Phụ nữ gặp nhiều rào cản trong ứng phó với biến đổi khí hậu

- Thứ Ba, 01/09/2020, 14:59 - Chia sẻ
Sáng ngày 1.9 tại Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt dự án tăng cường sự tham gia và nâng cao Năng lực Quản lý của các Tổ chức Phụ nữ trong xây dựng Chính sách Ứng phó với Biến đổi Khí hậu và Giảm thiểu rủi ro Thiên tai do Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) tổ chức.

Biến đổi khí hậu có ảnh hưởng khác biệt tới phụ nữ và nam giới. Xét trên góc độ những rủi ro liên quan đến khí hậu, thiên tai và thảm họa môi trường, phụ nữ nằm rtong nhóm dễ bị tòn thương nhất. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, phụ nữ cũng là người nắm giữ các giải pháp. Là những người chăm lo cho gia đình, họ lo toan các biện pháp phòng tránh thiên tai, lo dự trữ đồ ăn thức uống, thuốc thang cho gia đình. Khi thiên tai xảy ra, họ là những người đầu tiên chăm sóc các thành viên trong gia đình. Ở Việt Nam, phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai. Họ có thể đóng vai trò tiên phong trong giảm thiểu khí nhà kính khi áp dụng các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai, thảm họa môi trường nhất là khi nam giới di cư tìm việc làm. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ còn gặp nhiều rào cản trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Họ có nhiều hạn chế trong tiếp cận thông tin và ít cơ hội học hỏi, nắm bắt sớm các biện pháp ứng phó. Các chính sách giảm thiểu và ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai chưa chú ý nhiều đến sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới...

Phát biểu tại buổi lễ, Phó cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Văn Tấn cho biết: Biến đổi khí hậu đã và đang tác động tiêu cực tới Việt Nam. Trong quá trình quá trình xây dựng Đóng góp Quốc gia tự quyết định (NDC) và Kế hoạch thích ứng Quốc gia (NAP), công tác lồng ghép giới đã được nghiên cứu và thảo luận nhằm bảo đảm và nâng cao vai trò của phụ nữ trong các hoạt động thích ứng biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai. Hiện nay, những thách thức lớn nhất là số liệu về giới vẫn còn thiếu, nhận thức về bình đẳng giới và thiếu các thực tiễn và cách thức cụ thể để đưa từ chính sách vào cuộc sống. Theo đó, Dự án nâng cao năng lực cho các tổ chức phi chính phủ để thúc đẩy lồng ghép giới trong thích ứng biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai sẽ đóng góp nhiều thực tiễn và số liệu, mô hình cụ thể để đóng góp thực hiện NAP và NDC ở Việt Nam.

Chia sẻ tại lễ ra mắt dự án, đại diện CECR cho biết, Việt Nam là một trong 5 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu và các loại hình thiên tai. Các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, xâm nhặp mặn, bão, lũ ngày càng gia twang. Phụ nữ và trẻ em là những người dễ bị tổn thương gấp 14 lần so với nam giới trong các thảm họa thiên tại. Tuy nhiên, phụ nữ cũng là nhân tố tạo ra những thay đổi tích cực trong công tác thích ứng biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai ở địa phương. Theo đó, Dự án “Phụ nữ và Biến đổi Khí hậu” sẽ xây dựng Mạng lưới Phụ nữ tiên phong Thích ứng biến đổi khí hậu Việt Nam là tập hợp của các mạng lưới các tổ chức phi chính phủ Việt Nam về Biến đổi khí hậu do phụ nữ lãnh đạo hoạt động trong lĩnh vực biến đổi khí hậu. Thông qua Chương trình nâng cao năng lực và vận động chính sách, các tổ chức phi chính phủ sẽ có những đóng góp tích cực thúc đẩy bình đẳng giới và lồng ghép giới trong quá trình xây dựng chính sách và ra quyết định liên quan đến biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai ở cấp quốc gia, đồng thời trao quyền cho phụ nữ trong các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai tại địa phương. 

Bảo Hân