Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Thứ Hai, 02/03/2020, 00:41 - Chia sẻ
Sáng nay, 6.6, dưới sự điều hành của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, QH tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thứ tư liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục trả lời các chất vấn ĐBQH nêu trong phiên họp chiều qua. Theo chương trình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các Bộ trưởng tiếp tục trả lời chất vấn và giải trình làm rõ thêm những nội dung thuộc nhóm vấn đề này.

Phần chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ tư sẽ tiến hành đến 9h20, sau đó Chủ tịch QH sẽ phát biểu kết thúc thúc chất vấn với nhóm vấn đề này.

Tiếp đó, từ 9h50 đến 11h15, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của ĐBQH. Từ 11h15 đến 11h30, Chủ tịch QH phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tường thuật trực tiếp Phiên chất vấn này. Trân trọng mời độc giả quan tâm theo dõi:

Tích cực tranh luận làm rõ vấn đề

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, phiên chất vấn đã diễn ra khá sôi nổi, với tinh thần trách nhiệm, xây dựng. Các đại biểu đã đặt câu hỏi thẳng thắn, tích cực tranh luận để làm rõ vấn đề. Đây là lần thứ hai trả lời chất vấn trước QH, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cơ bản nắm chắc tình hình, thực trạng những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý và đã nghiêm túc nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế và cũng đề xuất những giải pháp để giải quyết. Tuy nhiên, Chủ tịch QH cũng chỉ rõ, một số nội dung trả lời của Bộ trưởng vẫn còn dài, giải pháp có điểm còn chung chung, nên phần nào chưa làm hài lòng một số ĐBQH. 


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện
Ảnh: Quang Khánh

Văn hóa, thể thao, du lịch là một lĩnh vực quan trọng trong xã hội, liên quan trực tiếp đến đời sống tinh thần, thể chất của người dân. Thời gian qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của gia đình và xã hội, lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là lĩnh vực thể thao, đã trở thành niềm tự hào, góp phần tạo nên sức mạnh, nâng cao vị thế của quốc gia. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch QH cũng lưu ý, sự phát triển của kinh tế với những mặt trái đã tác động không nhỏ đến đời sống văn hóa, tinh thần và gây ra không ít những vấn đề bức xúc trong Nhân dân và dư luận.

Có giải pháp đồng bộ phòng, chống mê tín dị đoan

Xuất phát từ mối quan tâm của xã hội, cử tri và nhân dân, nhiều đại biểu đã chất vấn, tranh luận để làm rõ các vấn đề với mong muốn Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cũng như các Bộ, ngành liên quan có các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực phụ trách. Chủ tịch QH đề nghị, Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của ĐBQH, triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan đến nhiệm vụ, lĩnh vực đã được chất vấn. Trong đó, Chủ tịch QH đề nghị cần tập trung vào một số vấn đề cụ thể như: 

Rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo hành lang pháp lý để quản lý văn hóa, thể thao và du lịch; chú trọng ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, trong đó lưu ý đến việc ban hành các văn bản phối hợp giữa các cơ quan để giải quyết những nội dung có tính chất liên bộ, liên ngành; 

Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, trong đó đặc biệt quan tâm đến một số lĩnh vực nghệ thuật đặc thù, nghệ thuật truyền thống, hỗ trợ các đơn vị nghệ thuật truyền thống; hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, phát hành phim, ảnh về truyền thống lịch sử, dân tộc; có chính sách hỗ trợ, khuyến khích hoạt động biểu diễn phục vụ ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo; khuyến khích văn nghệ sĩ, nghệ nhân phát huy tài năng, năng lực sáng tác, sáng tạo;  đầu tư cho hoạt động sáng tác, sưu tầm, gìn giữ, quảng bá những tác phẩm nghệ thuật có giá trị; chú trọng bảo tồn các tác phẩm nghệ thuật, các loại hình nghệ thuật văn hóa truyền thống, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể; khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia bảo tồn, phát huy nghệ thuật truyền thống, sản xuất các tác phẩm điện ảnh, nghệ thuật có giá trị; làm tốt công tác xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm các sai phạm trong việc tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, cuộc thi người đẹp, người mẫu trái quy định và không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa của người Việt Nam. Sửa đổi, bổ sung quy định về các cuộc thi sắc đẹp, quy định về các hoạt động biểu diễn. Có các biện pháp tuyên truyền, lên án, chấn chỉnh các biểu hiện của lối sống “lệch chuẩn”, ứng xử thiếu văn hóa, nhất là thông qua các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật và điện ảnh; 

