Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV:

Sáng tạo, trách nhiệm, chia sẻ

- Thứ Ba, 23/06/2020, 05:33 - Chia sẻ
Đánh giá kết quả Kỳ họp thứ Chín, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng BÙI THANH TÙNG khẳng định, Quốc hội đã kịp thời đổi mới, cải tiến, ứng dụng khoa học - công nghệ để thích ứng với điều kiện hoàn cảnh thực tế, bảo đảm kỳ họp diễn ra theo đúng quy định. Những kết quả đạt được của Kỳ họp thứ Chín đã khẳng định: Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Quốc hội luôn nỗ lực, trách nhiệm vì lợi ích của nhân dân và đất nước.

Nỗ lực vì lợi ích của nhân dân và đất nước

- Ngay sau Kỳ họp thứ Chín, các Đoàn đại biểu Quốc hội đang tiến hành tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả Kỳ họp. Ông báo cáo điều gì với cử tri nơi mình ứng cử?

- Tôi báo cáo ngay với cử tri rằng, mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu sắc tới mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của nước ta, trong đó có hoạt động của Quốc hội, nhưng Kỳ họp thứ Chín đã diễn ra thành công, đạt nhiều kết quả cụ thể.

Ảnh: Quang Khánh

Không giống những kỳ họp trước, Kỳ họp thứ Chín được tổ chức thành 2 đợt: Đợt 1, Quốc hội họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 điểm cầu tại Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các tỉnh, thành phố; đợt 2, Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội. Với sự nỗ lực, quyết tâm, trách nhiệm cao trước đồng bào, cử tri cả nước, Quốc hội đã kịp thời đổi mới, cải tiến, ứng dụng khoa học - công nghệ để thích ứng với điều kiện hoàn cảnh thực tế, bảo đảm Kỳ họp thứ Chín diễn ra theo đúng quy định.

Các ĐBQH đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia nghiêm túc, đầy đủ các phiên họp. Trong cả hai đợt họp, các đại biểu phát biểu, tranh luận rất sôi nổi trong các phiên thảo luận. Thống kê cho thấy, trong 17 phiên họp trực tuyến, đã có 139 lượt ĐBQH phát biểu tại 63 điểm cầu; trên 30 ĐBQH phát biểu tại mỗi buổi họp. Ngoài ra, gần 100% số ĐBQH đánh giá cao sự hỗ trợ kỹ thuật, đặc biệt là việc ứng dụng hệ thống phần mềm tiên tiến, trí tuệ nhân tạo trên máy tính bảng trong việc chỉ ra những điểm trùng lặp, mâu thuẫn về luật, qua đó giúp ĐBQH đưa ra ý kiến chính xác hơn trong quá trình thảo luận, xây dựng luật.

Việc tranh luận tiếp tục được phát huy theo tinh thần thẳng thắn, công khai, dân chủ. Những kết quả đạt được của kỳ họp khẳng định: Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Quốc hội luôn nỗ lực, trách nhiệm vì lợi ích của nhân dân và đất nước.

- Kết quả cụ thể sau hai đợt họp lần này là gì, thưa ông?

- Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, với nhiều nội dung quan trọng. Quốc hội đã xem xét thông qua 10 dự án luật, 21 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về nội dung 6 dự án luật. Những dự án luật, nghị quyết được Quốc hội ban hành nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, quy định của Hiến pháp; góp phần đổi mới, sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy của Quốc hội. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tạo cơ sở pháp lý cho cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động nguồn lực từ xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Quyết sách kịp thời

- Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch, một nội dung được cử tri cả nước đặc biệt quan tâm là việc Quốc hội thảo luận về đánh giá, bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, và tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020..., thưa ông?

- Đây là nội dung thu hút đông đảo sự quan tâm theo dõi của cử tri và nhân dân cả nước, trong bối cảnh cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện mục tiêu kép: Vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống của nhân dân.

