Chủ động lắng nghe kiến nghị, nguyện vọng của nhân dân

- Thứ Ba, 29/09/2020, 12:37 - Chia sẻ
Sáng 29.9, Đoàn công tác Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Trụ sở Tiếp dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Tiếp dân Trung ương Nguyễn Văn Hòa cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, Trụ sở Tiếp dân Trung ương Đảng và Nhà nước tại TP. Hồ Chí Minh đã tiếp 2.659 lượt người dân với tổng số vụ việc là 459 vụ việc (khiếu nại 368 việc, tố cáo 44 việc, kiến nghị 37 việc, phản ánh 6 vụ việc).

Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình làm việc với lãnh đạo và cán bộ trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh

Trong quá trình tiếp dân, đối với các vụ việc cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết đúng thì cán bộ tiếp dân giải thích pháp luật, vận động công dân tự giác chấp hành. Những vụ việc chưa giải quyết hoặc giải quyết chưa hết thẩm quyền thì Ban Tiếp dân có văn bản hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết. Những vụ việc cơ quan có thẩm quyền kéo dài không giải quyết hoặc giải quyết chưa đúng chính sách pháp luật thì tham mưu để Phó trưởng ban phụ trách trụ sở có văn bản gửi thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật hoặc có báo cáo trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét, giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho công dân. Đối với các bộ phận tiếp dân, Ban Dân nguyện, Văn phòng Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương tiếp những vụ việc đúng theo chức năng; những vụ việc phức tạp thì tiếp nhận hồ sơ, tham mưu trình lãnh đạo cơ quan ký chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Các cơ quan tham gia tiếp dân đã trao đổi thông tin kịp thời, chính xác, thống nhất nội dung trả lời công dân nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, các cơ quan đã làm tốt công tác dân vận, vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương để được giải quyết, tránh tạo “điểm nóng” gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. 

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương cho rằng, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan tham gia tiếp dân tại Trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh chú trọng, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tính công khai, dân chủ, đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật; tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân, hướng dẫn nhân dân tận tình, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Phó Trưởng ban Đỗ Văn Đương đề nghị, trong một số cuộc làm việc giải quyết đơn thư cho công dân nên mời cả chính quyền địa phương tham gia tiếp dân, trực tiếp trả lời những kiến nghị, phản ánh, thắc mắc của người dân.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Phó Trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương cùng lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh trực tiếp lắng nghe kiến nghị của công dân

Thay mặt Đoàn công tác, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nhận định, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thời gian qua được thực hiện rất nghiêm túc. Các cơ quan chức năng đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, mà còn ảnh hưởng đến vấn đề ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội.

Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện kéo dài; đồng thời lưu ý việc phân loại đơn thư khiếu nại – tố cáo, kiến nghị - phản ánh để có phương án xử lý, giải quyết đúng nhất với kiến nghị của người dân.

Tiếp đó, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình và Đoàn công tác của Ban Dân nguyện, lãnh đạo Trụ sở Ban Tiếp dân Trung ương tại TP Hồ Chí Mình đã trực tiếp lắng nghe công dân khiếu nại 4 vụ việc. Sau khi nghiên cứu hồ sơ và trao đổi trực tiếp, Đoàn công tác đã vận động công dân tự giác chấp hành 3 vụ việc mà cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết đúng. 1 vụ việc khiếu nại còn lại, Đoàn công tác đã hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ và cho biết sẽ đôn đốc Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng giao các cấp có thẩm quyền  giải quyết.

hoàng anh-tuyết nhung