Ngồi mà xem đấu (Phần cuối)

- Thứ Năm, 19/04/2007, 00:00 - Chia sẻ
Đám hội viên mới đầu không dám hò hét cổ vũ cho Bàm Bẽm hay Soèm. Nhưng rồi cái máu hiếu chiến di truyền đã thắng thế nỗi sợ làm mất lòng ông trưởng ông phó. Hễ thấy đòn gánh vung lên là ai đó lại hét lên thất thanh như bị chọc tiết xẻo thịt. Họ gõ vung nồi, họ đập dùi gỗ vào thùng côngtenơ. Họ quên họ đang là ai. Đập bỏ mẹ thằng thầy giáo đi Bàm Bẽm. Chọc chọc ngay thằng nhỏ của lão hói cho hỏng luôn đi Soèm ơi là Soèm, ăn bòi nó rồi.

       Nhịp thở xộc xệch, ra đòn chệch choạc. 
      Một mảng Bãi Gỗ lầy sục. 
      Cả hai di chuyển đã không tự tin vào mỗi bước chân.
      Bàm Bẽm múa mãi đòn gánh không hạ được Soèm, liền quay ra chửi tục và nhổ nước bọt. Soèm vung đòn gánh lên gạt cục nước bọt vụt tia ra khỏi miệng Bàm Bẽm. Không ngờ chiếc đòn gánh đưa hơi sát Bàm Bẽm. Giật mình, gã Hội trưởng, co chân thu người né tránh lỡ trớn ném đít phịch xuống bùn trượt như bao tải thóc. 
      Hô hô hô. Hộ hộ hộ. Hố hố hố. Khán giả như hóa rồ. 
      Nhường chức. Nhường chức. Nhường chức. 
      Những cánh tay bắt nhịp đưa lên trời.
      Đưa vội hai tay lên ôm đầu, Bàm Bẽm chờ chiếc đòn gánh bổ xuống. Trong gã hình ảnh kiêu hùng của mình đang ngun ngún hóa tro.
      Soèm chống đòn gánh đứng thở.
      Chờ hồi lâu, Bàm Bẽm mở mắt nhìn lên. Mắt gã Hội trưởng ánh lên một điều giá như Soèm giáng đòn xuống thì gã còn thấy biết ơn.
      - Em mệt quá rồi. Em xin chịu bác... 
      - Mày mệt nhưng tao chưa mệt. Mày giả vờ cũng là khinh tao, coi thường tao. Tao còn lạ...
      Bàm Bẽm lồm cồm xoay người lại gần bãi phân trâu. Toẹt. Một cục phân trâu bất ngờ trong tay Bàm Bẽm ném thẳng giữa mặt Soèm tóe loe. Ô lên một tiếng kinh ngạc, Soèm ngồi sụp ôm mặt. Bịch. Chiếc đòn gánh trong tay Bàm Bẽm giáng xuống không tiếc sức dọc sống lưng Hội phó. Soèm cắm đầu xuống.