Tại các phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, các ĐBQH ghi nhận, đánh giá cao việc Chính phủ kịp thời ban hành nhiều nghị quyết, kết luận, chỉ đạo các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương tập trung cao phòng, chống dịch bệnh và triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Đến nay, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe nhân dân. Việt Nam được các quốc gia, tổ chức quốc tế đánh giá cao và ghi nhận là điểm sáng toàn cầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cử tri và nhân dân cũng rất phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và sự phát triển của đất nước.   

- Đây cũng là dịp các ĐBQH tham gia hiến kế, đưa ra các giải pháp góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế, phát triển đất nước sau đại dịch, thưa ông?

- Đúng vậy! Các ĐBQH đã đưa ra rất nhiều sáng kiến tâm huyết nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, thúc đẩy cải cách thể chế, cơ chế chính sách, pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh nhằm tạo điều kiện để củng cố nội lực, phát huy ngoại lực nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế. Đặc biệt, tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã đưa ra nhiều quyết sách kịp thời nhằm khắc phục khó khăn sau đại dịch như: Thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22.11.2017 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó, chuyển đổi đầu tư từ phương thức đối tác công tư sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước đối với 03 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác. Theo đó, Quốc hội đã quyết định giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng.

Ngoài ra, Quốc hội còn quyết định kéo dài thời kỳ ổn định ngân sách nhà nước giai đoạn 2017 - 2020 sang năm 2021 và lùi thời gian ban hành định mức phân bổ dự toán chi ngân sách nhà nước sang năm 2021; bổ sung vốn điều lệ cho Agribank...

Đồng hành, chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp

- So với phương án ban đầu mà Chính phủ trình, Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 đã mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về thuế. Ông đánh giá thế nào về sự điều chỉnh này?

- Đây là tin vui đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp của nước ta. Chính sách này nhằm hướng tới các doanh nghiệp khó khăn, đó là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, có khả năng tiếp cận vốn hạn chế, doanh thu thấp, thị trường hẹp, ít lao động nhưng lại chiếm tỷ lệ lớn trong thị trường lao động và nền tảng quản lý, công nghệ chưa phát triển, khả năng phục hồi sau dịch khó khăn hơn.

So với phương án ban đầu Chính phủ trình, sau khi các ĐBQH thảo luận, phân tích kỹ lưỡng, Quốc hội đã nhất trí mở rộng đối tượng được thụ hưởng chính sách, cụ thể là bỏ tiêu chí ràng buộc về số lượng lao động và tăng tiêu chí về doanh thu từ không quá 50 tỷ đồng lên không quá 200 tỷ đồng. Việc mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách như vậy là phù hợp với tình hình thực tiễn và bảo đảm công bằng, toàn diện đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đối tượng dễ bị tổn thương và khó khăn nhất trong đại dịch Covid-19 vừa qua.

- Không chỉ hỗ trợ về vật chất, Nghị quyết này có lẽ còn có giá trị động viên, khuyến khích tinh thần lớn lao, thưa ông?

- Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết này cũng thể hiện rõ trách nhiệm, sự chia sẻ của Quốc hội đối với cộng đồng doanh nghiệp. Thời gian qua, chúng ta thấy, Quốc hội, Chính phủ đã luôn luôn đồng hành với doanh nghiệp để tạo môi trường thuận lợi để cho doanh nghiệp phát triển. Mặc dù theo Nghị quyết, ngân sách nhà nước năm 2020 có thể sẽ giảm thu thêm khoảng 6.000 tỷ đồng nhưng chúng ta có thể coi đây như một khoản đầu tư của Nhà nước dành cho các doanh nghiệp, để khi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sớm phục hồi, làm ăn hiệu quả và có lợi nhuận, có thể phần đóng góp của các doanh nghiệp cho ngân sách Nhà nước sẽ lớn hơn nhiều so với phần Nhà nước đã đầu tư.

- Xin cảm ơn ông!

 

Nhật An