Tiếp tục phát huy giá trị tốt đẹp, truyền thống của các tôn giáo, tín ngưỡng, bảo đảm quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; có các giải pháp, biện pháp đồng bộ trong việc phòng, chống mê tín dị đoan, lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để thu lợi bất chính; chấn chỉnh các hành vi lợi dụng tâm linh để tiến hành các hoạt động không có trong giáo lý, giáo luật; tăng cường các biện pháp tuyên truyền để nhân dân nhận diện được sự khác nhau giữa các hoạt động tín ngưỡng, tâm linh với các hành vi mê tín dị đoan núp bóng hoạt động tín ngưỡng, tâm linh; tổ chức thực hiện nếp sống văn minh trong nhân dân, đồng thời với việc thường xuyên thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện nếp sống văn minh tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan. 


Ảnh: Quang Khánh

Cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, mọi tổ chức, gia đình và từng người dân

Cùng với đó, phải làm tốt công tác quy hoạch bảo tồn, nhất là các khu di tích Quốc gia đặc biệt, có giá trị lịch sử, văn hóa để bố trí nguồn lực cho duy tu bảo trì, ưu tiên các công  trình đang xuống cấp. Phát huy vai trò chủ động của các địa phương trong công tác quản lý, khai thác hiệu quả và huy động các nguồn lực cho công tác bảo tồn, nhất là các di tích đang xuống cấp. 

Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan sớm nghiên cứu trình Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn pháp luật về quản lý hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, quản lý và sử dụng nguồn thu đúng mục đích.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực và thế giới; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch tại các địa phương; kiểm soát, quản lý tốt các điểm đến du lịch, bảo đảm chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn cho du khách; nâng cao năng lực cạnh tranh của nghành du lịch để tương xứng với tiềm năng tài nguyên, thiên nhiên; thúc đẩy nâng cao hơn nữa các chỉ số liên quan đến du lịch; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tại các thị trường mới, tránh bị phụ thuộc vào những thị trường truyền thống; huy động nguồn lực tham gia xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế.

 Tiếp tục triển khai kế hoạch quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch; có các biện pháp phối hợp để quản lý chặt chẽ việc lợi dụng tổ chức các Tour du lịch ra nước ngoài để vi phạm pháp luật, cần xử lý triệt để các Tour du lịch không đồng, xử lý các loại hình du lịch biến tướng, lợi dụng tổ chức Tour du lịch để có các hành vi lừa đảo, kiếm lời. Nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường du lịch; quy hoạch tốt du lịch biển, đầu tư đồng bộ phát huy các lợi thế về biển để phát triển du lịch biển, coi đây là mũi nhọn của du lịch Việt Nam.

Văn hóa vừa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, động lực phát triển bền vững của đất nước. Để phát huy được vai trò của văn hóa thực sự là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, theo Chủ tịch QH, cần có sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, của mọi tổ chức, các gia đình và từng người dân. 

“Những nội dung chất vấn của các ĐBQH hôm nay vừa thể hiện sự trăn trở, mong muốn xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, mong muốn Việt Nam trở thành điểm đến của du lịch thế giới”. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch QH cũng lưu ý, để biến các chương trình, mục tiêu thành hiện thực, có những giải pháp có thể làm ngay nhưng cũng có những nội dung cần phải có chiến lược dài hạn, có sự phối hợp thống nhất của nhiều bộ, ngành và sự ủng hộ của xã hội và nhân dân. “Với mong muốn đó, QH, nhân dân và cử tri chia sẻ với những khó khăn, vất vả mà ngành văn hóa, thể thao, du lịch đang thực hiện, đồng thời mong muốn, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao”, Chủ tịch QH nói. 


Ảnh: Quang Khánh

Chuẩn bị các luận cứ xây dựng luật về tiếng Việt

Tham gia giải trình, trả lời chất vấn của các ĐBQH, trong đó có chất vấn của ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) về việc “đã đến lúc cần hình thành khung pháp lý để bảo vệ ngôn ngữ tiếng Việt, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chuẩn hóa khái niệm, quan niệm về văn hóa, đạo đức, nét đẹp truyền thống của dân tộc trong tiến trình xây dựng luật pháp và quản lý nhà nước bằng bộ ngôn ngữ tiếng Việt trung tính và khách quan chưa”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Câu hỏi của ĐBQH thực chất là khuyến nghị và tôi thấy rất đúng”. 

