Sớm giải quyết tận gốc các vấn đề dân sinh bức xúc

- Thứ Sáu, 10/07/2020, 08:53 - Chia sẻ
Trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định cử tri và nhân dân Thủ đô ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của cả hệ thống chính trị Thủ đô từ đầu năm đến nay trong công tác phòng chống dịch bệnh, phục hồi kinh tế sau dịch Covid.

Khẩn trương thu hồi các dự án chậm triển khai

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương, cử tri và Nhân dân Thủ đô tin tưởng, đồng tình ủng hộ thực hiện các biện pháp quyết liệt, khẩn cấp, đồng bộ của Chính phủ, thành phố, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Cùng đó là việc thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Bên cạnh đó, cử tri đặc biệt đánh giá cao công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng, thành phố, góp phần vào thành công bước đầu trong công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trong Báo cáo của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cũng khẳng định: Cử tri và Nhân dân rất bất bình, lên án cán bộ ở một số địa phương lợi dụng việc đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế để trục lợi trong mùa dịch Covid-19, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước và đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ trách nhiệm của những cán bộ có liên quan, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đối với tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, cử tri phản ánh, tình trạng xả nước thải, rác thải chưa qua xử lý vẫn phổ biến. Việc thu gom, xử lý rác, chất thải rắn còn nhiều khó khăn, bất cập. Đáng chú ý, hiện vẫn còn hiện tượng xả thải, đổ trộn chất thải, hóa chất độc hại gây ô nhiễm nguồn nước...

Ngoài ra, cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao lực lượng Công an và các cơ quan chức năng đã chủ động, tích cực trong phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng cướp của, giết người, lừa đảo, tín dụng đen, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy diễn biến phức tạp... Đáng chú ý, cử tri kiến nghị thành phố cần kiên quyết xử lý và xử lý triệt để các vụ việc vi phạm về đất đai, xây dựng sai phép. Đồng thời, sớm thu hồi các dự án có sử dụng đất nhiều năm không triển khai; đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông như đường vành đai và các tuyến đường kết nối Thủ đô với những tỉnh lân cận.

Cử tri và nhân dân Thủ đô đánh giá cao những nỗ lực của cả hệ thống chính trị Thủ đô trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua.  

Ảnh: P.Long 

Tăng cường giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Qua tổng hợp kiến nghị của cử tri, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đề nghị chính quyền Thủ đô cần đẩy mạnh tuyên truyền và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện thí điểm chính quyền đô thị. Đặc biệt cần có phương án bố trí nhân sự tham gia chính quyền các cấp phù hợp với nhân sự Đại hội Đảng và nhân sự là đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; có giải pháp tiếp xúc và giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm tại các phường không tổ chức HĐND.

Bên cạnh đó, MTTQ thành phố cũng kiến nghị UBND thành phố tiếp tục điều hành quyết liệt để thực hiện thành công nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế. Trong đó, cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đã cam kết đầu tư vào Hà Nội tại hội nghị "Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển" sớm hoàn thiện các thủ tục khởi công dự án và đưa các dự án đã đăng ký vào hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế Thủ đô.

"Cử tri cũng đề nghị UBND thành phố sớm có các giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh cải cách hành chính. Đặc biệt cần có giải pháp mạnh hơn để cải thiện các chỉ số như chỉ số "Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam" (PAPI) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS)" - bà Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhân dân và cử tri mong muốn thành phố tiếp tục thực hiện công tác bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục đầu tư để 100% các xã của thành phố sớm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới; có biện pháp mạnh đối với những hành vi gây ô nhiễm môi trường... "Đặc biệt, cử tri đề nghị UBND tăng cường giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, các vụ việc tồn đọng; tích cực giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, không để thành điểm nóng" - Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội chia sẻ.

Nguyên Khôi