Nhịp cầu

Mở rộng đối tượng được vay vốn tín dụng chính sách

- Thứ Ba, 08/09/2020, 05:54 - Chia sẻ
Để tăng cường công tác cho vay giải quyết việc làm, giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống, cử tri phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn, Bình Định kiến nghị UBND tỉnh bố trí thêm nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh.

Trả lời kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh cho biết: Thành phố Quy Nhơn cho vay 11 chương trình với tổng dư nợ đến ngày 30.6.2020 là 209.584 triệu đồng/7.051 hộ. Trong đó, chương trình cho hỗ trợ tạo việc làm với 785 khách hàng, dư nợ 44.042 triệu đồng, chiếm 21% tổng dư nợ thành phố, giúp cho lao động là hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đầu tư mở rộng sản xuất. Riêng dư nợ cho vay hỗ trợ tạo việc làm trên địa bàn phường Hải Cảng là 2.132 triệu đồng/76 khách hàng (chiếm 4,8% tổng vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm toàn thành phố).

Hiện nay, nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm bao gồm nguồn vốn từ ngân sách trung ương, nguồn vốn do Trung ương huy động và nguồn vốn từ ngân sách địa phương tỉnh, huyện, thành phố. Năm 2020, nguồn vốn này sau khi phân bổ về thành phố đã được Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH thành phố phân bổ về các phường, xã giải ngân cho vay đối với người lao động trên địa bàn thành phố Quy Nhơn để giải quyết việc làm, cải thiện đời sống, tạo nguồn thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, đối tượng vay theo chương trình này tương đối nhiều, nguồn vốn cho vay không đáp ứng đủ nhu cầu. Dư nợ cho vay hỗ trợ tạo việc làm trên địa bàn thành phố Quy Nhơn cũng chỉ đáp ứng được 21% nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm của người dân thành phố Quy Nhơn nói chung và 23% của người dân phường Hải Cảng nói riêng.

Thời gian tới, UBND tỉnh giao Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo dành nguồn vốn ngân sách địa phương để bổ sung nguồn vốn cho vay đối với các đối tượng là người lao động thất nghiệp, chưa có việc làm ổn định, thanh niên lập nghiệp, các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cũng liên quan đến việc vay vốn của Ngân hàng CSXH, cử tri xã Cát Thắng 2, huyện Phù Cát kiến nghị, UBND tỉnh quan tâm, kiến nghị Ngân hàng CSXH Việt Nam mở rộng đối tượng cho vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế hộ gia đình. Vì hiện nay, đối tượng được vay ưu đãi là hộ nghèo và hộ cận nghèo, còn các hộ nông dân khác không được vay ưu đãi nên thiếu vốn sản xuất, phát triển kinh tế bền vững.

Trả lời kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh Bình Định cho biết: Đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng CSXH theo từng chương trình do Chính phủ quyết định và Ngân hàng CSXH phải thực hiện theo quy định. Do vậy, việc mở rộng đối tượng cho vay vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình nhưng không thuộc đối tượng thụ hưởng tại Ngân hàng CSXH theo quy định. Tiếp thu kiến nghị cử tri, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp thu báo cáo Ngân hàng CSXH Việt Nam để có ý kiến đề xuất với Chính phủ.

Trong bối cảnh việc phát triển kinh tế - xã hội đang gặp nhiều khó khăn, nhất là tác động tiêu cực của dịch bệnh, cử tri rất mong được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Vì vậy, việc nghiên cứu bổ sung, mở rộng đối tượng cho vay vốn từ Ngân hàng CSXH thực sự cần thiết.

HÀ NGỌC