Thảo luận tại tổ về kinh tế - xã hội

Nhiều vấn đề được đưa ra bàn thảo

- Thứ Năm, 11/07/2019, 08:20 - Chia sẻ
Tại phiên thảo luận tại tổ, các vấn đề về nông nghiệp, giáo dục, giao thông được các đại biểu bàn thảo kỹ lưỡng. Với tinh thần trách nhiệm, các đại biểu đã nêu ra những hạn chế, vướng mắc và tập trung tìm giải pháp phát triển bền vững.

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Tại các tổ thảo luận, đa số đại biểu đánh giá cao kết quả kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên trong lĩnh vực nông nghiệp, đại biểu chỉ ra trong báo cáo 6 tháng đầu năm, diện tích gieo trồng tiếp tục giảm, tình trạng các hộ dân bỏ ruộng không canh tác và diện tích đất khó canh tác có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân do các địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để phục vụ dự án đầu tư, dẫn đến khó khăn về tưới tiêu, canh tác. Các đại biểu đề nghị tỉnh trong thời gian tới có các giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Cũng trong lĩnh vực nông nghiệp, với sự quan tâm của tỉnh, một số hợp tác xã (HTX) dịch vụ đã tổ chức bao tiêu nông sản cho nông dân nhưng việc bao tiêu sản phẩm chưa nhiều, chưa trở thành mục tiêu, dịch vụ chính nên nông dân vẫn khó tìm thị trường tiêu thụ. Từ đó, dẫn đến sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, không đáp ứng nhu cầu thị trường lớn. Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, số lượng HTX nông nghiệp thực hiện bao tiêu sản phẩm trên địa bàn tỉnh hiện nay chưa nhiều, nguyên nhân do công tác quản lý, xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh của đa số các HTX chưa phù hợp với thị trường. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm nông sản chưa đồng đều, phần lớn sản phẩm chưa được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chưa có nhiều sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo quy trình kỹ thuật vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để giải quyết vấn đề, ngoài chính sách hỗ trợ của Trung ương thì tỉnh Bắc Ninh đã ban hành một số chính sách nhằm thúc đẩy liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản. Cụ thể, Nghị quyết 147 ngày 6.12.2018 về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó có hỗ trợ xúc tiến thương mại và tiêu thụ nông sản thực phẩm như hỗ trợ 100% lãi suất vay ngân hàng; hỗ trợ mua thiết bị lạnh, giá để hàng chuyên dùng để bán nông sản; hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng nhãn hiệu sản phẩm… Nghị quyết 148 ngày 6.12.2018 về chính sách hỗ trợ xây dựng hạ tầng nông thôn, trong đó có hỗ trợ 70% giá trị xây dựng trụ sở, nhà kho, sân phơi, xưởng sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản, tối đa không quá 5 tỷ đồng/HTX. Ngành nông nghiệp tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giao lưu kết nối nhằm đẩy mạnh liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản cho các HTX như tổ chức tập huấn cho cán bộ các HTX, cho đoàn giám đốc các HTX tham gia hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm vào hệ thống siêu thị Big C; giới thiệu, cung cấp thông tin các HTX cho Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) để tổ chức kết nối, tiêu thụ nông sản.

Các đại biểu thảo luận tại tổ Ảnh: Quang Tuấn

Tăng cường giải pháp về giáo dục, giao thông

Về giáo dục, cử tri huyện Thuận Thành đã đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo công tác dự báo nhu cầu nguồn nhân lực để có định hướng nghề, phân luồng học sinh, quan tâm công tác đào tạo nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông. Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, để tăng cường công tác định hướng nghề nghiệp và phân luồng hướng nghiệp cho học sinh, Sở đã phối hợp với các ngành, đặc biệt là Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Tỉnh đoàn; Trung tâm giới thiệu việc làm và các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp để tổ chức tuyên truyền về nghề nghiệp cho học sinh.

Tháng 3.2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp với sự tham gia của 53 trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp trên cả nước và trên 4 nghìn học sinh được tư vấn trực tiếp về nghề nghiệp. Sở cũng đã chỉ đạo các trường thống kê, phân tích kết quả tuyển sinh năm 2017, 2018 để từ đó có định hướng chọn trường, chọn nghề cho học sinh sau THPT. Bên cạnh đó, Sở đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định 522 ngày 14.5.2018 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyện đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”.

Về lĩnh vực giao thông, các đại biểu kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, thực hiện xử lý dứt điểm những phản ánh của cử tri nêu ra. Ví dụ như đường vòng xuyến TL286 lên Quốc lộ 18 tại thôn Đông Yên, xã Đông Phong hiện nay xuống cấp, đi lại khó khăn. Mặc dù đã có kế hoạch khởi công nâng cấp tuyến đường này, song, cần phải triển khai sớm để người dân thuận tiện lưu thông.

Trước ý kiến phản ánh của cử tri liên quan đến khu ruộng trong vòng xuyến giữa Quốc lộ 3B và Quốc lộ 18 có diện tích khoảng 6,3ha không có đường đi và kênh mương gây khó khăn cho sản xuất, đèn đường thắp sáng của đường cao tốc làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, các đại biểu cho rằng, việc này đã có ý kiến nhiều lần nhưng chưa có hướng giải quyết dứt điểm. Do vậy, đề nghị phải có giải pháp cho thu hồi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nếu chưa có giải pháp thu hồi thì hàng năm phải có hỗ trợ một phần kinh phí cho các hộ dân.

Đại diện Tổ đại biểu TP Bắc Ninh kiến nghị, tiếp tục làm gờ giảm tốc, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại những tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, tại những vị trí hay xảy ra tai nạn giao thông.

Quang Tuấn