Góc nhìn

Luôn sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh

- Thứ Bảy, 23/05/2020, 07:17 - Chia sẻ
Ngày 21.5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu tiếp tục rà soát, chỉ đạo thực hiện một số biện pháp cấp bách sau sự cố một người bán hàng rong lén bán hàng cho bệnh nhân Covid-19. Trước đó, Ban Chỉ đạo đã có báo cáo chi tiết về trường hợp người bán hàng rong lén đến khu vực cách ly bán hàng cho người bệnh.

Báo cáo nêu rõ ngày 16.5, một người chuyên bán hàng rong đi ngang khu cách ly bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Một bệnh nhân từ bên trong gọi ra mua một ly trà đá đường sau đó tiếp tục hỏi mua một gói thuốc lá. Người bán hàng rong đi mua chỗ khác về bán lại cho bệnh nhân. Bệnh nhân này tiếp tục yêu cầu mua thêm hai gói thuốc lá nữa. Người bán hàng rong đã về nhà bảo con gái đi mua rồi đích thân đem đến bán cho bệnh nhân... Sau khi tiếp xúc ba lần với người bệnh Covid-19, người bán hàng rong đã tiếp xúc gần với vợ, con gái...; đi bán hàng rong từ ngày 16 - 19.5 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Đến 22 giờ 30 ngày 19.5, vợ chồng và con người bán hàng rong đã được cách ly tập trung... Hiện cơ quan chức năng của Bạc Liêu đã tổ chức phun xịt khử trùng ba khu vực. Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Công an TP Bạc Liêu chuẩn bị phương án cách ly cục bộ một khu vực để triển khai nhanh nhất khi có yêu cầu…

Qua trường hợp trên có thể thấy, dù hơn một tháng qua, cả nước không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nên tuyệt đối không thể coi là đã hết dịch, không thể lơ là, chủ quan. Cũng bởi vậy mà tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 21.5 vừa qua, Phó Thủ tướng, Trưởng ban Chỉ đạo Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: Hiện nước ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh ở trong nước nhưng chưa chiến thắng. Cùng với thế giới, cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn còn dài và Việt Nam luôn trong tình trạng sẵn sàng. Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, dù thời gian qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, tuy nhiên, hệ thống phòng, chống dịch của ngành y tế, quân đội, công an… vẫn đang tích cực hoạt động trên tinh thần cảnh giác trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Có thể sau một thời gian dài không xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng nên tâm lý của người dân có phần buông lỏng. Bởi vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu toàn bộ hệ thống chống dịch tuyệt đối không để nảy sinh tâm lý xả hơi, buông lỏng. Có như vậy mới có thể thực hiện được mục tiêu kép là vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống và chiến thắng dịch bệnh.

Phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ của toàn xã hội, để xã hội có thể trở về "trạng thái bình thường", trong đó, ý thức của người dân với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội cùng với trách nhiệm, nỗ lực của cơ quan chức năng là chìa khóa của thành công, của chiến thắng. Những trường hợp như đã xảy ra tại Bạc Liêu cần phải chấm dứt hoàn toàn.

Khánh Ninh