Tản mạn

Mơ xa

- Thứ Bảy, 14/09/2019, 08:13 - Chia sẻ
Không có kịch bản nào sẵn cho một con người, nhưng ước mơ, niềm tin vào bản thân, sự nỗ lực và chăm chỉ, cố gắng học hỏi mỗi ngày - cuối cùng những thứ ấy sẽ đưa bạn đi xa hơn cả tưởng tượng của chính bạn.

Đến trường con, tôi dành thời gian nhiều vào việc đọc bảng leaflet - ghi điều mong ước của bọn trẻ con. Các ước mơ viết trên mẩu giấy của lũ trẻ thế này:

- Con mong ước được làm người dạy chó và cứu những chú chó bị bỏ rơi.

- Con mong ước làm đầu bếp, để nấu những món tuyệt vời như mẹ con vẫn làm.

- Con muốn thành ca sĩ, khi con hát lên mọi người sẽ hạnh phúc.

- Con muốn làm người tốt và có ích cho xã hội. Khả năng là con làm doanh nhân.

- Con muốn làm bánh, con rất thích ăn bánh. Con muốn làm bánh ngon nhất...

 Tôi nhớ ước ao thời cấp 2 của mình là lớn lên được ngồi bán ốc luộc, vì quá ngưỡng mộ tài pha nước chấm của cô bán ốc ngoài cổng trường. Chẳng có ước mơ nào tầm thường hết, nhất là khi nó được gầy dựng bởi sự hồn nhiên trong trẻo. Có thể lắm, bọn trẻ sẽ rẽ ngang giấc mơ, bạn dạy chó sẽ làm doanh nhân và bạn đầu bếp sẽ đi theo nghề bác sĩ... Không có kịch bản nào sẵn cho một con người, nhưng ước mơ, niềm tin vào bản thân, sự nỗ lực và chăm chỉ, cố gắng học hỏi mỗi ngày - cuối cùng những thứ ấy sẽ đưa bạn đi xa hơn cả tưởng tượng của chính bạn. Rồi cuối cùng bạn nhận ra, đúng là có số phận thật, nhưng Trời không bao giờ phụ ai có lòng! 

Hôm qua, khi ghé trụ sở của đối tác, tôi đã tình cờ nhìn thấy một thông điệp, được dán ở bức tường cạnh thang bộ. Ai chịu khó đi thang bộ sẽ nhìn thấy nó, và chỉ người đi thang bộ mới thấy. Tôi nghĩ ai chịu khó đi thang bộ lên tầng 7 thì rất xứng đáng đọc được thông điệp đó: “Hãy giỏi đến mức không ai dám phớt lờ bạn!”.

Quỳnh Hương