Thảo luận tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Kon Tum khóa XI

Nỗ lực giữ vững “mục tiêu kép”

- Thứ Bảy, 18/07/2020, 07:31 - Chia sẻ
Thảo luận về tình hình kinh tế của tỉnh, các đại biểu quan tâm đến các giải pháp khắc phục, tháo gỡ các khó khăn để có thể ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra; việc sớm ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020; giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người dân với các dự án thủy điện; đầu tư hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở, bảo tồn di tích; xử lý tình trạng phá rừng, cất giấu lâm sản trái phép… và quản lý việc mua bán sâm Ngọc Linh.

“Nóng” vấn đề đất đai

Tại Kỳ họp thứ 10 lần này, công tác quản lý nhà nước về đất đai tiếp tục làm “nóng” phiên thảo luận và được nhiều đại biểu đặt ra. Nhất là việc thực hiện đo đạc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho người dân ở nhiều địa phương thời gian qua còn nhiều bất cập.

Đại biểu Thao Hồng Sơn (Tổ đại biểu huyện Đăk Glei) cho rằng việc đo đạc của cơ quan chức năng chưa bảo đảm tính chính xác dẫn đến tình trạng chồng lấn khi cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân, làm xảy ra tranh chấp đất đai trong nhân dân. Hiện nay, ở một số nơi còn có tình trạng môi giới, nhận làm giấy chứng nhận QSDĐ với mức phí rất cao khiến người dân hoang mang, lo lắng vì không có khả năng kinh tế. Đại biểu đề nghị ngành chức năng cần có biện pháp giải quyết, chấn chỉnh tình trạng này. Đại biểu Mai Thoan (Tổ đại biểu huyện Ngọc Hồi) cho rằng, quy định thủ tục đất đai hiện nay còn rườm rà, việc giải quyết thủ tục hồ sơ đất đai rất chậm trễ khiến người dân phải đi lại nhiều lần. Do đó, người dân kiến nghị ngành chức năng cần đẩy nhanh tiến độ, tạo thuận lợi trong quá trình làm hồ sơ đất đai…

Trả lời ý kiến của đại biểu, UBND tỉnh cho rằng do yếu tố lịch sử để lại nên công tác đo đạc, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho nhân dân có sai sót, chưa chính xác về diện tích đất hoặc cấp trùng, cấp chồng lấn trên giấy chứng nhận QSDĐ. UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh để chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát, làm rõ nguyên nhân về các trường hợp có sai sót, chồng lấn, trùng lặp trên giấy chứng nhận QSDĐ cũng như thông tin về tình trạng cò dịch vụ làm giấy tờ đất đai, đo đạc đất đai để xem xét, giải quyết, xử lý theo đúng quy định.

Đánh giá lại mức độ ảnh hưởng của thủy điện

Bên cạnh những lợi ích mang lại, một số thủy điện đã để lại những hệ lụy không nhỏ làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân quanh vùng. Vì vậy, đại biểu HĐND tỉnh đề nghị làm rõ việc chuyển đổi mục đích đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất lúa nước để thực hiện các dự án thủy điện và đánh giá tác động ảnh hưởng của Thủy điện Đăk Pru 3, xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei.

UBND tỉnh cho rằng trong danh mục các dự án cần thu hồi đất năm 2020 và các dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào mục đích khác trên địa bàn tỉnh Kon Tum, trong đó có các dự án phải chuyển đổi mục đích đất rừng phòng hộ, gồm: Thủy điện Đăk Pru 3 (8ha đất rừng phòng hộ; 5,2ha đất lúa nước), Thủy điện Po Ko1 (14ha đất rừng phòng hộ), Thủy điện Đăk S’Nghé (1,4ha đất rừng phòng hộ). Theo trình tự thủ tục lập dự án đầu tư, trước khi trình Bộ Công thương phê duyệt bổ sung quy hoạch các dự án thủy điện vào quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở: NN - PTNT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, rà soát, xác định hiện trạng rừng trên đất.

Qua kết quả rà soát, diện tích đất ảnh hưởng khi thực hiện dự án là diện tích đất thuộc quy hoạch đất rừng phòng hộ, nhưng trên hiện trạng trên đất không có rừng... Tiếp thu ý kiến của đại biểu, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở NN - PTNT tiếp tục rà soát diện tích đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất bảo đảm đúng quy định.

Về đánh giá tác động ảnh hưởng của Thủy điện Đăk Pru 3 (ở xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei), UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của đại biểu để chỉ đạo Sở Công thương và các ngành liên quan đánh giá cụ thể trước khi triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Sớm khắc phục khó khăn để đạt được các mục tiêu đề ra

2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XV của Đảng bộ tỉnh và cũng là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020. 6 tháng đầu năm Kon Tum vẫn giữ được tăng trưởng kinh tế ở mức cao (hơn 8%), nhưng khó khăn còn nhiều, dịch bệnh Covid-19 còn là ẩn số khó lường. Trong khi đó, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội còn dài, nhưng thời gian còn lại rất ngắn.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba đề nghị UBND tỉnh, thủ trưởng, người đứng đầu các cấp, các ngành và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, sát cơ sở, sâu sát nhân dân, nắm chắc tình hình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Trong đó, theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, kịp thời chỉ đạo, chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng ứng phó với các tình huống; tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để khôi phục kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm sự ổn định căn bản, lâu dài về việc làm và an sinh xã hội sau dịch bệnh Coivd-19. Đồng thời, khẩn trương nghiên cứu, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, cho từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh; triển khai các biện pháp kích cầu, phục hồi ngành du lịch của tỉnh đi liền với việc bảo tồn, tôn tạo và giữ gìn bản sắc văn hóa của các dân tộc trong tỉnh...

Để đạt được mục tiêu kép, Kon Tum cần khẩn trương và quyết liệt triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị; lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt của UBND tỉnh; giám sát chặt chẽ của HĐND và nỗ lực của tất cả các cấp, các ngành, sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân sẽ giúp Kon Tum sớm khắc phục khó khăn để đạt được các mục tiêu đề ra.

             Bài và ảnh: Hải Hiển

HẢI HIỂN