Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mới

- Thứ Tư, 29/04/2020, 07:21 - Chia sẻ
Tại Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Thủ tướng giao Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) cho người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính vay không cần tài sản bảo đảm để trả lương cho người lao động. Phó Tổng giám đốc NHCSXH Nguyễn Đức Hải cho biết, toàn hệ thống đã khảo sát nhu cầu vay vốn; hướng dẫn nghiệp vụ và tổ chức tập huấn cán bộ, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mới.
Gia hạn nợ cho hơn 125 nghìn hộ dân 

- Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động của hệ thống NHCSXH, thưa ông?

- Đại dịch Covid-19 đã làm cho cả thế giới điêu đứng, tất nhiên, không loại trừ Việt Nam. Đối tượng chịu tác động nặng nề nhất vẫn luôn là những người yếu thế. Nhìn vào 7 nhóm đối tượng mà Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ quyết định hỗ trợ sẽ thấy phần lớn trong số đó là khách hàng của NHCSXH. Nói như vậy để thấy mức ảnh hưởng tới hệ thống NHCSXH là rất lớn.

Trong bối cảnh “chống dịch như chống giặc”, NHCSXH đã chủ động xây dựng phương án, kịch bản, chỉ đạo toàn hệ thống thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ: Vừa phòng chống dịch hiệu quả, bảo đảm an toàn cho cán bộ, khách hàng; vừa tập trung chỉ đạo hoạt động thông qua ứng dụng các giải pháp công nghệ, kết hợp làm việc trực tuyến từ xa với làm việc trực tiếp tại trụ sở. Hoạt động của toàn hệ thống bảo đảm an toàn, ổn định. NHCSXH vẫn duy trì thường xuyên các hoạt động, nhu cầu thanh toán, giải ngân vốn cho các khách hàng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động giao dịch tại các điểm giao dịch xã tại nhiều địa phương phải tạm dừng. NHCSXH đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, Tổ Tiết kiệm và vay vốn có những điều chỉnh và áp dụng các biện pháp phù hợp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

- Dịch bệnh khiến khách hàng của NHCSXH bị ảnh hưởng nặng nề hơn cả, NHCSXH có những biện pháp gì để hỗ trợ họ?

- NHCSXH đã chỉ đạo chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác để rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại đối với khách hàng vay vốn để thực hiện các biện pháp như: Gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ, cho vay bổ sung để khôi phục sản xuất, hướng dẫn khách hàng bị rủi ro lập hồ sơ đề nghị xử lý rủi ro kịp thời.

Tính từ ngày 1.3 - 22.4, NHCSXH đã gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ cho 125.449 hộ với số tiền 3.281 tỷ đồng; cho vay mới, cho vay bổ sung đối với 533.394 khách hàng, với số tiền 19.463 tỷ đồng. 

Đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của khách hàng

- NHCSXH chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng sau đại dịch ra sao? 

Để được vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động, theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, người sử dụng lao động phải bảo đảm các điều kiện sau: (1) Có từ 20% hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên; (2) đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1.4.2020 đến hết ngày 30.6.2020; (3) đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc; (4) không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm 31.12.2019.
- Đại dịch Covid-19 xảy ra trong lúc đồng bằng sông Cửu Long bị hạn hán, xâm nhập mặn, các tỉnh miền núi phía Bắc chịu mưa đá, giông lốc nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của bà con nhân dân, đặc biệt là hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Qua khảo sát, thống kê từ các địa phương, nhu cầu vốn khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống là rất lớn. NHCSXH đã chủ động nắm bắt tình hình, tích cực triển khai huy động vốn, phân giao chỉ tiêu kế hoạch, chỉ đạo giải ngân, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân. 

Đến 22.4, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 221.618 tỷ đồng, tăng so với năm 2019 là 9.724 tỷ đồng. Với việc tập trung huy động, khai thác các nguồn vốn ngay từ đầu năm, NHCSXH đã giải ngân đáp ứng nhu cầu về vốn phát triển sản xuất, kinh doanh cho khách hàng với tổng dư nợ đạt 210.853 tỷ đồng, trên 6,5 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. 

- Theo Nghị quyết 42, NHCSXH có nhiệm vụ cho người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính vay không cần tài sản bảo đảm để trả lương ngừng việc cho người lao động với lãi suất 0% với thời hạn tối đa 12 tháng. NHCSXH chuẩn bị triển khai nhiệm vụ này như thế nào?

- Theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24.4.2020, UBND cấp huyện sẽ thẩm định, tổng hợp danh sách trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn trả lương ngừng việc. 

Sau khi khách hàng được UBND cấp tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn, khách hàng lập hồ sơ vay vốn, nộp trực tiếp hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc qua đường bưu điện đến NHCSXH nơi khách hàng đóng trụ sở (đối với doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã...) hoặc nơi cư trú (đối với hộ kinh doanh, cá nhân). Trên cơ sở này, NHCSXH sẽ triển khai cho vay.

Với nhiệm vụ cho vay đối với người sử dụng lao động để trả một phần lương ngừng việc cho người lao động, NHCSXH đã ban hành hướng dẫn nghiệp vụ cho vay và tổ chức tập huấn đến cán bộ trong toàn hệ thống; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách và thực hiện giám sát trong vai trò thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; chủ động báo cáo Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị nguồn vốn để cho vay; chỉ đạo chi nhánh các tỉnh,thành phố phối hợp với ngành lao động, thương binh và xã hội, Liên đoàn Lao động... nắm bắt tình hình và khảo sát nhu cầu vay vốn của người sử dụng lao động để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mới, góp phần sớm đưa chính sách vào cuộc sống.

- Xin cảm ơn ông!

Thái Bình