Khẳng định “phải có khung pháp lý để bảo vệ tiếng Việt, chuẩn hóa khái niệm, quan niệm đạo đức, văn hóa, nét đẹp truyền thống”, song Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, thực ra chúng ta đã có khung pháp lý, với nhiều quy định ở luật, thậm chí ở Hiến pháp, các nghị định, thông tư, cộng với đó có quy chế, hương ước mang tính cục bộ của từng cơ quan, địa phương. “Chỉ có điều những quy định đó chúng ta không ngừng hoàn thiện, bổ sung, có những quy định phải sửa đổi, khi ban hành phải thực hiện nghiêm, có vi phạm phải xử lý”, Phó Thủ tướng nói.  

Đồng tình với ý kiến của đại biểu về vấn đề tiếng Việt, Phó Thủ tướng cho rằng, thực tế, tại Kỳ họp thứ Tư, Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị ban hành Luật về tiếng Việt. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản trả lời. Chính phủ quan tâm vấn đề này và giao Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nghiên cứu 10 đề tài cấp bộ, về các khía cạnh khác nhau, chuẩn bị những luận cứ để chuẩn bị xây dựng luật này. “Chúng tôi sẽ chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp xây dựng”, Phó Thủ tướng cho biết. 

Cũng theo Phó Thủ tướng, thời gian qua, nhiều hoạt động để bảo vệ tiếng Việt được các cơ quan thực hiện, trong đó gần đây, Đài Tiếng nói Việt Nam và các phương tiện truyền thông cũng chú ý rất nhiều đến vấn đề này. Trong chương trình soạn thảo sách giáo khoa mới, Chính phủ có văn bản chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt ngay trong sách giáo khoa… 

Không dung túng, bao che bất kỳ người tu hành nào khi vi phạm đạo đức, giáo luật 

Tại Phiên chất vấn, ĐBQH, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm (Hà Nội), đại diện cho tôn giáo, đã nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng, đồng thời tham gia làm rõ những nội dung liên quan đến một số nghi lễ, như dâng sao giải hạn, thỉnh vong diễn ra tại một số chùa trong thời gian vừa qua, hay chùa xây dựng có sự góp vốn của cá nhân, tổ chức kinh doanh hay không?

ĐBQH, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm (Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng Ảnh: Quang Khánh

Là một ĐBQH, một tu sỹ phật giáo trên cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nêu rõ: Tất cả các chùa trên phạm vi cả nước đều do Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo địa phương cùng nhân dân xây dựng và quản lý, không có chùa nào nằm ngoài hệ thống này. “Không có chùa nào có sự góp vốn đầu tư xây dựng từ những cá nhân, công chức, tập thể với mục đích kinh doanh mà đại biểu nêu dưới một cụm từ rất mới, rất lạ là chùa BOT”, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định. 

Hòa thượng cũng nhấn mạnh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam là một tôn giáo có truyền thống yêu nước, với tinh thần hộ quốc an dân, đã sớm gắn bó với vận mệnh của đất nước luôn đồng hành cùng dân tộc trong quá trình truyền bá tư tưởng đạo lý phật giáo. Vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đồng lòng tổ chức rất thành công Đại lễ Vesak được bạn bè quốc tế phật giáo đánh giá cao. 

Giáo hội Phật giáo Việt Nam với tư cách là thành viên tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn phát huy tinh thần phụng đạo, yêu nước thực hiện những phương châm hoạt động của giáo hội, đạo pháp - dân tộc - CNXH, tích cực hưởng ứng các hoạt động tích cực lợi dụng, phúc lợi xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa. 

Tuy nhiên, Hòa thượng cũng thừa nhận, dù rất ít nhưng “con sâu làm rầu nồi canh”, hiện tượng sai lệch giáo luật của một số nhà tu hành tại các chùa có ứng xử chưa phù hợp với phật tử đến lễ chùa để Giáo hội Phật giáo Việt Nam Trung ương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam các địa phương nhắc nhở, xử lý kỷ luật nghiêm khắc theo các quy định của hiến chương và các nội quy của giáo hội. 

“Một lần nữa, tôi xin khẳng định Giáo hội Phật giáo Việt Nam không dung túng bao che cho bất kỳ người tu hành nào, đặc biệt là các chức sắc khi vi phạm đạo đức và giáo luật”, ĐBQH, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nói. 

