội để quan hệ hai nước trở lại quỹ đạo vốn có.

Nhân dịp này, hai bên đã thống nhất sẽ thúc đẩy các cuộc họp nhằm mở sớm việc đi lại cho các đối tượng có mục đích thương mại giữa hai bên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong buổi họp báo diễn ra ngay sau khi cuộc điện đàm kết thúc, Chánh văn phòng Nội các Kato Katsunobu cho biết, Hàn Quốc là nước láng giềng quan trọng của Nhật bản, do đó, sự hợp tác giữa Nhật - Hàn và Nhật - Mỹ - Hàn là không thể thay đổi, hướng tới ổn định khu vực và giải quyết vấn đề của Triều Tiên.

Trước đó, ông Suga Yoshihide đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, thống nhất tiếp tục tăng cường quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ, tăng cường hợp tác trong chống dịch Covid-19, vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc, hạt nhân Triều Tiên…

Hôm nay, 25.9, ông Suga Yoshihide sẽ có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Q.Đạt