***


      Phân trâu vất lên mặt, Soèm rửa mặt nhiều da càng trắng. Rạn xương sườn, thì Soèm chữa trị thuốc lá của người Dao, nằm trong kho hàng côngtenơ dưới chân dốc Đá gần tháng cũng ổn. 
        Bàm Bẽm cắt đặt người trông coi, lại thi thoảng có mấy em cave hết thời về đấm bóp cho Soèm. Gã Hội trưởng bô lô ba la trong các bữa rượu, chế độ ưu đãi Soèm ngang với trưởng bản có hai mươi hộ.
      Nghe vậy, Soèm cười mỉm. Chẳng biết trong những ngày nằm bẹp Soèm nghĩ gì mà hai bên thái dương tóc bạc như bả matít.
      Lấy cớ Soèm mệt, phân công Soèm thường trực ở Bãi Gỗ trong côngtenơ kho hàng, Bàm Bẽm hăng hái chuẩn bị đôi quang cáp lụa, gáy quang được bọc lớp cao su đặc biệt cắt từ bánh truyền của xe tăng T54 chống mài mòn, đáy quang inox tròn đặc như ngón tay út hàn áp lực. Gánh năm mươi cân hàng Bàm Bẽm phăm phăm thúc anh em ngược núi Lưỡi Hái.
      Gã Thầy Giáo đứng nhìn theo đoàn người gò lưng bò ngược con đường mòn từ chân tới lưng chừng núi mà rưng rưng. 
      Hàng ngược ngàn được ba hôm, Soèm bỗng thấy nóng ruột lạ lùng. Tin báo gấp xuống. Bàm Bẽm đổi xong hàng, quen thói cũ lần đến cô tình nhân người Thái, ăn ngủ ở nhà ấy ba ngày ba đêm rồi mắc chứng bệnh lạ, người cứng đơ như cây khô chết đứng, môi liên tục mấp máy mà không có âm, cái giống đàn ông thì cứ chỏng lên như cái đinh tămpông nâng cao đũng quần lùm lùm, rất chi là bất tiện và ngứa mắt. Khiêng về sợ không qua được, mà để Hội trưởng ở lại nhà mụ hóa ở bản Họi Hụi giữa kẽm núi thì không đành. Xin ý kiến Hội phó chỉ đạo.
      Bữa tối trước hôm lên núi bên nồi lẩu lòng trâu nước dùng quả lụ, Bàm Bẽm bỗng yếu đuối ủy mỵ ngả ngớn tròng cái vòng trôn quang bằng inox vào cổ Soèm thay thế cho chiếc vòng bạc:
      - Sự đời là cái vòng tròn. Vòng tròn là cái vòng tròn. Đoạn trường ai có qua cầu mới hay... Khó lắm. Khổ lắm thằng thầy giáo ơi. Tao còn lạ...
      Giờ đây Bàm Bẽm chỉ còn là cái cây tươi bị sét đánh chưa khô hết. Tất cả mọi thứ đã tuột khỏi hai bàn tay chuối mắn, móng dài cợp, đen bựa ghét, nửa co nửa duỗi kia, ánh sáng của mười chiếc nhẫn vàng còn lại là nước da vàng ủng. Biết thế này thì đấu đòn gánh với Bàm Bẽm làm gì cho phí sức. 
      Cơ hội của Soèm đến cách này ư. Sao bỗng nhiên Soèm bải hoải, hụt hơi.      
      Nhưng hình như có luồng hào quang đang tỏa quanh đầu Soèm. Còn cái vòng trôn quang hình như vẫn còn lấp lánh trên cổ Soèm.
      Mắt mở trừng trừng, môi mấp máy, Bàm Bẽm trần truồng nằm trên chiếc nệm bông lau thơm mới, đắp mảnh chăn bông thô nhuộm chàm. Người đàn bà Thái đoan trang ngồi bẻ quì bên cạnh, xoa bóp thuốc lá lần lượt từ đầu xuống chân rồi lần ngược lại. Chú ý đến chỗ háng Bàm Bẽm, Soèm thầm cười đàn em nói láo, pháo hạ nòng nao nảo rồi. 
      Ngồi bên Bàm Bẽm hồi lâu, nhìn sâu vào đôi mắt vô hồn của Bàm Bẽm, Soèm thấy hai cái bóng mình nhỏ xíu in trong đó cong lồi khúc giữa. Một hơi lạnh chờn vờn. Có lẽ hơi núi cao. 
      Soèm ngỏ với người đàn bà Thái muốn đưa Hội trưởng xuống núi về quê. ứa nước mắt người đàn bà xua tay từ chối. Đến lúc này gã Thầy Giáo sực nhớ, cả đám hội viên gánh vã buôn đổi mấy ai thổ lộ riêng tư với ai bao giờ. Một tập hợp ngẫu nhiên. Thật may người đàn bà đã không đổi ý. Nếu không cũng chẳng biết đưa Bàm Bẽm về đâu.
      Thận trọng Soèm luồn xuống dưới đệm bông lau một xấp tiền.