Bộ Nội vụ chưa phát hiện hiện tượng kinh doanh tôn giáo

Tham gia giải trình về việc có hay không việc kinh doanh chùa mà khá nhiều ĐBQH nêu ra, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, theo quy định của pháp luật, Hiến chương của Hội Phật giáo Việt Nam, thì không có hiện tượng kinh doanh tôn giáo. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tôn giáo, Bộ Nội vụ chưa phát hiện hiện tượng kinh doanh tôn giáo. Khẳng định điều này, song Bộ trưởng cũng thừa nhận, “trên thực tế, trong thời gian qua, có một số cá nhân dựa vào cơ sở thừa tự, tôn giáo, niềm tin của nhân dân, của phật tự để hoạt động mê tín, dị đoan, trục lợi và gây bức xúc trong xã hội”. 

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân tham gia giải trình Ảnh: Quang Khánh

Liên quan đến ý kiến ĐBQH cho rằng một số cán bộ góp tiền để xây chùa, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nêu rõ, theo báo cáo của Ban Tôn giáo, Bộ Nội vụ nắm được, thì đến nay chưa phát hiện cán bộ, công chức nào góp tiền xây dựng chùa. Theo quy định tại khoản 3, Điều 56, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo thành lập theo tập quán, do các thành viên của cộng đồng cùng nhau đóng góp, quyên góp chung thực hiện. Thời gian qua, việc xây dựng các cơ sở tôn giáo cũng do nhân dân hoặc doanh nghiệp đóng góp. 

Với các sự việc liên quan đến chùa Ba Vàng, Bộ trưởng cho biết, từ ngày 20 - 28.3 vừa qua, các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Nội vụ, các cơ quan của tỉnh Quảng Ninh, Ban Hội đồng Trị sự của Hội Phật giáo Việt Nam có nhiều văn bản báo cáo gửi các bộ, ngành xác minh, làm rõ và báo cáo với Chính phủ nội dung này. Qua xác minh, làm việc với các cơ quan chức năng, UBND tỉnh Quảng Ninh và Hội Phật giáo Việt Nam đã thống nhất những sai phạm pháp luật và giới luật của Phật giáo, từ đó đưa ra hình thức xử lý phù hợp. 

“Sau khi xử lý những cá nhân liên quan, dư luận đã lắng xuống, đa số đồng thuận với cách giải quyết của Hội Phật giáo Việt Nam, chính quyền TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Việc xử lý kịp thời của Hội Phật giáo Việt Nam, chính quyền TP Uông Bí, các bộ, ngành liên quan đã tạo niềm tin trong tăng ni, tín đồ phật tử, nhất là quần chúng nhân dân với Phật giáo Việt Nam”, Bộ trưởng khẳng định. 

Để khắc phục những tình trạng nêu trên, tăng cường quản lý Nhà nước về tôn giáo, Bộ trưởng cho biết, Bộ Nội vụ sẽ triển khai một số biện pháp.

Thứ nhất, tiếp tục đề xuất Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để cụ thể hóa Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó có Nghị định xử phạt hành chính các hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo. Không để xảy ra các hiện tượng lợi dụng tôn giáo để làm lệch chuẩn đạo đức, phản văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tôn giáo cho người dân, các chức sắc tôn giáo, các nhà tu hành, đặc biệt là tín đồ tôn giáo.

Thứ ba, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về công tác quản lý tôn giáo; kỹ năng, kiến thức chuyên ngành để tham mưu tốt cho chính quyền địa phương trong quản lý tôn giáo. 

Thứ tư, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, chính quyền địa phương để phát hiện, xử lý kịp thời các hiện tượng vi phạm. 

Du lịch không phải “ngôi sao cô đơn”

Mở đầu phiên chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời các chất vấn của các ĐB Ngô Thị Kim Yến (Đà Nẵng), Hoàng Văn Hùng (Thái Nguyên), Thái Trường Giang (Cà Mau) về việc lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng. 


Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn trước Quốc hội
Ảnh: Quang Khánh

Bộ trưởng nêu rõ, Điều 24 Hiến pháp 2013 đã quy định mọi người có quyền tự do tôn giáo, Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng tôn giáo, lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật. Tôn giáo tín ngưỡng là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, bản chất tôn giáo là tốt đẹp, hướng con người đến cái thiện, tránh xa cái ác, cái xấu, tu thân tích đức. Sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng làm phong phú đời sống tinh thần của người dân, giúp con người phát triển toàn diện. Pháp luật nước ta luôn tôn trọng bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận, thời gian qua có một số cá nhân lợi dụng nghi thức tôn giáo tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, vi phạm pháp luật. “Vấn đề này đã bị pháp luật xử lý và dư luận xã hội lên án vì vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục”. 

