Nguy cơ hạn hán, thiếu nước lan rộng ra các tỉnh ven biển Trung Bộ

- Thứ Bảy, 09/05/2020, 17:14 - Chia sẻ
Nhận định về tình hình hạn hán và thiếu hụt nguồn nước ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên, Trưởng phòng dự báo thuỷ văn Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia Phùng Tiến Dũng cho biết, trong các tháng tiếp theo (từ tháng 6 đến tháng 8), tổng lượng mưa tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên tiếp tục thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm.
Lượng dòng chảy trên các sông phổ biến thiếu hụt từ 35-65% so với trung bình nhiều năm, có sông thiếu hụt trên 70%; trên một số sông có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc. Dung tích các hồ chứa tiếp tục suy giảm, đặc biệt là các hồ chứa thủy lợi ở khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận chỉ đạt từ 10-30%.

"Từ nay đến hết tháng 5.2020, tình trạng hạn hán, thiếu nước tiếp tục diễn ra tại các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận và các tỉnh ở khu vực Tây Nguyên. Từ tháng 6-8, tình trạng hạn hán, thiếu nước có nguy cơ lan rộng ra các tỉnh ven biển Trung Bộ", ông Phùng Tiến Dũng nhấn mạnh.


Lòng hồ chứa nước Suối Dầu (Cam Lâm) do nắng nóng kéo dài, mực nước trong hồ chỉ còn 18% dung tích hồ, nhiều vị trị trong lòng hồ trơ sỏi đá. Ảnh: Phan Sáu/TTXVN

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do hạn hán tại các tỉnh ở cấp 1-2, riêng tại các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận ở cấp 2-3.

Từ đầu mùa khô đến nay (từ tháng 11.2019 đến tháng 5.2020), tổng lượng mưa ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên lượng mưa phổ biến thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm.

Lượng dòng chảy trên phần lớn các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 15-60%; đặc biệt trên các sông ở một số tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận và Đắk Lắk thấp hơn 50-60%.

Dung tích nhiều hồ chứa thủy điện và thủy lợi ở mức thấp so với trung bình nhiều năm, đặc biệt là các hồ chứa ở Ninh Thuận, Bình Thuận ở mức rất thấp, nhiều hồ chứa nhỏ đã cạn nước.

Tình trạng hạn hán, thiếu nước đã xảy ra tại một số tỉnh như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đắk Lắk. Cấp độ rủi ro thiên tai do hạn hán hiện tại ở cấp 1-2.

Theo TTXVN