Nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch theo lộ trình

- Thứ Sáu, 18/09/2020, 09:04 - Chia sẻ
Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, thành phố cần căn cứ vào tình hình thực tế để xem xét quyết định nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch theo lộ trình.

Mở rộng khu cách ly tại các khách sạn

UBND thành phố cho phép các cơ sở quán bar, karaoke, vũ trường được phép hoạt động trở lại, tuy nhiên phải bảo đảm các biện pháp phòng dịch, phòng chống cháy nổ… 

Để chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại các đường bay thương mại theo chỉ đạo của Thủ tướng, Sở Du lịch và Sở Y tế đã khảo sát một số khách sạn trên địa bàn nhằm chuẩn bị các khu cách ly tập trung. Đến nay, đã có 8 khách sạn được thành phố phê duyệt là khu cách ly chuyên gia nước ngoài, lao động tay nghề cao nhập cảnh vào Việt Nam, tổ bay. Trong đó, có 5 khách sạn đăng ký mở rộng thêm thực hiện cách ly với người Việt Nam nhập cảnh về từ nước ngoài.

Ngoài ra, các sở, ngành cũng đưa ra các tiêu chí cụ thể với các khách sạn này là phải bảo đảm quy định phòng chống dịch; có cơ sở vật chất bảo đảm cách ly; có vị trí thuận tiện thông thoáng; có số buồng đủ phục vụ... Trong thời gian sớm nhất, Sở Du lịch sẽ đề xuất thành phố xem xét, đồng ý cho thêm 7 khách sạn là khu cách ly tập trung. Qua đó, toàn thành phố sẽ có gần 1.500 phòng cách ly sẵn sàng phục vụ người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh.

Kiến nghị tại buổi làm việc, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đề xuất thành phố cho phép tổ chức lại các hoạt động ở không gian đi bộ quanh hồ Gươm bởi hiện tại, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đồng ý tổ chức trở lại hoạt động phố đi bộ quanh hồ Gươm từ ngày 18.9 nhưng phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. 

Ngoài ra, ông Ngô Văn Quý cũng đề nghị các địa phương phải thực hiện theo đúng phương châm: Cảnh giác, phát hiện, xử lý dịch bệnh từ bên trong; ngăn chặn lây lan từ bên ngoài. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả mục tiêu "kép"; tăng cường công tác kiểm tra cơ sở; khuyến cáo người dân về từ vùng chưa kết thúc dịch phải khai báo y tế…

Không gian đi bộ quanh Hồ Gươm được hoạt động trở lại từ ngày 18.9 nhưng phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch  

Không chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống dịch

Phát biểu chỉ đạo phiên họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương và đánh giá cao các đơn vị, địa phương đã chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, qua đó Hà Nội không có ca nhiễm mới ngoài cộng đồng trong một tháng trở lại đây.

"Tuần tới là thời gian cao điểm các hoạt động kỷ niệm của Thủ đô và là tiền đề quan trọng để thành phố tổ chức thành công các sự kiện trọng đại trong tháng 10. Mặc dù đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng Hà Nội vẫn là địa phương có nguy cơ cao lây nhiễm. Vì vậy, công tác phòng chống dịch vẫn phải là nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị trên địa bàn thành phố; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để người dân vừa không chủ quan lơ là chống dịch, vừa chuyển sang trạng thái bình thường mới để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh" - bà Ngô Thị Thanh Hằng chỉ đạo. 

Đáng chú ý, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh, nhất là các ca bệnh từ nước ngoài về. Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra công tác phòng chống các dịch bệnh khác tại các cơ sở y tế, trường học... Lãnh đạo Thành ủy cũng đề nghị UBND thành phố, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố căn cứ vào tình hình thực tế để xem xét quyết định nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch theo lộ trình, với từng loại kinh doanh hoạt động như karaoke, quán bar, vũ trường, hoạt động văn hóa thể thao để bảo đảm an toàn. Đồng chí cũng cho biết, các đoàn kiểm tra của Thành ủy sẽ kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch bệnh và bảo đảm an toàn thực phẩm, quy trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy nếu xảy ra vấn đề các vi phạm. 

Đồng thời, bà Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu Mặt trận tổ quốc thành phố tiếp tục phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không chủ quan lơ là trong phòng chống dịch, cũng như tiếp tục các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, góp phần tổ chức tốt các phong trào thi đua bằng các công việc cụ thể để chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII…

Nguyên Khôi