Nhịp cầu

Giảm thiểu nguy cơ mất mùa do hạn hán

- Thứ Tư, 01/07/2020, 16:19 - Chia sẻ
Thời tiết nắng nóng, hạn hán gay gắt kéo dài đã làm cho nhiều loại cây trồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An thiếu nước nghiêm trọng, đứng trước nguy cơ mất trắng. Theo phản ánh của chị Hoàng Thị Thủy (huyện Thanh Chương), nắng nóng kéo dài, nguồn nước dưỡng không bảo đảm nên mùa màng không thể sản xuất được. Tương tự như các địa phương khác, mặc dù là huyện đồng bằng nhưng đến nay một số xã ở huyện Diễn Châu như Diễn Lợi, Diễn Đoài, Diễn Lâm, Diễn Hoàng… cũng bị hạn hán. Đại diện Phòng NN - PTNT huyện chia sẻ: So với mọi năm thì hạn hán không gay gắt bằng năm nay, trên địa bàn có khoảng 700ha lúa đã được gieo cấy nhưng đang bị thiếu nước.

Nhận định tình hình, đại diện Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết: Dự báo năm nay sẽ hạn hán đỉnh điểm, do hồ đập không tích đủ nước, thậm chí nhiều hồ chỉ đạt dung tích 40 - 50%. Trong khi đó, mặc dù mới đầu mùa nhưng thời tiết đã nắng nóng gay gắt, đối diện nguy cơ bị hạn hán trong sản xuất vụ hè thu. Chi cục đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phòng chống thiên tai, hạn hán. Trước hết, yêu cầu bà con, đơn vị, địa phương cơ cấu lại mùa vụ, cây trồng hợp lý, tưới tiêu khoa học…

Phó Giám đốc Sở NN - PTNT tỉnh Nguyễn Văn Lập nhấn mạnh: Để hạn chế thiệt hại do nắng nóng gây ra, bảo vệ tốt những diện tích cây trồng đã gieo trồng cũng như khép kín diện tích theo kế hoạch, UBND các huyện, thành, thị cần phối hợp với các công ty thủy lợi, tập trung nạo vét kênh, mương, bờ vùng, bờ thửa, tổ chức quản lý chặt nguồn nước, vận hành hợp lý công trình, điều tiết nước theo từng giai đoạn phù hợp yêu cầu của cây trồng... Đồng thời, chuẩn bị các thiết bị, máy bơm dầu, bơm dã chiến tận dụng mọi nguồn nước để bơm tưới phục vụ sản xuất, ưu tiên nước tưới dưỡng cho những diện tích đã gieo trồng. Có kế hoạch chuyển đổi mùa vụ và cơ cấu cây trồng tại những nơi có khả năng thiếu nước.

Đặc biệt, với gần 2.500ha chưa thể gieo cấy do thiếu nước, cần phân ra từng vùng cụ thể để có phương án phù hợp. Đơn cử, với những nơi không thể chuyển đổi sang cây màu, phải chuẩn bị sẵn nguồn mạ già để cấy ngay sau khi có mưa, hoặc sử dụng giống cực ngắn để gieo sạ. Còn ở vùng cao hơn, chuyển sang sản xuất lúa mùa, nếu mạ quá già thì hủy và dùng giống có thời gian sinh trưởng trên dưới 100 ngày để gieo cấy… “Riêng những vùng hồ đập khả năng không đủ nước thì không gieo cấy lúa mà chuyển sang trồng cây màu khác như ngô, đậu các loại nhằm bảo đảm gieo trồng hết diện tích và sản xuất an toàn. Ngoài ra, các địa phương cần chủ động liên hệ với các công ty để chuẩn bị giống lúa ngắn ngày dự phòng”, ông Lập lưu ý.

Thời tiết nắng nóng gay gắt, nguồn nước thiếu hụt là những khó khăn ngành nông nghiệp Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung đang phải đối mặt. Mong rằng, chính quyền, cơ quan quản lý các cấp có những giải pháp hữu ích, phương án điều tiết hợp lý nguồn nước tưới để giảm thiểu nguy cơ mất mùa do hạn hán.

Hải Phong