Nhịp cầu

Sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm sông Nghèn

- Thứ Sáu, 21/08/2020, 08:32 - Chia sẻ
Sông Nghèn ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh là nơi tiếp nhận của nhiều nguồn thải khác nhau: Nước thải sinh hoạt của các cụm dân cư, chợ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước thải của các trang trại chăn nuôi, chất thải từ hoạt động nông nghiệp như thuốc bảo vệ thực vật, hoạt động nuôi cá lồng bè, nước thải của các bãi tập kết rác… Bên cạnh đó, bèo tây phát triển mạnh dọc tuyến sông gây ách tắc dòng chảy. Theo phản ánh của bà Trần Thị Kiên (nhà cạnh sông Nghèn), những năm gần đây, nguồn nước sông Nghèn bị ô nhiễm nghiêm trọng, kéo theo nhiều hệ lụy cho hàng trăm hộ dân nơi đây. “Mỗi lần gió thổi là mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị, kêu cứu gửi lên chính quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để”, bà Kiên bức xúc.

Trước bức xúc của cử tri, đại diện UBND huyện Can Lộc cho biết: Huyện đã thực hiện nhiều giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường các nguồn đổ thải ra sông Nghèn. Cụ thể, xây dựng hệ thống xử lý nước thải chợ Nghèn với công suất xử lý 30m3 nước thải/ngày đêm; xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt cho cụm dân cư thôn Tân Hương, xã Tùng Lộc, đã bàn giao và đưa vào sử dụng năm 2019… Đồng thời, đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Can Lộc, công suất 40 tấn/ngày nhằm xử lý rác thải sinh hoạt cho toàn bộ rác thải phát sinh trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn dọc trên tuyến sông Nghèn thường xuyên theo dõi, kiểm tra các nguồn thải có khả năng ảnh hưởng đến nguồn nước; tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu người dân trên địa bàn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, nghiêm cấm vứt các loại rác thải hoặc xả nước thải chưa qua xử lý xuống sông Nghèn gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước. Đối với các trường hợp không chấp hành nghiêm túc, gây ô nhiễm nguồn nước sông Nghèn thì có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.

Huyện cũng đã tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguồn thải ra sông Nghèn thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, xử lý nước thải, chất thải rắn theo đúng quy định, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm gây ô nhiễm môi trường... “UBND các xã, thị trấn dọc tuyến sông Nghèn thường xuyên vớt bèo tây nhằm ngăn chặn bèo tây phát triển gây ảnh hưởng đến dòng chảy, hạn chế phát triển của các loại thủy sản. Đồng thời, tuyên truyền người dân không được vứt rơm rạ, bao gói thuốc bảo vệ thực vật xuống sông Nghèn gây ô nhiễm môi trường”, Đại diện lãnh đạo UBND huyện Can Lộc cho biết.

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, tại kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh giữa năm mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cho biết: UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Can Lộc và các địa phương liên quan tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo vệ nguồn nước sông Nghèn.                    

Thực tế trên cho thấy, bên cạnh yêu cầu ngành chức năng đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp quyết liệt xử lý nghiêm các vi phạm, công tác tuyên truyền, giáo dục để mỗi người dân chung tay bảo vệ môi trường cần được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện liên tục và xuyên suốt.

Lệ Thanh