***


         Nghiễm nhiên Soèm lên chức Hội trưởng gánh vã buôn đổi. Sau sáu tháng chấp chính, Soèm cắt bỏ mái tóc dài. Thêm một năm nữa thì Soèm nói hết tất cả các từ tục trước mặt hội viên và khề khà một mình một mâm rượu trong cái côngtenơ 40 fít với dàn karaoke, chen lẫn tiếng nhạc rỉ rả từng chuỗi cười ré của đàn bà.
      Vài ba năm, Soèm đã biến đổi phương thức gánh vã buôn đổi thuần túy thành những chặng có ngựa thồ, xe máy chở chuyên từng chặng và, thiết lập các đại lý nhỏ ở từng chòm bản. Mấy hội viên đã lập gia đình trên núi.
Rồi một buổi chiều, Soèm đang ư a micro ôm mèo thì có tiếng đạp cửa thuỳnh thuỳnh ngắc ngứ. Khó chịu Soèm đang định quát, thì một bàn tay quen thuộc kều cào trên vai.
      - Chào... chào... chú... Khỏe... khỏe... chứ. 
      Lù lù một Bàm Bẽm lờ đờ, xô nhão, mòn cũ áo chàm bạc, thõng thượt trước mặt Soèm. Chiếc hàm trên đưa ra tách đôi môi mỏng, khiến chiếc lưỡi không có khả năng liếm môi trên liếm môi dưới. 
      Gã Thầy Giáo như có khúc xương ngáng họng, lập bập kéo chiếc ghế nhựa, xoè hai tay mời.
      - Ôi phép màu, Ôi quí hóa lắm, kỳ công lắm. Thật tuyệt anh đã trở về.
      Vỗ tay bồm bộp. Hội viên măng sữa tóc hoe tấp tểnh chạy vào cúi đầu, khoanh tay trước Soèm. Một tập tục mà thời Bàm Bẽm không hề có. Vẩy tay, Soèm phán.
      - Mở tiệc lớn đàn ca sáo nhị nhan sắc mặn mà. Mừng anh cả Bàm trở lại, và cũng là để Soèm này bàn giao lại chức Hội trưởng.
      Tay hội viên nhăn nhó lầm nhầm gì đó. Soèm giậm chân.
      - Mày định lươn à. Biến ngay. Tao còn lạ...
      Ngây ngô, Bàm Bẽm nhe hàm răng vàng nhờ cười hô hô.
Bàm Bẽm được đón tiếp linh đình rồi, tiền lót tay rủng rỉnh rồi nhưng Soèm lại quá bận thúc quân chuyển hàng lên núi. Bàm Bẽm cũng chẳng biết làm gì hơn là quanh quẩn cầm chổi rêé quét lá bốn bề chiếc côngtenơ dưới Bãi Gỗ ăn ngủ chờ đợi ngày Soèm bàn giao lại chức.
      Một đàn em của Bàm Bẽm giờ được đôn lên chân Hội phó. Mà lạ, thằng cha cũng cao nhẳng, tóc buộc túm kiểu Soèm năm nào. Gặp xếp cũ, y cũng chỉ loáng thoáng thăm hỏi về sự kỳ diệu của thuốc lá dân tộc, dúi cho mấy đồng, chai rượu rồi lảng đi ngay.
      Bàm Bẽm ngồi trong góc côngtenơ đếm mớ tiền lẻ và tu rượu, ngứa tay thi thoảng lại tẩn mẩn mang những chiếc trôn quang inox ra ngắm nghía.
      Một lá rụng. 
      Một chim vỗ cánh.
      Một bóng mây qua..
      Đủ khiến Bàm Bẽm bừng tỉnh, vẫy tay ra vùng ánh sáng chữ nhật quát to.
      - Này đứa nào đấy, vào đây tao bảo...

***


      Đêm trăng mưa mờ. Tiếng đoàn xe máy chuyển hàng từ trên núi Lưỡi Hái buông phanh. Đèn pha sáng như sao băng chớp lóe.
       Bàm Bẽm lơ mơ trong góc của mình thì bị đánh thức bởi tiếng quát nạt của Soèm.
      - Tiên sư thằng bất nhân. Tao phải đấu với mày một phen trắng đen... Mày cố tình đá đổ chai rượu ngâm nọc ong đất của tao. Tao còn lạ... 
      Thằng người tóc buộc sau ót quỳ thụp xuống.
      - Em là em thề... Dạ, trời tối quá, em nhìn không rõ. Chẳng nhẽ chỉ vì đổ chai rượu đáng giá chưa đến cân thịt bò anh quyết đấu với em...
      - Tao không nói đến giá trị vật chất. Mày cầm đòn gánh lên đi. Mẹ kiếp, dám khinh tao à. Tao còn lạ...
      Hai bóng đen cao bằng nhau chờn vờn vung đòn gánh.
      Cô...ộ...c . Cô...ộ...cộc. Vù... vù. Cô...cộ...ộc.
      Bàm Bẽm tu rượu nhìn trăng cười ngây ngô, thi thoảng lại giật mình vì tiếng đòn gánh đụng nhau mới nhớ ra mình đang là khán giả của cuộc quyết đấu, liền vỗ tay bồm bộp, đập hai chiếc vòng trôn quang inox keng... keng... keng...

Nguyễn Tham Thiện Kế
Tháng 2 năm 2007