Những yếu tố tác động đến thực hiện pháp luật cai nghiện ma tuý

- Thứ Ba, 22/09/2020, 14:57 - Chia sẻ
Là chủ đề của hội thảo do Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức ngày 22.9, tại Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong phạm vi Đề tài Hoàn thiện pháp luật về cai nghiện ma tuý – Thực trạng và giải pháp, do Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, PGS – TS, Hoàng Văn Tú làm chủ nhiệm.

Phát biểu tại hội thảo, PGS – TS Hoàng Văn Tú, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp cho rằng, nhìn chung hệ thống pháp luật cai nghiện ma tuý trong những năm qua đã có sự hoàn thiện, tuy nhiên việc thực hiện chính sách cai nghiện liên quan đến nhiều văn bản pháp luật từ xử lý vi phạm pháp luật, ma tuý, hình sự… ; các văn bản này lại thường xuyên sửa đổi, bổ sung. Chính vì thế đã gây không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật về cai nghiện ma tuý. Đơn cử, một số quy định của Luật Phòng, chống ma tuý không thống nhất, đồng bộ với Luật Xử lý vi phạm hành chính, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự… Điều này đặt ra vấn đề cần sửa đổi Luật Phòng, chống ma tuý. Mặt khác, do sự phát triển nhanh, đa dạng của nền kinh tế, đời sống văn hoá – xã hội cùng với sự biến tướng liên tục của các loại ma tuý mới, nhất là ma tuý tổng hợp, nên rất cần có sự điều chỉnh, bổ sung pháp luật cai nghiện ma tuý.

Thảo luận các yếu tố tác động đến việc thực hiện pháp luật về cai nghiện ma tuý. 

Tại hội thảo đại diện của các bộ, ngành đã thảo luận các vấn đề như các yếu tố tác động đến việc thực hiện pháp luật về cai nghiện ma tuý; các biện pháp hoàn thiện pháp luật về ma tuý; kiến quả thực hiện cai nghiện ma tuý tại cộng đồng; can thiệp giảm tác hại trong dự phòng nghiên ma tuý; các yếu tố đản đảm thực hiện mô hình tổ chức cai nghiện ma tuý khén kín; vai trò của tư nhân trong hoạt động cai nghiện ma tuý… Cũng tại hội thảo, đại diện Bộ Công an đã chia sẻ những nội dung cơ bản của Dự án Luật Phòng, chống ma tuý (sửa đổi). Theo đó, Dự thảo Luật có 8 chương, 69 điều, tăng 13 điều so với Luật hiện hành; trong đó có 15 điều mới; sửa đổi, bổ sung 47 điều, giữ nguyên 7 điều.

Hoàn thiện pháp luật về cai nghiện ma tuý ​​​​

Được biết, tính đến tháng 6.2020 cả nước có 234.620 người có hồ sơ quản lý. Người nghiện có ở tất cả ở các địa phương, ở mọi thành phần, mọi lứa tuổi, song chủ yếu ở lớp trẻ (0,1 % dưới 16 tuổi; 76% dưới 35 tuổi).

Đình Khoa