Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra

- Thứ Tư, 29/07/2020, 05:31 - Chia sẻ
Để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH TP Hồ Chí Minh xác định đẩy mạnh công tác truyền thông; tập trung đôn đốc thu, giảm nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra...

Hơn 7,3 triệu người tham gia BHXH

Tại cuộc Họp giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2020, toàn ngành tiếp tục triển khai nhiệm vụ với khối lượng công việc lớn, tính chất phức tạp hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội nói chung và công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT nói riêng, nhưng với quyết tâm hoàn thành toàn diện các mặt công tác, BHXH TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành cơ bản chỉ tiêu nhiệm vụ 6 tháng đầu năm.

Tính đến hết tháng 6.2020, tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 32.038 tỷ đồng, đạt 43,82% so với kế hoạch, tăng 6,09% so với cùng kỳ. Trong đó, thu BHXH bắt buộc là 23.643 tỷ đồng, BHXH tự nguyện là 74 tỷ đồng, bảo hiểm thất nghiệp là 2.028 tỷ đồng, BHYT là 6.255 tỷ đồng, thu lãi chậm đóng 37 tỷ đồng; số nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 4.398 tỷ đồng, sau khi trừ nợ dưới 1 tháng thì số nợ còn lại là 2.857 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 3,91%. Nếu trừ nợ khó thu 542 tỷ đồng thì số nợ còn lại là 2.315 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 3,17% (tăng 1,11% so với cùng kỳ năm trước).

Tăng cường truyền thông phát triển đối tượng mới tham gia BHXH.
Ảnh: Thế Mỹ

Cũng trong 6 tháng đầu năm, BHXH TP Hồ Chí Minh đã giải quyết 839.653 lượt người thụ hưởng các chế độ BHXH. Hiện, BHXH thành phố đang quản lý 233.765 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó, 129.452 người hưởng nhận qua thẻ ATM và 104.313 người hưởng nhận bằng tiền mặt. Công tác triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đạt 99,6%.

Đại diện BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đặc biệt chú trọng tuyên truyền, phát triển đối tượng; chủ động đổi mới nội dung, hình thức, nhằm làm thay đổi nhận thức của người dân về BHXH, BHYT. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 kéo dài, cơ quan BHXH cũng gặp nhiều vướng mắc khi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân và đơn vị; nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhập nguyên liệu phụ kiện nên số lao động giảm mạnh. Theo đó, tổng số người tham gia BHXH, BHYT đến 30.6 là 7.327.208 người, tăng 2,16% so với cùng kỳ năm trước, nhưng giảm 3,1% so với 31.12.2019 (tương đương 234.553 người).

Phối hợp giải quyết vướng mắc phát sinh

Theo Phó Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Nguyễn Quốc Thanh, đạt được kết quả này là nhờ sự chủ động tham mưu với Thành ủy, UBND Thành phố ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo đảm hoàn thành “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục vụ người dân, người lao động tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn. BHXH thành phố cũng chủ động bám sát phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch công tác chung của BHXH Việt Nam; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các đơn vị liên quan.

Đánh giá cao kết quả công tác trong 6 tháng đầu năm 2020, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến yêu cầu, trong thời gian tới, BHXH các quận, huyện cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng BHXH, BHYT theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, tiếp tục tập trung đôn đốc thu, giảm nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; chỉ đạo nghiệp vụ đối với BHXH quận, huyện có số thu thấp, nợ cao, có số nợ ngân sách lớn. Đặc biệt, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, tích cực đổi mới với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả; thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện bằng mọi giải pháp...

“Lợi ích của BHYT với người dân là rất lớn. Để đạt được mục tiêu trong năm 2020, nâng diện bao phủ BHYT lên 90,7%, tương đương 8,1 triệu người tham gia, BHXH TP Hồ Chí Minh xác định công tác truyền thông, vận động doanh nghiệp và người dân tham gia BHYT là rất quan trọng. Trong đó, BHXH thành phố sẽ chú trọng các đối tượng người tham gia BHYT tại doanh nghiệp, trường học và hộ gia đình” - ông Mến nhấn mạnh.

Đồng thời, phối hợp với ngành lao động rà soát, thống kê các đối tượng để tham mưu cho UBND thành phố trích từ nguồn quỹ BHYT kết dư hàng năm mua thẻ BHYT; hoàn thiện giao dịch điện tử trong giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe theo hướng toàn diện bằng điện tử; tham mưu giải pháp ngăn chặn tình trạng cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT nhằm trục lợi chính sách.

Đối với vấn đề khám, chữa bệnh BHYT, Giám đốc BHXH thành phố lưu ý, cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để giải quyết vướng mắc phát sinh. Cùng với đó, đôn đốc các cơ sở y tế chuyển dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT đúng ngày đạt tỷ lệ 95% trở lên; giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có dấu hiệu gia tăng chi phí khám, chữa bệnh BHYT cao bất thường. Mặt khác, tiến hành xây dựng các quy trình tạm ứng, quyết toán bảo đảm quản lý chặt chẽ các nguồn quỹ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam.

Nhật Phương