Nhịp cầu

Sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân

- Thứ Bảy, 29/08/2020, 06:58 - Chia sẻ

Trước những bức xúc của cử tri phường Tân Bình, thành phố Dĩ An, Bình Dương gửi đến trước Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2020) vì đã kiến nghị nhiều lần về việc chuyển nhượng đất hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc các dự án khu dân cư Đất Mới, Trung Thành, An Trung. Trong văn bản trả lời mới đây, đối với khu nhà ở Đất Mới do Công ty Cổ phần Đất Mới làm chủ đầu tư, Sở Xây dựng cho biết: Sở đã tham mưu UBND tỉnh tại Văn bản số 1341/SXD-QLN ngày 15.4.2020, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường; Công ty Đất Mới triển khai thực hiện các nội dung liên quan. Theo đó, Công ty Đất Mới phải hoàn thiện thủ tục pháp lý và trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trước ngày 31.12.2020.

Đối với Dự án Khu nhà ở thương mại An Trung do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung làm chủ đầu tư. Dự án với quy mô 11,7ha, được phê duyệt quy hoạch từ năm 2007. Đến nay, chủ đầu tư chỉ mới đền bù và được giao đất với diện tích 3,9ha, chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhưng đã chuyển nhượng cho người dân tự xây dựng nhà. Ngày 14.2.2020, Sở Xây dựng đã phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND thị xã (nay là thành phố) Dĩ An tổ chức buổi làm việc với chủ đầu tư để hướng dẫn các thủ tục liên quan đến việc triển khai dự án. Sở Xây dựng sẽ tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư triển khai thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, hoàn thành cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chi tiết được duyệt, bảo đảm điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo quy định.

Còn đối với Dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình tại phường Tân Bình do Công ty Cổ phần Trung Thành làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương và phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 70.708m. Ngày 9.6.2017, Thanh tra tỉnh ban hành Kết luận số 01/KL-Ttr đề nghị Công ty Cổ phần Trung Thành khẩn trương liên hệ các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất theo quy định (hiện trạng các hộ dân đã sinh sống ổn định trong dự án). Ngày 19.3.2018, Công ty đã được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất tại Quyết định số 688/QĐ-UBND với diện tích 70.675,5m để thực hiện dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình. Ngày 13.9.2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2561/QĐ-UBND phê duyệt đơn giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đối với dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình. Đến nay, Công ty chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Với trách nhiệm của mình, mong rằng Sở Tài chính quan tâm tháo gỡ khó khăn, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư để sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như tháo gỡ bức xúc cho các hộ dân phường Tân Bình.

NGUYỄN NHẬT