Nhịp cầu

Sớm di dời các hộ ảnh hưởng bởi Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ

- Thứ Sáu, 28/08/2020, 05:26 - Chia sẻ

Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ hiện có diện tích khoảng 28ha nằm trên địa giới hành chính của xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa và xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi. Bao gồm: Diện tích 5,55ha là bãi rác Nghĩa Kỳ cũ; 7,556ha là bãi chôn lấp thuộc Dự án cải thiện môi trường đô thị Miền Trung – Tiểu dự án Quảng Ngãi; 0,8ha thuộc Dự án Khu xử lý chất thải rắn y tế nguy hại tập trung tỉnh Quảng Ngãi; 11ha thuộc Dự án Nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc; diện tích còn lại 3,09ha là quỹ đất dự kiến phát triển bãi chôn lấp, xử lý.

Từ tháng 3.2018 đến tháng 7.2018, khi các hố chôn lấp thuộc Dự án cải thiện môi trường đô thị Miền Trung - Tiểu dự án Quảng Ngãi đã được lấp đầy nhưng Dự án Nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc làm chủ đầu tư chưa hoàn thành nên khối lượng chất thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi và các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành đã được xử lý chôn lấp tạm tại các hố dự kiến để chôn lấp tro xỉ của nhà máy khi đi vào hoạt động. Quá trình chôn lấp tạm đã không xử lý mùi triệt để, cùng với đó là ô nhiễm do hệ quả từ các hố chôn lấp của Bãi rác Nghĩa Kỳ (cũ) trước đây không xử lý hợp vệ sinh đã xảy ra sự cố về môi trường (nhất là mùi hôi và nước rỉ rác) tại khu vực này, nhiều người dân đang sinh sống xung quanh khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ tập trung đông người, cản trở, ngăn chặn không cho xe vận chuyển chất thải lên khu vực này. Trước tình hình cấp bách này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và ban hành nhiều Thông báo kết luận chỉ đạo xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ nói riêng và xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh nói chung.

Trả lời những kiến nghị, đề xuất tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc với người dân xã Nghĩa Kỳ đang sinh sống trong phạm vi ảnh hưởng bởi Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã thống nhất với việc di dời các hộ dân đang sinh sống trong phạm vi ảnh hưởng bởi Khu xử lý chất rác rắn Nghĩa Kỳ theo lộ trình. Theo đó, những hộ sinh sống trong phạm vi bán kính 500m xung quanh khu xử lý sẽ di dời vào khu tái định cư và hoàn thành việc chi trả bồi thường, hỗ trợ trước ngày 31.12.2020; các hộ dân sinh sống trong phạm vi bán kính 1.000m di dời trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến năm 2023. Đề nghị chính quyền địa phương khi xây dựng các khu tái định cư phải tham vấn ý kiến của người dân bị ảnh hưởng được thụ hưởng để thuận lợi cho người dân sống và sản xuất sau này…

Đông đảo cử tri trên địa bàn mong muốn những kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh tại buổi đối thoại sớm được thực hiện nghiêm túc nhằm bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của những hộ dân đang sinh sống trong phạm vi ảnh hưởng bởi Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ. Qua đó, tạo sự đồng thuận để vận hành trở lại Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ nói riêng và việc xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh nói chung.

HUYỀN LÊ