Phối hợp xây dựng, thực hiện chính sách

Bài cuối: Trao đổi, giải trình những nội dung chưa rõ

- Chủ Nhật, 14/06/2020, 02:44 - Chia sẻ
Bên cạnh sử dụng kết quả phản biện xã hội làm cơ sở xây dựng chương trình giám sát phù hợp, bảo đảm tính khả thi cao, trong chuẩn bị kỳ họp HĐND, trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND phối hợp với Ủy ban MTTQ tổ chức họp với UBND và các ngành chức năng liên quan trao đổi, nghe giải trình những nội dung chưa rõ trước khi trình kỳ họp HĐND quyết định. Cùng với đó, duy trì các cuộc họp thường kỳ nhằm tăng cường phối hợp chặt chẽ, thường xuyên để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong chỉ đạo, điều hành.

>> Bài 3: Thông tin đa chiều bảo đảm chất lượng quyết sách

>> Bài 2: Sử dụng kết quả phản biện xã hội để góp ý, đề xuất

>> Bài 1: Chủ động phối hợp, đề nghị phản biện xã hội

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đồng Xoài, Bình Phước được duy trì, phát huy hiệu quả, nhất là trong xây dựng và thực hiện chính sách.

Đưa chính sách đến đối tượng chịu tác động nhanh hơn

Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phối hợp chặt trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, kế hoạch, đề án. Các văn bản quy phạm pháp luật trước khi ban hành đều được Thường trực HĐND, UBND thành phố tổ chức lấy ý kiến theo đúng thủ tục và trình tự pháp luật. Các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND thành phố ban hành đều bảo đảm nội dung quy định, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần tích cực hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế, xã hội Đại hội Đảng bộ thành phố và nghị quyết HĐND thành phố đã đề ra.

Thường trực HĐND thành phố Đồng Xoài giám sát tình hình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân
Ảnh: Anh Mỹ

Sau mỗi kỳ họp, thông qua TXCT, mỗi đại biểu HĐND sẽ thông tin đến cử tri, nhân dân kết quả kỳ họp và nội dung các quyết sách đã được HĐND thông qua. Quá trình đó, nếu 3 cơ quan làm tốt công tác phối hợp sẽ giúp nội dung, thông tin của chính sách, nghị quyết đến với người dân, đối tượng chịu tác động nhanh hơn, thay vì chờ văn bản hoặc tổ chức hội nghị triển khai của UBND các cấp. Đồng thời, qua TXCT của đại biểu HĐND, Thường trực HĐND sẽ có cơ hội tiếp nhận nhiều hơn các thông tin phản hồi từ đối tượng thụ hưởng, áp dụng chính sách để kịp thời kiến nghị điều chỉnh, bổ sung trong trường hợp nội dung chính sách chưa phù hợp với thực tiễn.

Có thể nói, sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động luôn có vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của quá trình tổ chức thực hiện chính sách. Việc đưa chính sách vào thực tiễn cuộc sống là một quá trình chịu tác động của nhiều yếu tố và cần có các giải pháp hữu hiệu. Do vậy, phối hợp giữa Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trong tuyên truyền, phổ biến nội dung chính sách qua những cộng tác viên, tổ chức cụ thể bằng những hình thức phong phú sẽ giúp thông tin chính sách đến với đối tượng thụ hưởng dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện chính sách được xem là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của chính sách cũng được các bên phối hợp thực hiện tốt. Quá trình hoạt động của HĐND, nhất là thực hiện chức năng giám sát cần có sự tham gia, phối hợp của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát và phản biện xã hội; sử dụng kết quả phản biện xã hội để làm cơ sở cho HĐND thành phố xây dựng chương trình giám sát hiệu quả phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính khả thi cao.

Ngoài ra, đối với các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân qua các buổi TXCT đã được Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chuyển đến UBND thành phố đề nghị giải quyết, trả lời tại các phiên chất vấn, các kỳ họp HĐND. Những kiến nghị chưa được UBND thành phố trả lời cụ thể, Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục kiến nghị, yêu cầu UBND thành phố sau kỳ họp có văn bản trả lời cho các đại biểu HĐND được biết. Qua theo dõi, UBND thành phố đã có văn bản trả lời cho các đại biểu HĐND, bảo đảm theo đúng quy chế phối hợp đã được ký kết từ đầu nhiệm kỳ…

Phối hợp giải quyết kịp thời những nhiệm vụ phát sinh

Trên thực tế, một số nội dung UBND thành phố báo cáo xin ý kiến của Thường trực HĐND thành phố do các cơ quan chuyên môn chưa chủ động tham mưu cho UBND thành phố thường sát với thời gian chuẩn bị tổ chức kỳ họp HĐND nên khó khăn cho công tác chuẩn bị nội dung tổ chức kỳ họp. Đối với một số nội dung quan trọng, đòi hỏi phải có thời gian cho các ban HĐND nghiên cứu thẩm tra, nhưng UBND thành phố gửi hồ sơ về Thường trực HĐND chậm, đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng thẩm tra của 2 ban để tham mưu, định hướng trình HĐND thành phố xem xét, quyết định tại các kỳ họp. Công tác phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân một số vụ việc vẫn chưa được giải quyết kịp thời; việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri có việc chưa bảo đảm thời gian quy định, gây bức xúc cho nhân dân.

Thực tế, bảo đảm cho công tác chuẩn bị nội dung tổ chức kỳ họp HĐND theo đúng quy định và đạt chất lượng, UBND cần chuẩn bị đầy đủ nội dung và gửi hồ sơ kịp thời theo kết luận của Hội nghị liên tịch để Thường trực HĐND phân công cho các ban HĐND thẩm tra. Thường trực HĐND căn cứ vào nội dung UBND trình kỳ họp phân công cho các ban HĐND nghiên cứu, đề xuất, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của từng ban. Lãnh đạo các ban phải tuân thủ trình tự, nội dung, các bước theo quy trình; chịu trách nhiệm xem xét trên cơ sở hồ sơ được cung cấp, nếu hồ sơ chưa đủ đề nghị bổ sung cho bảo đảm đúng quy định. Trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức cuộc họp với UBND và các ngành chức năng liên quan để trao đổi và nghe giải trình những nội dung chưa rõ trước khi trình kỳ họp HĐND quyết định.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục duy trì các cuộc họp thường kỳ giữa Thường trực HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nhằm tăng cường phối hợp chặt chẽ, thường xuyên để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các chính sách, nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và những vấn đề khác liên quan. Lãnh đạo UBND thành phố cần tăng cường đối thoại với công dân trong giải quyết đơn thư, nhằm hạn chế đơn thư khiếu nại tố cáo phát sinh, vượt cấp...

LÊ PHƯỚC