Để khắc phục, Bộ trưởng cho biết, “sẽ thực hiện một số giải pháp, như tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hệ thống văn bản quy định về biện pháp phòng, ngừa mê tín dị đoan; lên án, phê phán, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tôn giáo tín ngưỡng để thực hành mê tín, dị đoan…”

Đối với vi phạm của bà Phạm Thị Yến ở chùa Ba Vàng, Bộ trưởng nêu rõ, Chủ tịch UBND TP Uông Bí đã xử phạt hành chính bà Yến mức cao nhất là mức 5 triệu đồng. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ Luật Hình sự về tội hành nghề mê tín dị đoan. 

Một giải pháp nữa, cũng được Bộ trưởng nêu ra là tập trung chăm lo phát triển KT-XH, tạo việc làm, xây dựng mô hình văn hóa, thể thao, tổ chức chương trình văn hóa thể thao, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Thực hiện nếp sống văn minh trong các hoạt động văn hóa.

Đối với các văn bản quy phạm, pháp luật để phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm, Bộ trưởng cho biết, có Luật Tôn giáo, tín ngưỡng, Bộ luật Hình sự, Nghị định 159… “Nếu như chúng ta làm tốt công tác phòng ngừa và xử lý, hiện tượng đại biểu nêu sẽ chấm dứt”.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực văn hóa, đạo đức, xã hội, Bộ trưởng cho biết, cơ quan quản lý nhà nước là Bộ và người đứng đầu chịu trách nhiệm; với địa phương, cụ thể là ngành văn hóa địa phương, thì rõ ràng phải trực tiếp chịu trách nhiệm nữa. “Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành vai trò của mình, rà soát lại văn bản pháp luật và đôn đốc chỉ đạo địa phương làm cho tốt”, Bộ trưởng nói.

ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng Ảnh: Lâm Hiển

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội), Bộ trưởng cho biết hiện có mấy điểm nghẽn là hạ tầng sân bay quá tải, khách đến không có chỗ đỗ máy bay, đợi lâu vì phải làm thủ tục. Lượng khách tăng lên 20 - 30% thì khó đáp ứng được. Bên cạnh đó, thị thực cũng là một điểm nghẽn, chỉ số năng lực cạnh tranh chúng ta đứng thứ 116, nếu không tháo gỡ du lịch khó tăng trưởng mạnh. Kinh phí xúc tiến quảng bá còn thấp, các văn phòng đại diện nước ngoài trong xúc tiến quảng bá du lịch không có, trong khi Thái Lan có 28 văn phòng nước ngoài… Nguồn nhân lực chất lượng cao, nhà quản lý khách sản 4 -5 sao ít, còn phải thuê người nước ngoài.

Một điểm nghẽn nữa, theo Bộ trưởng là chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch… “ĐB Hưng có nêu du lịch có phải là “ngôi sao cô đơn”, thì không phải, du lịch phát triển nhờ xã hội, du lịch là ngành kinh tế - xã hội tổng hợp, mang tính đa ngành, toàn xã hội phải vào cuộc. Và có Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, vào cuộc rất quyết liệt, mong muốn các ngành các cấp toàn thể nhân dân quan tâm hơn nữa để ngành du lịch phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tập trung khắc phục những tồn tại vừa qua”.

Liên quan đến vấn đề quản lý tiền công đức, ĐBQH Tống Thanh Bình (Lai Châu), Bộ trưởng cho biết đã trả lời chỉ có Thông tư 04 của 2 Bộ Nội Vụ cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về quản lý tiền công đức.

“Có những vấn đề chúng ta tăng trưởng quá nhanh nên có nhiều vấn đề như tài nguyên di sản, môi trường phải giải quyết, Thủ tướng đã ban hành hai Chỉ thị 14 và 18, tăng cường quản lý môi trường du lịch… Bộ sẽ giải quyết vấn đề đại biểu nêu và chính quyền địa phương phải thực hiện tốt Chỉ thị này”, Bộ trưởng nói. Cụ thể, đối với địa phương phải cơ cấu lại nguồn khách, khách lưu trú dài ngày và khách chất lượng cao.

T. Tâm - P. Thúy - H. An - H. Ngọc - P. Thủy