Đồng Nai

Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

- Thứ Tư, 22/07/2020, 05:41 - Chia sẻ
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, để kéo giảm tai nạn giao thông, trong 6 tháng cuối năm, các ngành liên quan, địa phương cần chủ động trong công tác phối hợp, triển khai các giải pháp có hiệu quả nhằm khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông, khắc phục “điểm đen” tai nạn, các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và ùn tắc giao thông.

Triển khai xử lý quyết liệt

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm 2020 đến nay, tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và xử lý gần 50 nghìn trường hợp vi phạm an toàn giao thông với số tiền gần 76 tỷ đồng (tăng gần 30 tỷ đồng so với cùng kỳ). Bên cạnh đó, đã huy động gần 20 nghìn công an xã, phường, thị trấn cùng tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại cơ sở, phát hiện, xử lý hơn 4 nghìn trường hợp vi phạm. Cụ thể, với chuyên đề xử lý xe quá tải, lực lượng công an đã xử lý hơn 1,4 nghìn trường hợp, cao gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái; về vi phạm nồng độ cồn đã có gần 3 nghìn trường hợp vi phạm bị xử lý, tăng gần 600 trường hợp; hơn 5,5 nghìn trường hợp vi phạm tốc độ đã bị xử lý.

Kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy.
Nguồn: ITN

Ngoài ra, trong 1 tháng ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (từ ngày 16.5 -15.6), lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 10 nghìn trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, tước giấy phép lái xe hơn 1 nghìn trường hợp. Kết quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tăng gần 100%, nhờ đó tai nạn giao thông trong tháng ra quân đã giảm sâu cả 3 tiêu chí (giảm 15,4% số vụ, giảm 36,8% số người chết và 20% số người bị thương so với tháng trước). Đồng Nai là một trong 17 địa phương được Bộ Công an biểu dương vì đạt nhiều kết quả trong đợt ra quân thực hiện công tác này.

Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai Não Thiên Anh Minh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan, đơn vị và lực lượng chức năng đã phối hợp, bố trí lực lượng kiểm tra, tập trung triển khai các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông, đặc biệt là triển khai kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích, ma túy. Tại các chốt trực trên nhiều tuyến đường, công an đã kiểm tra nhanh đối với gần 6,5 nghìn lái xe. Với những biện pháp và kết quả xử lý quyết liệt đã hạn chế các vụ tai nạn liên quan đến chất kích thích.

Khắc phục “điểm đen” tai nạn

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn còn những tồn tại cần được giải quyết, khắc phục, trong đó có việc kéo giảm số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 157 vụ tai nạn làm chết 111 người và bị thương 87 người. So với cùng kỳ năm 2019, tăng 8 vụ, giảm 4 người chết và giảm 15 người bị thương.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2020 chủ yếu là thiếu chú ý quan sát (chiếm 41,5%), lấn trái đường (chiếm 12,9%), chuyển hướng và tránh vượt sai quy định (chiếm 25,1%). Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai Não Thiên Anh Minh cho hay, phần lớn vẫn do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông là chưa chấp hành nghiêm các quy định.

Bên cạnh đó, thời gian qua, việc khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông, xử lý tình trạng ngập nước của một số đơn vị quản lý tuyến đường dù có triển khai thực hiện nhưng chưa kịp thời, dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra và khắc phục. Mặt khác, một số công trình thi công trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thực hiện đầy đủ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công tại nút giao cầu vượt Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Công tác quản lý trật tự giao thông đô thị tại TP Biên Hòa cũng chưa được thực hiện quyết liệt, vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè nhiều nơi còn diễn ra ngang nhiên trong thời gian dài, dẫn đến người dân tụ tập buôn bán, họp chợ gây cản trở giao thông khiến nguy cơ tai nạn chực chờ.

Để bảo đảm an toàn giao thông, trong 6 tháng cuối năm, theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, các ngành liên quan, địa phương cần chủ động trong công tác phối hợp, triển khai các giải pháp có hiệu quả nhằm khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông, khắc phục “điểm đen” tai nạn, các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và ùn tắc giao thông.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai Lê Quang Nhân cũng cho hay, công an tỉnh cũng sẽ chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát theo hướng tổ chức tuần tra có trọng điểm, trọng tâm, không dàn trải mà tập trung lực lượng, phương tiện tại những tuyến đường thường hay xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời, chú trọng xử lý vi phạm theo từng chuyên đề phòng ngừa tai nạn, các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Đặc biệt, tăng cường, bố trí thêm lực lượng cảnh sát cơ động cùng với cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông.

Nhật Phương