Nhà máy thuỷ điện Đa Nhim dự kiến xả nước điều tiết hồ Đơn Dương trong tháng 9

- Thứ Bảy, 19/09/2020, 09:37 - Chia sẻ
Trước tình hình thuỷ văn đang diễn biến phức tạp trên lưu vực và mực nước hồ Đơn Dương có nhiều khả năng tiếp tục gia tăng trong các ngày tới, Công ty ĐHĐ dự kiến xả nước điều tiết qua đập Đơn Dương trong tháng 9.2020.
Người dân canh tác rau màu trên bãi bồi ven sông Đa Nhim
Người dân canh tác rau màu trên bãi bồi ven sông Đa Nhim

Ngay từ những ngày đầu tháng 9, mực nước hồ Đơn Dương đã đạt cao trình 1.037m, cao hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 10m nước. Dự báo tình hình thuỷ văn khu vực trong những tháng cuối năm có nhiều diễn biến phức tạp, nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực hạ du trong trường hợp hồ Đơn Dương xả nước qua đập, ngày 3.9.2020 Công ty ĐHĐ đã kết hợp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tại và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) tỉnh Lâm Đồng và huyện Đơn Dương kiểm tra hiện trạng dòng chảy hạ du sông Đa Nhim. Kết quả kiểm tra cho thấy người dân đang canh tác hoa màu với diện tích lớn trên các bãi bồi dọc theo sông Đa Nhim từ thị trấn D’ran đến thị trấn Thạnh Mỹ. Trước tình trạng trên, Công ty ĐHĐ đã báo cáo kết quả kiểm tra hiện trạng dòng chảy sông Đa Nhim đến UBND tỉnh Lâm Đồng và huyện Đơn Dương để chỉ đạo các ban ngành liên quan thực hiện khai thông dòng chảy, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ngừng canh tác hoa màu trên các bãi bồi ven sông Đa Nhim cho đến hết mùa lũ năm 2020.

Căn cứ lưu lượng nước về hồ Đơn Dương kết hợp với kết quả dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương liên quan đến tình hình thời tiết trên biển Đông, ngày 15.9.2020 Công ty ĐHĐ đã phát hành Văn bản số 903/TĐĐHĐ-KTAT thông báo về khả năng xả nước điều tiết qua đập tràn Đơn Dương. Đến ngày 17.9, MNH đạt cao trình 1038,4m, chỉ còn 1,1m nữa là đạt đến cao trình mực nước cao nhất trước lũ (1039,5 m).

Song Anh